ข่าว

โซเชียลอินโดฯถล่มรมว.หลังขอโรงหนังเปิดเพลงชาติก่อนฉาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีอินโดนีเซียออกหนังสือขอให้โรงภาพยนตร์เปิดเพลงชาติก่อนฉายหนัง เจอถล่มจนต้องกลับลำ

 


นายอิหม่าม นาห์ราวี รัฐมนตรีเยาวชนและกีฬาอินโดนีเซีย ออกหนังสือขอความร่วมมือไปยังโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ ให้เปิดเพลงชาติที่มีชื่อว่า อินโดนีเซีย รายา ก่อนเริ่มฉายภาพยนตร์ 

 

 

“เพื่อกระตุ้นส่งเสริมชาตินิยม และสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีความรักและภูมิใจในประเทศชาติ” วัตถุประสงค์ที่แจ้งในหนังสือเวียนลงวันที่ 30 มกราคม ที่ยังส่งไปยังสำนักงานประสานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รัฐมนตรีวัฒนธรรม กระทรวงสื่อสารและสารสนเทศ และสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์  


 

 

 

 

แต่ทันทีที่หนังสือเวียนถูกโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์ ได้เพียงสองวัน กระทรวงก็สั่งถอนทันที หลังเจอกระแสต่อต้านอย่างกว้างขวางจากชาวสังคมออนไลน์ 


นายคาโทต เอส เดวา โบรโต เลขาธิการกระทรวง บอกจาการ์ตาโพสต์ว่า การตัดสินใจยกเลิก มาจากหลายเหตุผล รวมถึงกระแสคัดค้าน  พร้อมขอโทษกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้น 


ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @yayagisawa ตั้งคำถามว่า ก่อนออกหนังสือขอความร่วมมือ ได้ทำวิจัยมาก่อนหรือไม่ว่าการเคารพเพลงชาติก่อนฉายหนังในโรง จะช่วยเพิ่มความรักชาติได้  ขณะที่ @riki_khotama แสดงความเห็นผ่านอินสตาแกรมว่า หากเข้าโรงหนังสายแล้วพลาดเพลงชาติ จะถูกลงโทษเหมือนตอนเป็นนักเรียนไหม 


“แก่นของชาตินิยม  ไม่ได้มาจากเพลง แต่เป็นการกระทำของเราเมื่อเห็นการกดขี่หรือช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก” ผู้ใช้อินสตาแกรม @od_drii แสดงความเห็น 


การยกเลิกหนังสือขอความร่วมมือแบบทันควัน ก็กลายเป็นประเด็นให้ถูกโจมตีอีก เพราะถูกมองว่ากระทรวงฯกลับไปกลับมา ด้วยเหตุว่าไม่ได้ศึกษาให้ดีก่อนที่จะคำสั่งใดออกมา   

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ