ข่าว

"ภูมิใจไทย"เอาใจอสม.เงินเดือนเทียบเท่า"กำนัน – ผญบ."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิใจไทย"ชูนโยบาย "อสม."  1 ล้านคน ให้เงินเดือน 2,500 – 10,000 บาท เทียบเท่า "กำนัน – ผญบ." พร้อมนำ ข้อมูลสุขภาพ ผ่านสมาร์ทโฟน

 

 

               19 ธันวาคม 2561 ที่พรรคภูมิใจไทย มีการเสวนาในหัวข้อ "ทีมหมอครอบครัว อสม. ภูมิใจรับใช้ประชาชน" นำโดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย

 

 

               นพ.สำเริง แหยงกระโทก ทีมยุทธศาสตร์ด้านสาธารณสุขพรรคภูมิใจไทย  นพ.ไกร ดาบธรรม อดีตนายแพทย์ดีเด่นชนบท พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ผอ.ศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 จ.ปัตตานี ร่วมอภิปรายเรื่อง"ปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย หมอประจำครอบครัว จะมีบทบาทแก้ไขปัญหานี้อย่างไร"

       

               โดยนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ให้ความสำคัญกับอสม. เนื่องจากเป็นบุคคลที่จะดูแลปัญหาสุขภาพของประชาชนทั่วประเทศ  ที่ผ่านมาอสม.ประสบปัญหาเรื่องโครงสร้างสวัสดิการที่ไม่ชัดเจน หน้าที่ความรับผิดชอบต่างๆยังไม่เป็นเอกภาพ  และรอคอยแต่คนใจดีมาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ ดังนั้นพรรคภูมิใจไทย จึงได้ยกร่างกฎหมาย เพื่อยกระดับอสม. 1 ล้านคนทั่วประเทศ ให้มีสวัสดิการและวิถีชีวิตที่ดีขึ้น มีสถานะเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่รัฐ หรือ "หมอประจำบ้าน" ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพประชาชนในหมู่บ้านในเบื้องต้น มีรายได้เริ่มต้น 2,500 – 10,000 บาท และ "หมอประจำหมู่บ้าน" ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าดูแลภาพรวมทั้งหมู่บ้าน ซึ่งจะต้องผ่านการอบรมความรู้ด้านการดูแลสุขภาพพื้นฐาน และจะต้องนำข้อมูลการรักษาที่มีประสิทธิภาพนำไปถ่ายทอดผ่านเทคโนโลยีมือถือ เพื่อนำไปรักษาประชาชนในหมู่บ้านต่าง ๆ  ได้ค่าตอบแทนเริ่มต้นที่ 5,000 – 10,000 บาท ซึ่งแนวทางดังกล่าวถือเป็นการเทียบเคียงกับกฎหมายของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มีอำนาจหน้าที่ และสวัสดิการที่ชัดเจน

       

"ภูมิใจไทย"เอาใจอสม.เงินเดือนเทียบเท่า"กำนัน – ผญบ."

 

               "ยืนยันว่างบประมาณที่นำมาใช้กับหมอประจำบ้าน และหมอประจำหมู่บ้าน จะไม่ต้องมาเก็บภาษีประชาชนเพิ่ม หรือกู้เงินมาใช้ แต่จะเป็นการบริหารจัดการงบฯเดิมของกระทรวงสาธารณสุข ให้มีประสิทธิภาพ มั่นใจว่าจะมีเงินเหลือให้กับอสม. 1 ล้านคนทั่วประเทศ หากอสม.ทั่วประเทศอยากให้นโยบายดังกล่าวเป็นความจริง ก็ขอให้ในวันที่ 24 ก.พ.62 นี้ มาเลือกพรรคภูมิใจไทย เพื่อที่เราจะได้มีโอกาสเป็นรัฐบาลเข้าไปผลักดันเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จเป็นรูปธรรม" นายศักดิ์สยาม กล่าว

 

                พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ด้วยเทคโนโลยีที่มีความเจริญก้าวหน้า ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน พรรคภูมิใจไทยจะนำข้อมูลการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระดับโลก หรือชั้นนำระดับประเทศไทย มาถ่ายทอดไปยังหมอประจำบ้าน และหมอประจำหมู่บ้านที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่พรรคภูมิใจไทยได้จัดทำหลักสูตรไว้แล้ว นำไปรักษาประชาชนภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ เช่น ต่อจากนี้คนในชนบทจะได้เข้าถึงการรักษาในระดับโรงพยาบาลชั้นนำ แตกต่างจากเดิมที่อาจได้รับการรักษาในระดับท้องถิ่นเท่านั้น  ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังสถานพยาบาล และไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายอีกด้วย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ