ข่าว

"เจษฎ์" ชี้ รธน.ทำเสียของ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจษฎ์" จวกยึดอำนาจปี57 แต่ปฏิรูปไม่สำเร็จ ซัดรธน.ทำเสียของ เหตุขจัดผลประโยชน์การเมืองไม่ได้ ระบุความหวังปชช.หลังเลือกตั้งต้องพึ่งตนเอง แนะใช้การเมืองสร้างสรรค์

 

              วันที่ 19 มกราคม 2562 นายเจษฎ์ โทณวณิก นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวในงานสัมมนาสาธารณะ หัวข้อ มองเมืองไทย ให้ไกลกว่าได้เลือกตั้ง ถึงผลการสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพล ต่อความคาดหวังของประชาชนหลังการเลือกตั้ง ว่า สำหรับผลสำรวจความคิดเห็น ใน 5 ด้าน โดยแต่ละด้านที่ประชาชนให้ความเห็นสูงสุด ถือภาพสะท้อนความเป็นประเทศกำลังพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด เพราะประชาชนตอบเฉพาะในเรื่องการแก้ปัญหาปากท้องและเรื่องเศรษฐกิจ หรือต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนด้านเกษตรกร เช่น ตลาดรองรับสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าบ้านเมืองไม่ได้เรื่อง ขณะเดียวกันตัวอย่างที่สุ่มถามกว่า 1.2 พันตัวอย่าง เชื่อว่าจะเป็นผู้ที่ใช้โทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน ที่ถือว่าเป็นผู้ที่เจริญในบ้านเมือง แต่แนวคิดที่ตอบนั้นยังเป็นการตอบคำถามแบบพื้นๆ

 

              นายเจษฎ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับแนวทางของกฎหมายที่หลายฝ่ายมองว่าจะช่วยได้ แต่ส่วนตัวมองว่าต่อให้เขียนกฎหมายดีขนาดไหน วงจรที่ยังวนเวียนหลังเลือกตั้งยังเป็นเพียงการแย่งชิงกันทางอำนาจ ไม่ใช่การเป็นประชาธิปไตย ส่วนข้อถกเถียงเรื่องวันเลือกตั้งภายใน 150 วันนั้น ตนมองว่ามีทางออก แต่ปัจจุบันพบการสร้างเงื่อนไขที่ผูกปมไว้จำนวนมาก ดังนั้นปัญหาทางการเมืองสิ่งที่แก้ไขได้คือ การเล่นการเมือง และทำงานการเมืองเชิงสร้างสรรค์ มีหลักการ และนำไปปฏิบัติได้

 

 

"เจษฎ์" ชี้ รธน.ทำเสียของ

 

 

              "ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ความเป็นประชาธิปไตยที่ได้คือ การแย่งชิงอำนาจ ขณะที่การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ผมเชื่อว่ายังเป็นเพียงการแย่งชิงอำนาจทางการเมืองของนักการเมืองเท่านั้น แม้จะไม่ใช่การแข่งขันทางการเมืองในรูปแบบของตัวแทนพรรคการเมือง ทั้งนี้การพัฒนาทางการเมืองเป็นโจทย์ใหญ่ ที่ประเทศไทยไม่สามารถทำได้จริง" นายเจษฎ์ กล่าว

              นักวิชาการด้านกฎหมายมองด้วยว่า ตั้งแต่การยึดอำนาจเมื่อปี 2557 สังคมตั้งความหวังกับการปฏิรูปบ้านเมือง แต่จนถึงปัจจุบันและถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้งตนมองว่าการปฏิรูปหลายด้านไม่มีความคืบหน้า สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันตนมองว่าไม่สามารถเขียนเพื่อขจัดผลประโยชน์ทางการเมืองได้ และหากไม่สามารถทำได้ก็เท่ากับว่าเสียของ

 

 

"เจษฎ์" ชี้ รธน.ทำเสียของ

 

 

              "สิ่งที่ต้องคิดตอนนี้ คือ หลังวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง ชีวิตประชาชนจะเป็นอย่างไร หากฝากความหวังไว้ที่พรรคการเมือง ผมมองว่าไม่ได้อะไร ดังนั้นประชาชนควรฝากความหวังไว้ที่ตัวเอง ผ่านการร่วมมือช่วยขับเคลื่อนตามความคาดหวังของตัวเอง อีกทั้งต้องมีส่วนร่วมในทุกๆ ด้าน ไม่เฉพาะแค่การมีส่วนร่วมร่างกฎหมายเท่านั้น" ​นักวิชาการด้านกฎหมาย กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ