ข่าว

"วิษณุ" เชื่อ "กกต." เคาะวันเลือกตั้ง 1-2 วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เชื่อ "กกต." ประกาศ "วันเลือกตั้ง" ได้ใน 1-2 วันนี้ เตือนหาเสียงโจมตีคู่แข่งแบบก่อนมี "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" ไม่ได้ ยัน "นายกฯ" ไม่ปรึกษาอนาคตการเมือง

 

          เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งประกาศ ว่า กรณีที่มีแถลงการณ์สำนักนายกฯ เกี่ยวกับพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งที่ออกมาเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้นเท่านั้น เพราะคนอาจจะสับสนเนื่องจากในพ.ร.ฎ.ไม่ได้ระบุวันเลือกตั้ง จึงต้องขยายความให้ประชาชนเข้าใจว่า พ.ร.ฎ.ดังกล่าวเป็นขั้นตอนตาม มาตรา 12 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญให้มีการเลือกตั้งส.ส. จากนั้น กกต.จะออกประกาศเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร ส.ส.อย่างเป็นทางการ ภายใน 5 วัน

 

          นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าใน 1-2 วันนี้ กกต.คงจะสามารถประกาศวันเลือกตั้งได้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันอีกครั้งว่าวันนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ แม้ใครจะนำไปค่อนขอดอย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังมีอำนาจในการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ แต่งตั้งโยกย้ายอยู่ อีกทั้งหัวหน้าคสช.ก็ยังสามารถใช้ ม.44 เช่นเดียวกัน เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้เช่นนี้ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลจะปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติแต่จะพิจารณาว่าจะทำอะไรลดลง อะไรค่อยๆทำ หรืออะไรจะรั้งรอไว้โดยจะดูตามความเหมาะสม แต่จะหยุดทำงานเข้าเกียร์ว่างไม่ได้  

 

          "การหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ถือว่าเริ่มแล้วนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และเริ่มคิดค่าใช้จ่ายตั้งแต่บาทแล้ว ส่วนการระดมทุนจะอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์กติกาทั้งหมด ดังนั้นการหาเสียง การใช้สื่อหรือการระดุมทน หรือแม้การพูดจาอะไรก็ตามหลายเรื่องที่เคยพูดกันได้ เมื่อมีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งจะพูดแบบที่เคยพูดไม่ได้ เช่น การพูดโจมตีคู่แข่ง ทุกคนทุกฝ่ายไม่ใช่แค่ผู้สมัครที่ต้องระวัง จะพูดแบบเดิมไม่ได้ทุกอย่างจะอยู่ในสายตากกต.ทั้งหมด" นายวิษณุ กล่าว


         เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เคยปรึกษาถึงอนาคตทางการเมืองบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยเลย ยืนยันได้ไม่มีและไม่มีเหตุต้องมาถามตนหรือใครทั้งนั้น เมื่อถามอีกว่า ยังยืนยันเหมือนเดิมใช่หรือไม่ว่าจะปฏิบัติหน้าที่รองนายกฯในรัฐบาลจนสิ้นสุดเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังเป็นอยู่ในเวลานี้ เมื่อถามย้ำว่า ยังไม่คิดจะลาออกใช่หรือไม่ นายวิษณุได้แต่ยิ้มและตอบกลับผู้สื่อข่าวว่า "คุณช่วยคิดแทนซิ" เมื่อถามย้ำว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านายวิษณุ ชอบลาออกช่วงปลายรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ถึงขนาดชอบ" 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ