ข่าว

"วิษณุ" ชี้ 3 รมต.โชว์สปิริตลาออกได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ เครืองาม" โยนศาลรธน. ชี้ขาด "3 รมต.-1 ผช.รมต." พักงานหรือไม่ หลัง กกต. ฟันถือหุ้นสัมปทานรัฐ ส่อขัดกันแห่งผลประโยชน์ ชี้เจ้าตัวโชว์สปิริตพักเอง-ไขก๊อกได้

 

               วันที่ 11 ม.ค.62 เวลา 09.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติว่า การถือครองหุ้นของนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ,นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ,นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม และ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม และอดีตรมช.ศึกษาธิการ ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ เข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง(2) มาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5) และเห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ว่า ตนยังไม่รู้รายละเอียดและไม่ได้ตามเรื่องนี้มาก่อน

 

               เมื่อถามว่า หาก กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ 4 รมต.จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะเป็นกรณีเดียวกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ซึ่งท้ายสุดแล้วศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้สั่งให้พักงาน นายดอนก็ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ กรณีนี้เช่นเดียวกันเมื่อ กกต.ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย ถ้าสั่งให้พักงานก็ต้องพัก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญระบุว่า แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่ง

               เมื่อถามว่า หลังจากเกิดเรื่องขึ้น 3 รมต.สามารถลาออกด้วยเหตุผลจากการถือหุ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่รัฐมนตรีจะตัดสินใจ แต่มีหลักอยู่ 3 อย่าง คือ ศาลอาจจะพิจารณาให้ 3 รัฐมนตรีหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ หรือรัฐมนตรีหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่เอง หรือจะขอลาออกเลยก็ได้ โดยในส่วนของคดีก็ไปต่อสู้กันในศาล ทั้งนี้ หากเทียบกับกรณีของนายดอน จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน แต่ในส่วนของ 3 รัฐมนตรี ก็ทราบอยู่แล้วว่า ตัวเองมีคดีตรงนี้ เพราะมีคนมาร้องและมีการเรียกไปสอบก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทั้ง 3 คนไม่เคยมาปรึกษาตนเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

               เมื่อถามว่า เรื่องนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะสามารถตามดำเนินคดีกับ 4 รมต.ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่ทราบว่าเรื่องนี้มีการไปร้องที่ ป.ป.ช. ด้วย เป็นเรื่องคุณสมบัติ แต่กรณีไปร้องที่ กกต. เป็นเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบ

               เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รัฐบาลต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ