ข่าว

"เรืองไกร"ตามจี้กกต.สอบคุณสมบัติ"อุตตม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรุ่งนี้"เรืองไกร"บุกกกต.ทวงถามความคืบหน้า หลังยื่นสอบ"อุตตม"เป็นหัวหน้าก่อนเป็นสมาชิกพรรค 

 

                  31 มกราคม 2562 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่าเตรียมไปยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 1 ก.พ. เวลา 10.30 น.ที่สำนักงานกกต. 


                  ทั้งนี้เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีที่ตนเองได้ยื่นคำร้องไว้ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.61 โดยขอให้ กกต. ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าการที่ นายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก่อนที่จะเป็นสมาชิกพรรคนั้นเป็นการฝ่าฝืน พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 16 หรือไม่เพราะจนถึงขณะนี้ผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว ยังไม่มีการติดต่อจาก กกต. เพื่อให้ตนไปให้ถ้อยคำใด 
     

                  นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า เพิ่งพบหลักฐานสำคัญ คือประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง รับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 62 โดยมีข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561 รวมอยู่ด้วยและระบุไว้ชัดเจนว่า กกต.มีมติเมื่อวันที่ 6 พ.ย.61 สอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามวันเวลาก่อนหน้านี้ คือ พรรคพลังประชารัฐประชุมเลือกนายอุตตม ให้เป็นหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 61 และวันที่ 4 ต.ค. 61 นายอุตตม จึงไปยื่นคำขอจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐต่อกกต.

 

                  แต่ในข้อบังคับฯข้อ 12 ที่นายอุตตม นำไปยื่นต่อกกต. วันที่ 4 ต.ค. 61 มีการระบุไว้ว่า กรรมการบริหารพรรคการเมืองต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง มีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปีนับแต่วันที่ได้รับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง หรือนับแต่วันที่ที่ประชุมใหญ่พรรคการเมืองเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองชุดใหม่ แล้วแต่กรณี. ข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ข้อ 12 ดังกล่าว จึงเป็นหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต้องเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐด้วย. ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงตามคำร้องปรากฏว่า นายอุตตม สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐวันที่ 13 พ.ย. 2561 จึงเป็นสิ่งพิสูจน์ได้ว่า การรับจดทะเบียนพรรคพลังประชารัฐตามมติ กกต.วันที่ 6 พ.ย. 2561 นั้น นายอุตตม ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ


                  นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า การจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ จึงมีปัญหาที่ต้องพิจารณาว่า ชอบด้วยพรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 16 ประกอบข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561 ข้อ 12 หรือไม่   ซึ่ง กกต. ควรเร่งตรวจสอบพิจารณาว่า นายอุตตม  ขณะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น เป็นสมาชิกพรรคตามข้อบังคับข้อ 12 ที่นำไปยื่นต่อกกต.หรือไม่ หากนายอุตตมการกระทำการที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรค กกต. รับจดทะเบียนได้อย่างไร และเมื่อมีหลักฐานตามที่ตนร้อง กกต. ก็ควรต้องพิจารณาว่า จะเพิกถอนการรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ หากไม่เพิกถอน กกต. จะชี้แจงเหตุผลอย่างไร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ