ข่าว

 "อนุทิน" ชู จ่ายภาษีเงินได้ประจำปี ลดต้นเงินกู้กยศ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "อนุทิน" ชู จ่ายภาษีเงินได้ประจำปี ลดต้นเงินกู้กยศ. ชี้ นร.-นศ.อนาคตมีค่ากว่าดอกเบี้ย ไม่อยากเห็นรีดเลือดจากปู  เผยยอดถูกฟ้องสูง 1.2 ล้านคน

           

             4 ม.ค.62-พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รับหนังสือจากนักเรียน และนักศึกษาผู้ที่จบการศึกษาแต่ไม่มีงานทำ และประสบปัญหาต่างๆ จากกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อสนับสนุนนโยบายพักหนี้กยศ. 5 ปี ปลดภาระผู้คำประกัน ของพรรคภูมิใจไทย        

         "อนุทิน" ชู จ่ายภาษีเงินได้ประจำปี ลดต้นเงินกู้กยศ.

 

               นายอนุทิน กล่าวว่าพรรคภูมิใจไทย มีนโยบายแก้หนี้ กยศ. ให้พักชำระหนี้ 5 ปี ไม่มีเบี้ยปรับไม่มีดอกเบี้ยปลดผู้ค้ำประกัน ให้กับนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นหนี้กยศ. ซึ่งตนเห็นว่าเมื่อนักศึกษาเหล่านี้เรียนจบหางานทำได้ จะผ่อนชำระตามความสามารถ และ ยังเห็นว่าควรให้การจ่ายภาษีประจำปี ต้องลดหนี้เงินต้นของกยศ. ได้  

           ทั้งนี้พรรคเห็นว่าการกู้ยืมเพื่อการศึกษานั้นมีค่ากว่าดอกเบี้ย หรือเบี้ยปรับผิดนัด  ดังนั้นจึงไม่ควรไปรีดเลือดจากปู  ควรเปิดโอกาสให้พวกเขา และขอยืนยันว่านโยบายของพรรคภูมิใจไทย คือการพักหนี้ ไม่ใช่ยกหนี้อย่างแน่นอนเพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ 60 สำหรับสถานการณ์ลูกหนี้ กยศ.ปัจจุบันพบว่ามีผู้กู้กยศ. 5 ล้านคน ปลดหนี้ไปแล้ว 8แสนคน อยู่ในระบบกู้กยศ. 3.5 ล้านคน และมีการฟ้องร้องดำเนินคดี 1.2 ล้านคน

            ด้าน น.ส.พิมพ์รวี ผมป้อง  อายุ 25 ปี  ผู้กู้กยศ.ที่จบการศึกษาแล้ว กล่าวว่า ตนเรียนจบมายังไม่มีงานทำ แต่ก็พบปัญหาว่ากยศ.มาติดตามหนี้ ซึ่งตนไม่มีเงินให้  และทำให้ดอกเบี้ยเพิ่ม โดยขณะนี้มีหนี้พร้อมดอกเบี้ยประมาณ 1.6 แสนบาท ยอมรับว่าเดือดร้อนมาก และต้องการให้พรรคภูมิใจไทย พักชำระหนี้กยศ. 5 ปี รวมทั้ง ยกเลิกการคิดดอกเบี้ยเป็นต้น และเมื่อมีงานทำจะจ่ายภาษีและนำเงินมาใช้หนี้อย่างแน่นอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ