ข่าว

สุลต่านแห่งกลันตันสละตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักราชวังมาเลเซียแถลงสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งกลันตัน ทรงขอสละตำแหน่ง ยุติกระแสข่าวลือหลายสัปดาห์ 

 

การตัดสินพระทัย ของ สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งกลันตัน  ถือเป็นครั้งแรกที่ยังดีเปอร์ตวนอากง หรือองค์พระประมุขแห่งมาเลเซีย ทรงสละราชบัลลังก์ นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2500 

 

 

สุลต่านแห่งกลันตัน พระชนมพรรษา 49 พรรษา ทรงขึ้นดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีขณะอายุยังน้อย เป็นที่ทราบกันว่ากษัตริย์มาเลเซียพระองค์นี้ทรงโปรดการขับรถโฟร์วีล และกีฬาเอ็กซ์ตรีม  

สำนักพระราชวังมาเลเซีย แถลงพระราชสาสน์ของพระองค์ มีใจความว่า  พระองค์ได้แจ้งการตัดสินพระทัยไปยังสุลต่านผู้ครองรัฐต่างๆอย่างเป็นทางการแล้วว่ามีพระประสงค์ลาออก มีผลวันนี้ ( 6 ม.ค.) และมีพระราชดำรัสถึงประชาชนชาวมาเลเซีย ให้สมัครสมานสามัคคี อดกลั้นและร่วมกันทำงานต่อไป 

ในโอกาสนี้ พระองค์ขอขอบพระทัยสุลต่านแห่งรัฐต่างๆที่เลือกพระองค์เป็นยังดีเปอร์ตวนอากงที่ 15 นับจาก 13 ธันวาคม 2559 และขอบใจนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในความร่วมมือ 

สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัด ทรงเตรียมกลับยังรัฐกลันตัน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสุลต่านรัฐกลันตันต่อไป 

 

สุลต่านแห่งกลันตันสละตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดี 

อ่านต่อ นายกฯ"มหาเธร์"ไม่ยืนยันสุลต่านทรงอภิเษกสมรสนางงามรัสเซีย 

 

การยืนยันในวันนี้ เป็นการยุติข่าวลือที่เกิดขึ้นมาหลายสัปดาห์ นับจากพระองค์ทรงลาปฏิบัติพระราชกรณียกิจเป็นเวลาสองเดือนนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน โดยในระหว่างนั้น มีรายงานสะพัดในสื่อออนไลน์และสำนักข่าวต่างประเทศ ว่าพระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับอดีตนางงามรัสเซีย วัย 25 ปี ที่กรุงมอสโก ซึ่งจนถึงปัจุบัน ทางวังและรัฐบาลมาเลเซียไม่เคยแสดงความเห็นหรือยืนยันอย่างเป็นทางการ ตลอดจนไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับพระพลานามัย 

สถาบันกษัตริย์มาเลเซียมีบทบาทหลักในทางพิธีการ แต่ได้รับการเทิดทูนอย่างสูง โดยเฉพาะจากชาวมาเลย์มุสลิม การวิจารณ์ถือเป็นเรื่องต้องห้าม 

สมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย มาจากสุลต่าน หรือเจ้าผู้ครองรัฐทั้ง 9 ในมาเลเซียตะวันตกจากทั้งหมด 13 รัฐ ดำรงตำแหน่งวาระ 5 ปี และหมุนเวียนไปตามลำดับ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ