ข่าว

คึกคัก !! ตักบาตรเทโวแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปภาพข่าวโดย...ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร

 

             เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 25 ต.ค. 61 ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร  พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์ อดีต ผบช.น. เป็นประธานในพิธีตักบาตรเทโวของ จ.ชุมพร เนื่องในวันออกพรรษา ชาวบ้านนับหมื่นคนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม ต่างพากันนำคนในครอบครัวทั้งผู้สูงอายุและเด็กๆ นำอาหารสดอาหารแห้งจำนวนมากเดินทางมายังถนนหลังสวนใจกลางตลาดหลังสวนเพื่อร่วมใส่บาตรในวันสำคัญทางพุทธศาสนา

 

 

 

             ในขณะที่พระสงฆ์จากทุกวัดร่วม 500 รูป มารับบิณฑบาต ก่อนที่จะตักบาตร พระสงฆ์ได้ให้ศีล 5 และกล่าวให้พรแก่ประชาชนที่มาร่วมพิธีตักบาตร ในวันนี้ยังเป็นวันแรกของประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ชิงถ้วยพระราชทาน เป็นปีที่ 175 ที่ชาว อ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้สืบทอดประเพณีวัฒนธรรมดังกล่าว

             ภายหลังการตักบาตรเทโว ชาวบ้านจะได้ร่วมกันแห่เรือพระบก เพื่อร่วมกันทำบุญด้วยข้าวสารอาหารแห้ง และทรัพย์สิน อันเป็นการสมมุติว่า พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ ชาวพุทธจึงได้ออกมาทำบุญที่ยิ่งใหญ่ในวันนี้ หลังจากนั้นจะมีขบวนแห่ถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่จากทุกอำเภอของ จ.ชุมพร ก่อนที่จะนำไปสู่การแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง ที่ได้รับธง UNSEEN IN THAILAND จาก ททท. และเป็นศิลปวัฒนธรรมหนึ่งเดียวในสยาม ที่มีการสืบทอดกันมายาวนานถึง 175 ปี ในปีนี้ ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงชิงถ้วยพระราชทาน มีตั้งแต่วันที่ 25 - 29 ต.ค. ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร

 

 

 

คึกคัก !! ตักบาตรเทโวแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง

 

 

 

คึกคัก !! ตักบาตรเทโวแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง

 

 

 

คึกคัก !! ตักบาตรเทโวแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ