ข่าว

"ไทยรักษาชาติ"เป็นพรรคสมบูรณ์แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยรวมพลังแจ้ง กกต. ขอเปลี่ยนชื่อเป็น ไทยรักษาชาติแล้ว ขออนุญาตประชุมเลือกหัวหน้าพรรค -กก.บห.ใหม่ 7 พ.ย. นี้ ระบุความเป็นพรรคสมบูรณ์ ตั้งแต่ 7 ต.ค.

 

               5 พฤศจิกายน 2561   ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า จากกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ซึ่งถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย 

 

 

               จะมีการประชุมเปิดตัวในวันที่ 7 พ.ย.นั้น พบว่า พรรคไทยรักษาชาติเป็นพรรคการเมืองที่ถูกเปลี่ยนชื่อมาจากพรรคไทยรวมพลัง โดยมีการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค จัดทำคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง และนโยบายของพรรค แจ้งเปลี่ยนแปลงจำนวนสมาชิกพรรคตามที่มาตรา 141 วรรคหนึ่ง ( 1) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และคำสั่งคสช.ที่ 13 /2561 กำหนด

 

               รวมทั้งมีมติให้เปลี่ยนชื่อจากพรรคไทยรวมพลังเป็นพรรคไทยรักษาชาติ ไปเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมืองใหม่กำหนดให้เมื่อที่ประชุมใหญ่ของพรรคเห็นชอบก็ให้ถือว่ามีผลทางกฎหมายโดยสมบูรณ์และแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อประกาศการแก้ไขเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นจึงถือว่าพรรคไทยรักษาชาติเป็นพรรคการเมืองแล้วตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. สามารถดำเนินกิจการพรรคการเมืองได้ทันที ไม่ต้องรอการอนุมัติจากนายทะเบียนพรรคการเมืองเหมือนการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ 


                ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะนี้พรรคไทยรักษาชาติได้มีการแจ้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมายังนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 16 ต.ค. รวมทั้งแจ้งว่า นายกมล วิจิตรโสภา นายทะเบียนสมาชิกพรรคที่ทำหน้าที่แทนหัวหน้าพรรคได้แจ้งขอลาออกจากการทำหน้าที่หัวหน้าพรรค ซึ่งพรรคแจ้งขออนุญาตเพื่อจัดประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 7 พ.ย.

 

               สำหรับการเปลี่ยนชื่อพรรค ยังอยู่ระหว่างการตรวตสอบความถูกต้องของนายทะเบียนพรรคการเมือง และอาจจะรอการแจ้งผลประชุมคัดเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก่อน จึงจะมีการประกาศการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษา ทำให้ตามข้อมูลพรรคการเมืองที่ยังดำเนินกิจการอยู่ของสำนักงานกกต. ณ.วันที่ 31 ต.ค. ยังไม่มีชื่อพรรคไทยรักษาชาติ

 

              โดยยังเป็นชื่อพรรคไทยรวมพลัง (ทรพ.) จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 52 มีนายกมล วิจิตรโสภา นายทะเบียนสมาชิกพรรคทำหน้าที่แทนหัวหน้าพรรค นายศิริเมศร์ เสถียรรุจิกานนท์ เป็นเลขาธิการพรรค มีคณะกรรมการบริหารพรรค 7 คน มีสมาชิกพรรครวม 1,340 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ 86/114 ซ.อินทรามระ 25 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ