ข่าว

ผ่าคลี่ปมสงสัย 2 ขวบตายทราบผลใน 7 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิติวิทย์ฯ ประสานผู้เชี่ยวชาญตรวจเนื้อเยื่อเน่าสลาย ผ่าชันสูตรคลี่ปมสงสัย 2 ขวบตาย คาดรู้ผลใน 1 สัปดาห์

 

               สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 27 ธ.ค. 61  นพ.วรวีร์ ไวยวุฒิ ผอ.กองสารพันธุกรรม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานผ่าพิสูจน์ศพ เด็กชายวัย 2 ขวบ ที่เสียชีวิตในไร่อ้อย กล่าวว่า สถาบันนิติวิทย์ฯ ได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (26 ธ.ค.) จึงมีคำสั่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิสูจน์ ประกอบด้วยแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 3 คน พร้อมจะเชิญเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจากคณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี ที่มีความเชี่ยวชาญการพิสูจน์เนื้อเยื่อที่เน่าสลาย รอเพียงตกลงวันนัดหมาย ผ่าชันสูตร เพื่อให้ทราบผลโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ สถาบันนิติวิทย์ฯ ได้ประสานขอข้อมูลผลการผ่าพิสูจน์ครั้งแรกจากโรงพยาบาลตำรวจ ที่ระบุว่า ร่างกายไม่มีร่องรอย หรือบาดแผล กระดูกไม่แตกไม่หัก กะโหลกไม่มีร่องรอยการยุบ เสื้อผ้าสวมใส่ปกติไม่พบคราบเลือด แพทย์ระบุเสียชีวิตมาตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยการผ่าพิสูจน์ครั้งนี้ จะทำเพื่อคลายข้อสงสัยของพ่อแม่

 

 

 

               “การผ่าพิสูจน์ครั้งนี้จะตั้งข้อสงสัยเป็นพิเศษ คือ จะผ่าเพื่อพิสูจน์สิ่งที่พ่อแม่เด็กสงสัย แล้ววางแผนกันว่าข้อสงสัยนี้จะตอบคำถามได้ด้วยการตรวจวิธีใด ตอบด้วยหลักฐานแบบไหน ที่จะทำให้พ่อแม่สบายใจ ว่าเป็นไปตามการผ่าพิสูจน์ครั้งแรก หรือแตกต่างจากนั้น คงไม่ใช่การผ่าพิสูจน์แบบปกติทั่วไป จะทำเฉพาะประเด็นที่สงสัยจริงๆ โดยจะต้องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อสแกนทั่วร่างกาย ดูในประเด็นที่พ่อแม่สงสัย ไม่ว่าจะเป็นรอยยุบที่กะโหลกศีรษะ หรือรูปขาที่บิดเบี้ยว ก่อนที่จะทำการผ่าพิสูจน์อีกครั้ง ส่วนสภาพศพตอนนี้ยังไม่ได้เห็นด้วยตัวเอง แต่จากที่ได้รับรายงานถือว่ามีการเน่าสลายพอสมควร รวมทั้งจะขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องของอาหารในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้ของเด็กว่ามีข้อมูลสิ่งสุดท้ายที่เด็กกินเข้าไปคืออะไร เพื่อนำมาวิเคราะห์ระยะเวลาย่อยสลาย” นพ.วรวีร์ กล่าว

               ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่พ่อแม่สงสัยเรื่องกระดูกขาผิดรูปบิดเบี้ยว แต่ทางโรงพยาบาลตำรวจแจ้งผลว่าไม่มีร่องรอยการทำร้ายร่างกาย แต่เกิดจากการย่อยสลายของเนื้อเยื่อและข้อต่อ นพ.วรวีร์ กล่าวว่า ตามทฤษฎีแล้วมีโอกาสเกิดขึ้นได้ กระดูกแต่ละส่วนจะมีการเชื่อมต่อด้วยเนื้อเยื่อและเส้นเอ็น ถ้ามีการเน่าสลายก็ทำให้กระดูกที่พบผิดรูปไปได้ เรื่องนี้ยังตอบไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร ต้องรอแปลผลการเอกซเรย์ โดยคาดว่าจะทราบผลได้ภายใน 1 สัปดาห์

               เมื่อถามถึงดีเอ็นเอของผู้อื่นที่อาจจะติดตามบนร่างของเด็กชายวัย 2 ขวบ ยังสามารถตรวจสอบพบได้หรือไม่ นพ.วรวีร์ กล่าวว่า ต้องขอดูสภาพศพและสภาพแวดล้อมที่ได้จากศพก่อน เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเขตร้อน จากสถิติที่พบ ดีเอ็นเอจะถูกย่อยสลายภายในเวลาค่อนข้างเร็ว คือ 1 หรือ 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพศพ ต้องขอตรวจสอบสภาพศพก่อนจึงจะตอบได้

 

 

 

ผ่าคลี่ปมสงสัย 2 ขวบตายทราบผลใน 7 วัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ