ข่าว

เนเธอร์แลนด์แดนกัญชายุโรปแต่นายกฯแนะทางที่ดีอย่าลอง  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนเธอร์แลนด์ได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์ชาวกัญชาในยุโรปมานาน แต่นายกรัฐมนตรีกลับแนะว่าไม่ลองเลยจะดีที่สุด


                    นายกรัฐมนตรีมาร์ค รุต ของเนเธอร์แลนด์ อยู่ระหว่างเยือนแคนาดา ที่เพิ่งกลายเป็นประเทศแรกในกลุ่ม จี-20 ที่ออกกฎหมายอนุญาตให้ปลูก ขายและใช้กัญชาได้เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน 

 

 
 


                    ขณะที่เนเธอร์แลนด์นั้น การครอบครอง เสพและขายในปริมาณไม่เกิน 5 กรัมในร้านกาแฟบางแห่ง อนุญาตให้ทำได้มาตั้งแต่ปี 2519 แล้ว และทำให้ประเทศยุโรปแห่งนี้กลายเป็นสวรรค์ของผู้ที่อยากลองหรือเสพสมุนไพรยาเสพติดชนิดนี้มานาน  
                    แต่เมื่อแสดงความเห็นเรื่องการออกกฎหมายรับรองกัญชาในแคนาดา ผู้นำเนเธอร์แลนด์กลับแนะนำควรอยู่ให้ห่างจะดีกว่า และเล่าเรื่องญาติคนหนึ่งที่เสพกัญชามากเกินไปจนมีผลกระทบตามมาด้านสุขภาพจิตอย่างร้ายแรง  

 

เนเธอร์แลนด์แดนกัญชายุโรปแต่นายกฯแนะทางที่ดีอย่าลอง   


                    “กัญชาที่พวกคุณซื้อกันทุกวันนี้ แรงกว่าเมื่อก่อนมากทีเดียว ซึ่งไม่ดีเลยต่อสุขภาพโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว นโยบายดีที่สุดต่อตัวเองคือ ไม่มีการใช้ครั้งแรก  อาจฟังดูอนุรักษ์นิยม แต่ผมอยากแนะนำ อย่าลองเลย แต่หากว่าลองแล้ว ก็ขอให้แน่ใจว่าจะไม่ขยับจากสิ่งนี้ไปยังยาตัวอื่น ” นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์กล่าวต่อนักเรียนมัธยมปลายโดยที่มีนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ร่วมบนเวที 


                    ด้าน นายกรัฐมนตรีทรูโด กล่าวว่า การออกกฎหมายไฟเขียวใช้กัญชา ก็เพื่อความแน่ใจว่าคนที่ขายกัญชาให้ในสถานที่ที่ได้รับอนุญาต จะไม่มีอย่างอื่นมาขายให้กับลูกค้า และตัดการติดต่อระหว่างผู้เสพกับอาชญากร 

 

เนเธอร์แลนด์แดนกัญชายุโรปแต่นายกฯแนะทางที่ดีอย่าลอง   


                    กฎหมายกัญชาแคนาดาที่มีผลเมื่อ 17 ตุลาคม อนุญาตให้ผู้มีอายุ 17 หรือ 19 ปีแล้วแต่จังหวัด อาจซื้อหากัญชาได้ไม่เกิน 30 กรัม และปลูกกัญชาเองที่บ้านได้ไม่เกิน 4 ต้น ส่วนการขายผลิตภัณฑ์อื่นจากกัญชาแบบที่กินได้จะออกเป็นกฎหมายในปีหน้า 


                    แคนาดาเป็นประเทศที่สองต่อจากอุรุกวัย ที่ออกกฎหมายรับรองกัญชา ประเมินว่าประชากรร้อยละ 15 จะซื้อกัญชาถูกกฎหมายในปีนี้ และคาดการณ์ว่ากฎหมายใหม่จะช่วยการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ผ่านยอดขายราว 1,000 ล้านดอลลาร์แคนาดา 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ