ข่าว

เครื่องบินทะเลใหญ่สุดในโลกผ่านทดสอบบินขึ้น-ลงน้ำครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือบินได้ เอจี600 ประสบความสำเร็จในการทดสอบทะยานขึ้นและลงจอดบนผิวน้ำเป็นครั้งแรก 



                    จีนทดสอบ เอจี 600 ที่เชื่อว่าเป็นเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกใหญ่ที่สุดในโลก  ทะยานขึ้นจากทะเลนอกชายฝั่งเมืองจิงเหมิง ทางภาคกลางของจีนเมื่อวานนี้ และลงบนผิวน้ำ ประสบความสำเร็จอย่างราบรื่น 
  

 เครื่องบินทะเลใหญ่สุดในโลกผ่านทดสอบบินขึ้น-ลงน้ำครั้งแรก

                 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีแถลงการณ์แสดงความยินดี กับความสำเร็จอย่างสำคัญอีกขั้นของอุตสาหกรรมอากาศยานจีน  

 

 

 เครื่องบินทะเลใหญ่สุดในโลกผ่านทดสอบบินขึ้น-ลงน้ำครั้งแรก

 

 


                    สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ให้ข้อมูลว่า เครื่องบินทะเล เอจี600 ซึ่งจีนพัฒนาและผลิตเองทั้งหมด ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบพร็อพ 4 ตัว มีขนาดใหญ่พอๆกับเครื่องบินโบอิง 737  ความยาวลำตัว 37 เมตร ความกว้างระหว่างปลายปีกสองข้าง 38.8 เมตร น้ำหนักขึ้นบินสูงสุด 53.5 ตัน 

 

 

 เครื่องบินทะเลใหญ่สุดในโลกผ่านทดสอบบินขึ้น-ลงน้ำครั้งแรก

                  เครื่องบินออกแบบมาเพื่อการกู้ภัย ขนส่งและดับเพลิงในทะเ สามารถทำการบินได้ไกลสุด 4,500 กิโลเมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 50 คน กักเก็บน้ำ 12 ตันใน 20 วินาที และขนส่งน้ำปริมาณสูงถึง 370 ตันด้วยการใช้เชื้อเพลิงเพียงถังเดียว  

 

 

                   ด้านสื่อรัสเซีย รายงานว่า เอจี 600 ของจีน แซงเครื่องบินทะเล  Beriev Be-200 ของรัสเซีย และ  ShinMaywa US-2 ของญี่ปุ่น กระนั้น เครื่องบินทะเลลำใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยสร้างมาเป็น  ฮิวจ์ เอช-4 เฮอร์คิวลิส ที่สหรัฐอเมริกาเคยผลิตต้นแบบในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ลูกสูบ 8 เครื่อง มีช่วงห่างระหว่างปลายปีกสองข้างเกือบ 100 เมตร ตัวเครื่องยาว 67 เมตร น้ำหนักขึ้นบินสูงสุด 180 ตัน 
                    เครื่องบินต้นแบบ ฮิวจ์ เอช-4 เฮอร์คิวลิส สร้างจากไม้เบิร์ช เนื่องจากอลูมิเนียมในช่วงสงครามขาดแคลน แต่การออกแบบล่าช้าเกินไปที่จะนำมาใช้ในสงคราม และสุดท้ายก็ไม่เคยนำมาผลิตจริง เครื่องบินเอจี600 จึงกลายเป็นเครื่องบินทะเลใหญ่ที่สุดในโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ