ข่าว

เมนูเด็ด"ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นนายโส่ย"เสิร์ฟครม.ถึงทำเนียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมนูเด็ด"ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นนายโส่ย"เสิร์ฟครม.ถึงทำเนียบ นายกฯโชว์ฝีมือลวกเส้น บอก"ใครกินชามนี้ถือว่าโชคดี"

 

                     4 กุมภาพันธ์ 2562 พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา อร่อยกับ เนื้อตุ๋นนายโส่ย  ทุกครั้งที่ผมไปประชุมที่ร้านแห่งหนึ่ง บนถนนรัตนาธิเบศร์ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดนนทบุรี จะแวะกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น นายโส่ย  

 

                     ทั้งนี้เป็นร้านลูกชายก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นชื่อดัง ย่านถนนพระอาทิตย์ บางลำภู ศิริชัย วรไพศาล หรือ ตี๊ ลูกชายนายโส่ย เล่าให้ฟังว่า ช่วยนายโส่ย เตี่ย ล้าง ใส่เครื่องเทศต้มเคี่ยวเนื้อ เครื่องในวัว จนชำนาญ จึงแยกตัวออกมาเช่าตึก ทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อย เอ็น เครื่องในที่นี่ 5 ปีที่แล้วลูกค้าไม่เยอะ เพราะยังไม่มีใครรู้จัก
 เห็นแล้วสงสารจึงขอถ่ายรูป เอาไปเขียนลง “กินอร่อยทำได้” เดลินิวส์ ก็ช่วยให้ชาวเมืองนนทบุรีเริ่มรู้จัก ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นนายโส่ย

 

                     พอเริ่มขายดีเจ้าของตึกขอคืน ต้องย้ายห่างออกไป 6 ห้อง เชิงสะพานกลับรถ หน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ไปอยู่ที่ใหม่กลับทำให้การค้าทรุดลง เพราะไม่มีใครรู้จัก ต้องถ่ายรูปร้านใหม่ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อชนิดต่างๆ แล้วเขียนลงใน “เที่ยวไปชิมไป” คมชัดลึก เต็มหน้า ทำให้ก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย เป็นที่รู้จักดังไปถึง สมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจนนทบุรี มากินจนเป็นขาประจำ ผู้ว่าราชการจังหวัดหลายท่าน ต้องสั่งไปกินที่ศาลากลาง เพราะต้องยกมือรับไหว้ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร พ่อค้าที่รู้จักจนกินไม่อร่อย

 

เมนูเด็ด"ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นนายโส่ย"เสิร์ฟครม.ถึงทำเนียบ

 

                     เมื่อ สมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี พาคณะเทศมนตรีไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย อนุญาตให้ตี๊ร่วมถ่ายรูปด้วย จึงนำรูปนั้นมาเขียนถึง ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย นนทบุรี ในคอลัมน์ “เที่ยวไปชิมไป” คมชัดลึก และดังไปถึง เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พาพี่ชาย น้องสาว แวะมากินก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยน่องลายอยู่เป็นประจำ 
                        

                     วันหนึ่ง เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ถามตี๊ว่า อยากสั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ข้าวขาหมู ไปเลี้ยงคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลไปได้หรือไม่ ตี๊ตอบรับทันทีเป็นโอกาสที่จะทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ข้าวขาหมูเลี้ยง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บนตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล
ศิริชัย วรไพศาล ลูกชายนายโส่ย เล่าว่า วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล มาขอถ่ายรูปสถานที่ อาหารที่ขาย ก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัว ข้าวขาหมู แล้วให้เตรียมอาหารทั้งหมดใส่รถ ไปเลี้ยงคณะรัฐมนตรีหลังจากเสร็จการประชุม วันอังคารที่ 29 มกราคม 2562  

 

เมนูเด็ด"ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นนายโส่ย"เสิร์ฟครม.ถึงทำเนียบ

 

                     ตี๊ต้องเตรียมคัดเนื้ออย่างดี ใช้เครื่องเทศอบเชยโป๊ยกั๊กพริกหอม และที่ขาดไม่ได้คือพริกไทยป่นตรามืออย่างดี ต้มเนื้อน่องลายให้เป็นเนื้อเปื่อย ต้มล้างเครื่องในวัวจนไม่มีกลิ่นคาว ยิ้ม เพทาย บุญวัฒนสุนทร น้องชาย ใช้เครื่องเทศยาจีนหญ้าหวาน พริกไทยป่นตรามือ ต้มเคี่ยวขาหมู 20 ขาในหม้อใหญ่จนเปื่อยนุ่ม แพรว สุพรรษา บุญวัฒนสุนทร น้องสาว หั่นเนื้อสด ตับ ผ้าขี้ริ้ว ขอบกระด้ง ดอกจอก ไส้อ่อน ลูกชิ้นเนื้อวัว ใส่ถาดไปชุดใหญ่ พอถึงทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่มาช่วยยกขึ้นห้องเตรียมอาหารคณะรัฐมนตรี รองฯเรณู สั่งให้ตี๊จัดเครื่องลวกก๋วยเตี๋ยว เนื้อสดเนื้อเปื่อยเครื่องใน ไปตั้งสำรับที่หน้าประตูห้องอาหารคณะรัฐมนตรี ทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวสดๆ ส่งให้คณะรัฐมนตรีชามต่อชามทันที ส่วนข้าวขาหมู เนื้อเค็มทอด จัดเตรียมในห้องครัว

 

                     เมื่อพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีประชุมเสร็จ เข้าสู่ห้องอาหารคณะรัฐมนตรี ศิริชัย วรไพศาล และยิ้มน้องชาย ลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่เนื้อเปื่อยน่องลาย เนื้อสด ลูกชิ้น เครื่องในวัวใส่ชาม ตักน้ำซุปต้มเนื้อราดใส่ชาม ส่งเข้าห้องอาหารคณะรัฐมนตรีทันที ตี๊บอกว่า อาหารบนโต๊ะคณะรัฐมนตรีมีหลายอย่าง แต่คณะรัฐมนตรีเลือกกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยก่อน รัฐมนตรีหลายท่านสั่งชามที่สอง ส่วน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กใส่เนื้อเปื่อยเนื้อสดกิน 2 ชาม   

 

เมนูเด็ด"ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นนายโส่ย"เสิร์ฟครม.ถึงทำเนียบ

 

                     ระหว่างที่คณะรัฐมนตรีกินอาหารใกล้เสร็จ ที่ห้องครัวจัดเตรียมข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวส่งให้เจ้าหน้าที่ รปภ. ต่อแถวเป็นระเบียบกินกันเอร็ดอร่อย กลิ่นซุปต้มเนื้อใส่พริกไทยป่นตรามือ หอมเข้าไปถึงในห้องอาหารคณะรัฐมนตรี พล.อ.วิลาส อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมาช่วยดูแลรัฐมนตรีหลายท่าน ที่ได้กลิ่นหอมของเนื้อเปื่อย ออกมาดูวิธีทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย รัฐมนตรีทุกคนชมว่า ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยนายโส่ยอร่อยจริงๆ หอมกลิ่นพริกไทยมาก ใช้พริกไทยยี่ห้ออะไรถึงได้หอมอย่างนี้ ตี๊จึงหยิบถุงพริกไทยตรามือเกรดพิเศษให้ดูว่า ต้องใช้พริกไทยตรามือจะช่วยขับกลิ่นเนื้อออกมาให้หอม และทำให้หมดกลิ่นคาว 
 

                     พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากกินอาหารเสร็จ กำลังจะเดินผ่านประตูห้องอาหารคณะรัฐมนตรีออกไป หันกลับมาที่โต๊ะทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย พล.อ.ประยุทธ ขอตระกร้อลวกก๋วยเตี๋ยวจากตี๊ ใช้ทีคืบหยิบเนื้อเปื่อยน่องลาย เนื้อสด ผ้าขี้ริ้ว ลูกชิ้น แล้วลวกในหม้อน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัว นายกรัฐมนตรีมีท่าทีทะมัดทะแมง เหมือนเคยทำก๋วยเตี๋ยวขายมาก่อน ลวกเนื้อเสร็จใส่ชาม หยิบผักกาดหอม ผักชี ใส่กระเทียมในเนื้อเปื่อยน่องลาย ตักน้ำซุปราดให้ชุ่ม แล้วถือชามเดินออกไป 

 

เมนูเด็ด"ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นนายโส่ย"เสิร์ฟครม.ถึงทำเนียบ

 

                     ระหว่างที่ลวกเนื้อเปื่อยน่องลายเนื้อสด พล.อ.ประยุทธ ถามว่า ทำไมก๋วยเตี๋ยวถึงหอมพริกไทยมาก ตี๊ตอบว่าเพราะใช้พริกไทยป่นตรามือเกรดพิเศษเป็นเครื่องเทศต้มเนื้อเปื่อย น้ำซุปที่ได้จึงมีกลิ่นหอมพริกไทยและไม่มีกลิ่นคาว นายกรัฐมนตรีให้น้องยิ้ม ถือชามก๋วยเตี๋ยวที่ท่านลวกทำเอง ไปมอบให้รองเลขาฯเรณู ท่านบอกว่า “ใครกินชามนี้ถือว่าโชคดีที่ผมทำให้” แล้วเดินออกไป
 

                     ศิริชัย วรไพศาล ชี้แจงว่า ค่าอาหารทั้งหมดมี ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยน่องลาย เนื้อสด เครื่องในวัว 7,000 บาท ข้าวขาหมู 20 ขา 15,000 บาท และ เนื้อเค็มทอด 2 กิโลกรัม 1,200 บาท กลับมาถึงร้าน แพรว สุพรรษา บุญวัฒนสุนทร น้องสาว เล่าให้ฟังว่า ขณะกำลังสับขาหมูใส่ข้าวสวยร้อน ๆ เจ้าหน้าที่ประจำห้องอาหารคณะรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ประจำห้องประชุมคณะรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ รักษาความปลอดภัย ต่างบ่นว่ากลิ่นขาวหมูหอมพริกไทยมาก หิวจนท้องร้องแต่ต้องรอนายกินเสร็จก่อน จึงต่อแถวกินข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยอย่างเป็นระเบียบ

 

เมนูเด็ด"ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นนายโส่ย"เสิร์ฟครม.ถึงทำเนียบ

 

                     พล.อ.วิลาส อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชมว่าข้าวขาหมูหอมพริกไทย อร่อยกว่าเจ้าดังๆที่เคยกินมา  ศิริชัย วรไพศาล บอกว่า เป็นความภาคภูมิใจที่ ครั้งหนึ่งในชีวิตมีโอกาสเข้าไปทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้ชิม จึงเก็บภาพที่ นายกรัฐมนตรีลวกเนื้อเปื่อยเนื้อสด ทำก๋วยเตี๋ยวชามพิเศษ เก็บไว้เป็นที่ระลึกอันมีเกียรติของ ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย นนทบุรี

 

                     โดย  ไชยแสง กิระชัยวณิช

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ