ข่าว

ศธ.มาเลเซียโดนถล่มหนักจนต้องแก้แบบเรียน"โยนบาป-ประจานเหยื่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลมาเลเซียสั่งแก้แบบเรียนเด็กป.3 สอนเด็กหญิงแต่งมิดชิดป้องกันถูกทำร้ายทางเพศ แล้วไม่สอนเด็กชายให้รู้จักเคารพ 

 

สื่อสังคมออนไลน์มาเลเซีย วิจารณ์กันดุเดือดหลังจากมีการแชร์ภาพเนื้อหาส่วนหนึ่งในแบบเรียนวิชาพลศึกษาและสุขภาพ ระดับประถมปีที่ 3 หรือเด็กวัย 9 ขวบ เน้นสอนให้เด็กหญิงต้องระมัดระวังตัวจากถูกล่วงละเมิดทางเพศ 

 
เนื้อหาส่วนที่เป็นประเด็นขึ้นมา คือภาพกราฟฟิกใช้รูปเด็กหญิงนามว่า “อามีรา” เด็กหญิงประพฤติตนสงบเสงี่ยม ตามพ่อและแม่สอนให้สวมเสื้อผ้ามิดชิด และปิดประตูห้องให้เรียบร้อยก่อนเปลี่ยนเสื้อผ้า และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่เปลี่ยนโดยลำพัง 

อามีราได้รับการสั่งสอนว่า หากไม่พยายามป้องกันตัวตามคำแนะนำเหล่านี้ ก็ะถูกสังคมประณาม เพื่อนไม่คบหา และนำความเสื่อมเสียมาสู่วงศ์ตระกูล 

 

 

ศธ.มาเลเซียโดนถล่มหนักจนต้องแก้แบบเรียน\"โยนบาป-ประจานเหยื่อ\"

 

ชาวมาเลเซียจำนวนแสดงความไม่พอใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kee Tze San ระบุว่าไม่ว่าจะแต่งตัวอย่างไร เด็กหรือผู้ใหญ่ คนข่มขืนก็จะข่มขืนอยู่ดี และความผิดนั้นเป็นของผู้กระทำ ไม่ใช่เหยื่อ 

อีกคนระบุว่า ตำราไม่ได้สอนอะไรที่เป็นการช่วยเหลือเหยื่อเลย และทอม เหลียง ทวิตว่า การสอนแบบนี้นี่เอง เป็นเหตุผลว่าเพราะอะไรเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศ จึงไม่ได้รายงานหรือเล่าเหตุที่ประสบให้ครอบครัว เพื่อนหรือทางการได้รับทราบ 

ด้าน ฮันนาห์ โหยว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสตรี ครอบครัวและพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การกล่าวโทษโยนบาปและประณามเด็กหญิง ไม่ถูกต้อง จำเป็นต้องสอนเด็กชายให้เคารพเด็กหญิงด้วย 

ด้าน มีรา ซามานเทอร์ รองประธานองค์การช่วยเหลือสตรี กล่าวว่า เนื้อหาที่สอนเด็กหญิงให้ต้องรับผิดชอบความปลอดภัยของตัวเองและรักษาเกียรติครอบครัว  คือการมองข้ามบทบาทของผู้ใหญ่และของรัฐในการปกป้องเด็ก และทำให้เด็กหญิง 9 ขวบ กลายเป็นวัตถุทางเพศ โยนบาปไปที่ผู้รอดจากการถูกทำร้ายทางเพศ แทนที่จะเป็นผู้กระทำ 

หลังกระแสประท้วงขรม กระทรวงศึกษามาเลเซียสั่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการใช้สติกเกอร์แปะทับเนื้อหาที่เป็นปัญหาแล้ว 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ