ข่าว

เร่งกู้สวนส้มโอทับทิมสยามท่วมกว่า 2.6 พันไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"สั่งกรมชลฯด่วนเร่งระดมกู้สวนส้มโอทับทิมสยาม เจอน้ำท่วมกว่า 2.6 พันไร่ ช่วยเกษตรกรชาวปากพนัง ด้านเมืองตรัง พ้นวิกฤติ

 

                8 มกราคม 2562 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าปริมาณน้ำจากพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้ไหลผ่าน อ.รัษฎา จ.ตรัง ไปแล้วเมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 6 ม.ค. 62 

 

 

                ขณะนี้กำลังจะเคลื่อนตัวผ่าน อ.ห้วยยอด คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดในช่วงเวลาประมาณ 22.00 – 24.00 น.คืนนี้(7 ม.ค. 62) ก่อนจะไหลลงสู่เขตอ.เมืองตรัง ในวันพรุ่งนี้(8 ม.ค. 62) ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 - 17.00 น. ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนในเขต  อ.เมืองตรัง แต่อาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำตรังบ้างเป็นบางแห่ง

 

                กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 11 เครื่อง นอกจากนี้ ยังได้สำรองรถขุดไฮโดรลิค 4 คัน เครื่องผลักดันน้ำ 10 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง รถบรรทุก 3 คัน รถแทรกเตอร์ 1 คันและรถบรรทุกน้ำอีก 1 คันเพื่อเ​ฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งนี้​หากมีน้ำล้น​ตลิ่ง​จะเร่งสูบน้ำและผลักดันน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด​ พร้อมกับขจัดสิ่งกีดขวาง​ทางน้ำ​ออกและขุดขยายทางระบายน้ำให้กว้างกว่าเดิม​ ในกรณีที่จำเป็น

 

              ​สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมสวนส้มโอทับทิมสยาม ในพื้นที่ ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีน้ำท่วมขังประมาณ 1,600 ไร่ จากพื้นที่สวนส้มโอทับทิมสยามทั้งหมด 2,800 ไร่ นั้น ในวันนี้(7 ม.ค. 62) นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยในพี่น้องเกษตรกรที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังสวนส้มโอดังกล่าว ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำออกจากสวนส้มโออย่างเร่งด่วนภายใน 3 วัน ซึ่งกรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 18 เครื่อง เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังลงคลองระบายน้ำ ก่อนสูบลงคลองบางจาก และระบายออกสู่ทะเลตามลำดับ พร้อมกับใช้รถแบ็คโฮ 6 คัน เร่งขุดลอกกำจัดสวะในคลองระบายต่าง ๆ ให้น้ำไหลลงสู่คลองบางจากได้สะดวกมากยิ่งขึ้น วันนี้(8 ม.ค. 62) จะทำการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในคลองบางจาก บริเวณสะพานวัดบางสะพาน จำนวน 12 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วขึ้นเช่นกัน

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ