ข่าว

"ทรูโด"ปลดทูตประจำจีนเซ่นฉีกหน้ารัฐบาลคดีลูกสาวหัวเว่ย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังแสดงความเห็นว่าจะดีมากหากสหรัฐอเมริกาถอนฟ้องคดีส่งลูกสาวผู้ก่อตั้งหัวเว่ยเป็นผู้ร้ายข้ามแดน 

 

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ออกแถลงการณ์ระบุเพียงว่าได้ขอให้ จอห์น แมคคัลลัม ออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำปักกิ่ง และได้รับการตอบรับ  โดยไม่ได้ระบุเหตุผล 

 

 

แต่การปลดมีขึ้นหลังจากแมคคัลลัม สร้างความอิหลิกอิเหลื่อแก่รัฐบาลเสรีนิยมของทรูโด ด้วยการแสดงความเห็นว่า เม่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) และบุตรสาวผู้ก่อตั้งหัวเว่ย สามารถสู้คดีส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐได้ 

ความเห็นของเขา ถูกส.ส.ฝ่ายค้านและบรรดาอดีตเอกอัครราชทูต กล่าวหาว่ากำลังแทรกแซงทางการเมืองอย่างไม่อาจยอมรับได้ โดยเฉพาะในกรณีที่ส่งผลสะเทือนสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนอย่างหนัก 

นับเป็นครั้งแรกที่ทรูโดปลดเอกอัครราชทูตตั้งแต่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ทั้งที่เพิ่งบอกเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไม่มีแผนเปลี่ยนตัวทูตประจำจีน หลังจากเมื่อวันอังคาร  นายแมคคัลลัม พูดอย่างเปิดเผยว่าคำร้องขอให้แคนาดาส่งตัวผู้บริหารหัวเว่ย  ไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา มีช่องโหว่อย่างมาก และนางเม่งสามารถสู้คดีได้ เพราะแคนาดาไม่ได้ลงนามในมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่วอชิงตันใช้เป็นเหตุผลในการขอให้ส่งตัว 

นายแมคคัลลัม วัย 68 ปี ได้ออกมาโทษในวันเดียวกัน  ว่าใช้คำพูดผิดและเสียใจที่ความเห็นของตนก่อความสับสน แต่ต่อมาในวันศุกร์ หนังสือพิมพ์ โตรอนโต สตาร์ อ้างคำพูดของเขาอีกว่า  หากสหรัฐถอนคำร้องขอส่งตัวลูกสาวหัวเว่ย ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับแคนาดา 

 

\"ทรูโด\"ปลดทูตประจำจีนเซ่นฉีกหน้ารัฐบาลคดีลูกสาวหัวเว่ย 

 

นางเม่ง ถูกจับกุมที่แวนคูเวอร์ เมื่อเดือนที่แล้ว ตามคำร้องขอของสหรัฐที่ต้องการให้ส่งตัวเธอไปดำเนินคดี ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน แต่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว ระหว่างรอต่อสู้คดี 

ต่อมา จีนจับกุมตัวพลเมืองแคนาดา 2 คน ในข้อหาเป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติ กับเปิดพิจารณาคดีนักโทษชาวแคนาดาคดียาเสพติดใหม่ ทำให้เขาถูกตัดสินประหารชีวิต จากเดิมต้องโทษจำคุก 15 ปี ทั้งหมดนี้หลายฝ่ายเชื่อว่าจีนกำลังตอบโต้การดำเนินคดีผู้บริหารหญิงของหัวเว่ย 

มีรายงานว่า อัยการสหรัฐจะยื่นคำร้องขอส่งตัวนางเม่งอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีนขอให้สหรัฐถอนคำร้อง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ