ข่าว

ปรับกลยุทธ์หลอกเงินเหยื่อไม่ติดใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ" เผย กลยุทธ์ตุ๋นส่งแรงงานไทยไปต่างแดน ใช้แอปติดต่อหลอกเงินแค่หลักพันบาท วงเงินเสียหายน้อย เหยื่อไม่ติดใจ

 

               กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 11 ม.ค. 62  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงกรณีขบวนการจัดหางานข้ามชาติใช้เฟซบุ๊ก หลอกลวงแรงงานไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม หรือในธุรกิจนวดแผนโบราณในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย โปรตุเกส สิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีผู้เสียหาย 16 ราย สูญเงินรายละ 5,000 - 40,000 บาท วงเงินความเสียหายรวมประมาณ 500,000 บาท

 

 

 

               โดยเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ร.ต.อ.เขมชาติ ประกายหงษ์มณี รักษาราชการแทน ผอ.กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ได้ประสานกับตำรวจกองปราบปรามเข้าจับกุมตัว น.ส.มัลลิกา พรมเสนา ผู้ต้องหา ตามหมายจับของศาลจังหวัดพัทยา ได้ที่บ้านพักเลขที่ 45/4 หมู่ 11 ต.หนองประดู่ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.พัทยา ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนจัดหางานกลาง หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 3 ถึง 10 ปี ปรับ 60,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ น.ส.มัลลิกา ยังมีหมายจับของศาลจังหวัดบัวใหญ่ ในข้อหาเดียวกันด้วย

               ร.ต.อ.เขมชาติ กล่าวว่า จากการสอบสวน น.ส.มัลลิกา เอเย่นต์ขบวนการหลอกลวงแรงงานข้ามชาติรายใหญ่นี้ ทำให้ทราบถึงลักษณะการกระทำความผิดในการหลอกลวงแรงงานไปทำงานที่ต่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต โดยจะอาศัยสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์หรือกลุ่มจัดหางานในเฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการติดต่อกับเหยื่อ โดยขบวนการดังกล่าวจะเข้าไปแสดงความเห็นต่อท้ายข้อความของเหยื่อที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศ และจะขอแยกมาคุยเป็นการส่วนตัวผ่านช่องทางสนทนาส่วนตัว เช่น ข้อความส่วนตัว หรือไลน์ เพื่อโน้มน้าวให้เหยื่อหลงเชื่อ นอกจากนี้ ในอดีตผู้หลอกลวงแรงงานจะเรียกรับเงินค่าจ้างนำพาเป็นเงินก้อนใหญ่หลักแสนบาท แต่ในปัจจุบันจะหลอกลวงให้เหยื่อจ่ายเงินเป็นจำนวนน้อยๆ แค่หลักพันบาท โดยอ้างเป็นค่าทำหนังสือเดินทาง ประกันการเดินทาง ค่าตั๋วเครื่องบิน หรือค่าอบรมเพื่อการเตรียมตัวตอบคำถามกับเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทำให้เหยื่อไม่ติดใจในการจ่ายเงินแต่ละครั้ง รวมถึงไม่ประสงค์เข้าแจ้งความ เนื่องจากเป็นความเสียหายมูลค่าน้อย

               ดีเอสไอจึงขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความชวนเชื่อในสื่อสังคมออนไลน์ว่าสามารถช่วยให้ไปทำงานในต่างประเทศได้ หากประสงค์ไปทำงานต่างประเทศควรใช้บริการบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายจากกรมการจัดหางานเท่านั้น

 

 

 

ปรับกลยุทธ์หลอกเงินเหยื่อไม่ติดใจ

 

 

 

ปรับกลยุทธ์หลอกเงินเหยื่อไม่ติดใจ

 

 

 

ปรับกลยุทธ์หลอกเงินเหยื่อไม่ติดใจ

 

 

 

ปรับกลยุทธ์หลอกเงินเหยื่อไม่ติดใจ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ