ข่าว

"ไปลุยกันเลย!คำพูดสุดท้ายนักโทษก่อนประหารด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักโทษประหารเลือกตายด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าแทนฉีดยาพิษ 

 

                    เอดมุนด์ ซากอร์สกี วัย 63 ปี เป็นผู้ต้องโทษคนแรกในสหรัฐที่ถูกประหารด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า ในรอบ 5 ปี หลังจากที่เขายืนยันขอรับโทษด้วยวิธีการนี้อย่างที่น้อยคนจะทำ

 


  \"ไปลุยกันเลย!คำพูดสุดท้ายนักโทษก่อนประหารด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า

                    ซากอร์สกี ถูกตัดสินประหารชีวิตจากความผิดฆาตกรรมชายสองคน ในปี 2526โดยลวงเหยื่อไปฆ่าไปในป่าหลังสัญญาว่าจะขายกัญชาให้  เหยื่อถูกพบในสองสัปดาห์ต่อมา สภาพถูกปาดคอและถูกยิง 
 
                    สำนักงานทัณฑสถานเท็กซัส แถลงว่าการประหารเป็นไปตามกฎหมายของรัฐ ซากอร์สกีถูกไฟช็อตสองครั้ง สิ้นใจเวลา 19.26 น.วันพฤหัสบดี่ 1 พ.ย.ตามเวลาสหรัฐ 

                    รัฐเทนเนสซี ให้นักโทษประหารที่ถูกตัดสินโทษก่อนปี 2532 มีสิทธิเลือกวิธีการประหาร 2 แบบ เดิม เจ้าหน้าที่มีแผนประหารนักโทษรายนี้ด้วยการฉีดยาพิษ ซึ่งเป็นวิธีการหลักที่ใช้  แต่ซากอร์สกีไม่ต้องการถูกฉีดยาพิษที่ประกอบด้วยยา 3 ขนาน รวมถึงยากล่อมประสาทมิดาโซแลม ที่ถูกทักท้วงในแง่กฎหมายหลายครั้งว่าไม่ช่วยป้องกันความเจ็บปวดทรมานได้มากพอ และขัดรัฐธรรมนูญสหรัฐ 

 

\"ไปลุยกันเลย!คำพูดสุดท้ายนักโทษก่อนประหารด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า

 

                    ผู้สื่อข่าวในห้องประหาร เล่าว่า เห็นรอยยิ้มบางๆบนใบหน้าซากอร์สกีครั้งหนึ่ง ก่อนหน้าเสียเมื่อผู้คุมสวมหมวกเหล็กและฟองน้ำที่หน้าเตรียมประหาร  คำพูดสุดท้ายของเขาคือ "ไปลุยกันเถอะ!  (Let's rock ) 

                    นิโคล ยัง จากโรเบิร์ตสัน เคานตี ไทมส์ เล่าว่า พวกเราได้ยินเสียงเหมือนไฟฟ้าช็อต ทันใดนั้น มือของเขาเกร็งเป็นกำมือแน่น ตัวแข็ง ยกตัวขึ้นเล็กน้อยระหว่างสั่นครั้งแรก ก่อนแผ่วลง แต่มือยังกำแน่นอยู่บนพนักเก้าอี้ เขาสั่นครั้งที่สอง และยืดตัวขึ้นสูงกว่าครั้งแรก 

                    ปัจจุบัน มีเพียง 9 รัฐเท่านั้นในสหรัฐที่ยังใช้เก้าอี้ไฟฟ้าเป็นวิธีการประหาร 
                    นับจากปี 2503 รัฐเทนเนสซี  ประหารด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าครั้งเดียว ในปี 2550 ครั้งที่เป็นครั้งที่สอง ส่วนสถิติทั่วประเทศ มีการประหารด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า 14 ครั้ง จากการประหารทั้งหมดเกือบ 900 ราย นับจากปี 2543 และไม่เคยใช้อีกเลยนับจากปี 2556 

                    ศูนย์ข้อมูลโทษประหารระบุว่า การประหารดวยเก้าอี้ไฟฟ้า มีสถิติผิดพลาดเกือบ 2% ความผิดพลาดที่ทำให้นักโทษถูกไฟไหม้ เลือดออก และไม่ได้ตายจากกระแสไฟฟ้า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ