ข่าว

จดหมายไอนส์ไตน์ที่ตั้งคำถามเรื่องพระเจ้าถูกประมูล 95 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คำว่าพระเจ้าสำหรับผม ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าการแสดงออกและผลผลิตความอ่อนแอของมนุษย์" 


 

สำนักประมูล คริสตี แจ้งว่า จดหมายที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์อัจริยะชาวเยอรมันเชื้อสายยิว เขียนถึง เอริก กุตคินท์ นักปรัชญาชาวเยอรมันเชื้อสายยิวในปี ค.ศ.1954 ถูกประมูลไปที่ราคา 2.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 94.6 ล้านบาท )

  

นับเป็นราคาประมูลสูงทำสถิติใหม่สำหรับจดหมายไอนส์ไตน์ สูงว่าราคาจดหมายที่เขาเขียนเตือนประธานาธิบดีแฟรงค์คลิน ดี.รูสเวลท์ ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการเตรียมการเรื่องระเบิดปรมาณูของเยอรมนีในปี 1939  ซึ่งนำออกประมูลในปี 2002 ที่ราคา  2.1 ล้านดอลลาร์ ทั้งยังสูงเกินคาดหมายไปมาก จากที่ประเมินว่าจดหมายฉบับนี้จะขายได้ราว 1-1.5 ล้านดอลลาร์ 

เนื้อหาในจดหมายที่นำออกประมูลเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐ ( 4 ธ.ค.) ไอน์สไตน์เขียนเป็นภาษาเยอรมัน ว่า“สำหรับผมแล้ว คำว่าพระเจ้า ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าการแสดงออกและผลผลิตความอ่อนแอของมนุษย์” และ “คัมภีร์ไบเบิล เป็นรวมเล่มของความเคารพนับถือ แต่ยังคงเป็นตำนานปรับปรามากกว่า” 

จดหมายความยาว 2 หน้ากระดาษ เคยขายหลังสุดให้นักสะสมเอกชนในปี 2008  ที่ราคา 404,000 ดอลลาร์

ไอน์สไตน์เขียนจดหมายลงวันที่ 3 มกราคม 1954  ราว 1 ปีก่อนเสียชีวิต หลังจากกุตคินท์ ส่งหนังสือของเขาชื่อ “เลือกชีวิต:เสียงเรียกของไบเบิลสู่การปฏิวัติ” “Choose Life: The Biblical Call To Revolt” ไปให้ และถือเป็นหลักฐานสะท้อนมุมมองต่อพระเจ้าและศาสนาของเขาอย่างชัดเจนที่สุด 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Einsteins famous God Letter is being auctioned tomorrow. Learn more about it in this video. #Repost @christiesinc 'You see Albert Einstein in a private moment, writing in a private letter this is something he deeply believed in. . Peter Klarnet, our Books Specialist in New York, introduces Einsteins single most famous letter on the subject of God, his Jewish identity and mans eternal search for meaning. . Einstein, Albert (18791955). Autograph letter signed. . Albert Einstein: The God Letter 4 December at Christie's New York. . #einstein #alberteinstein #letter #manuscript #god #religion #science #history

โพสต์ที่แชร์โดย Albert Einstein (@alberteinstein) เมื่อ

 

 

นอกจากประเด็นศาสนาและพระเจ้า ยังมีมุมมองต่อชาวยิว 

“สำหรับผม ศาสนาอันบริสุทธิ์ของชาวยิว มิได้ต่างจากทุกศาสนา นั่นคือการกลับชาติมาเกิดของความเชื่อผีสางยุคบุพกาล  ส่วนชาวยิวซึ่งผมยินดีที่เป็นส่วนหนึ่ง และมีความผูกพันลึกซึ้งทางใจนั้น สำหรับผมแล้ว ก็ไม่ได้มีศักดิ์ศรีต่างจากกลุ่มชนอื่นทั่วโลก”  

“จากประสบการณ์ของผม ชาวยิวไม่ได้ดีไปกว่ามนุษย์กลุ่มอื่น แม้พวกเขาได้รับการปกป้องจากความเลวร้ายสุดขีดเพราะไร้อำนาจ แต่ผมไม่อาจรับความเชื่อเรื่องชาวยิวเป็นผู้ถูกเลือก”

แม้ไอน์สไตน์ วิจารณ์งานของกุตคินท์แบบไม่อ้อมค้อม แต่เขาก็พยายามหาจุดร่วม โดยชี้ว่าทั้งสองมีความเชื่อในความสำคัญของรากฐานทางศีลธรรมที่เข้มแข็ง เหนือผลประโยชน์ส่วนตัว และการแสวงหาเพื่อประโยชน์มนุษยชาติ   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ