ข่าว

กระจกตาลูกชายที่ตายวัย 4 ขวบช่วยให้ชายหนุ่มกลับมามองเห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกตัวอย่างของการให้อวัยวะคือการให้ชีวิตใหม่ แม่สูญเสียลูกชายวัย 4 ขวบจากอุบัติเหตุ ประกาศให้กระจกตาแก่ผู้ที่ต้องการ 

 

โรงพยาบาลจักษุกลาง ในเวียดนาม แจ้งว่าชายหนุ่มวัย 20 ปี ที่ป่วยเป็นโรคกระจกตาทางพันธุกรรมชนิดหนึ่ง ทำให้มองเห็นไม่ชัดเจนมานานหลายปี กลับมามองเห็นได้เป็นปกติอีกครั้งหนึ่ง หลังได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายกระจกตาในวันสุดท้ายของปี 2561 

 

กระจกตาลูกชายที่ตายวัย 4 ขวบช่วยให้ชายหนุ่มกลับมามองเห็น

tuoitrenews

 

กระจกตาที่ได้มา เป็นของเด็กชายจากจังหวัดฟู้เถาะ ติดกับกรุงฮานอย ที่เสียชีวิตในวันเกิดครบ 4 ขวบจากอุบัติเหตุ ครอบครัวของเด็กชายโพสต์สื่อสังคมออนไลน์ แจ้งความประสงค์อยากให้กระจกตาของลูกชายแก่ผู้ที่ต้องการ 

โรงพยาบาลจักษุกลางเวียดนามรับทราบโพสต์นี้โดยบังเอิญ และส่งทีมแพทย์ไปยังบ้านของเด็กชายเพื่อเก็บกระจกตาทันที 

 

กระจกตาลูกชายที่ตายวัย 4 ขวบช่วยให้ชายหนุ่มกลับมามองเห็น

tuoitrenews

เหวียน หู ฮวง  ผู้อำนวยการแผนกธนาคารตาของโรงพยาบาล หนึ่งในทีมรพ.ที่เดินทางไปรับกระจกตา เล่าบรรยากาศขณะนั้นว่า พวกเราได้แต่เงียบฟังเรื่องราวของเด็กชาย  

ผู้เป็นแม่กอดลูกชายไว้ก่อนเจ้าหน้าที่ลงมือทำงาน และกระซิบบอกเบาๆที่ข้างหูศพลูกว่า  “ลูกจ๋า ให้กระจกตาของลูกแก่คนที่อยากกลับมามองเห็นอีกครั้งนะ ได้ไหม ? 

“คำพูดของเธอสะเทือนใจผมมาก” ฮวงกล่าว 

ถัดจากผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาให้หนุ่มวัย 20 ปีแล้ว จะมีการผ่าตัดแบบให้กับคนไข้อีกคนที่ป่วยด้วยโรคเดียวกัน ในต้นสัปดาห์หน้า  

สำนักข่าว ต๋วยแจ๋ ระบุว่า ในเวลาไม่ถึงปีหรือนับจากมกราคม 2561 มีการบริจาคกระจกตาจากเด็กในเวียดนาม ครั้งที่ 3 แล้ว แต่เด็กชายจากจังหวัดฟู้เถาะ เป็นผู้บริจาคอายุน้อยที่สุด 

กรกฎาคมปีที่แล้ว เด็กหญิง Nguyen Van Nhi  ในฮานอย ต้องการบริจาคกระจกตาก่อนเสียชีวิตจากโรคร้ายชนิดหนึ่งที่หาได้ยาก หลังทรมานมาตลอดชีวิต และ 5เดือนก่อนหน้านั้น เด็กหญิงวัย 7 ขวบ 3 เดือนที่ป่วยเป็นมะเร็งสมอง ก็ยินยอมให้กระจกตามอบแก่คนที่รอการบริจาค 

กระจกตาของเด็กทั้ง 3 คนนี้ ช่วยให้ผู้ป่วย 5 คน กลับมามองเห็นได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ