ข่าว

ตี๋น้อยติดเกมขโมยตังค์อาม่าเกือบหมื่่นแม่ให้เก็บกระดาษขาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขณะเด็กคนอื่นในจีนสนุกสนานในวันหยุดยาวโกลเดนวีคที่ผ่านมา แต่เด็กชายวัย 9 ขวบคนหนึ่งต้องมานั่งแยกกระดาษ-ขวดมาขายใช้หนี้ฐานขโมยเงินอาม่า  

 

                    สามีภรรยาคู่หนึ่งในเมืองฉงชิ่ง ทางตะวันออกของจีน ตัดสินใจให้บทเรียนแก่ลูกชายวัย 9 ขวบ เด็กชายฮังกัง ให้รู้จักคุณค่าของเงิน หลังจากแอบใช้กระเป๋าเงินออนไลน์ของอาม่า 2,000 หยวน ( ราว 9,500 บาท) ในแอปพลิเคชั่น WeChat จ่ายซื้ออุปกรณ์สำหรับเล่นเกมมือถือเมื่อสองสัปดาห์ก่อน 


                    มีข่าวในสื่อจีนเป็นระยะเกี่ยวกับปัญหาเด็กๆใช้วอลเล็ตในโทรศัพท์มือถือของพ่อแม่จ่ายค่าเกมหรือซื้อของต่างๆผ่านเวบไซต์โดยไม่ขออนุญาต พ่อแม่ส่วนใหญ่เมื่อทราบเรื่องก็มักจะขอคืนเงินจากผู้ขายหรือเวบไซต์ แต่ในกรณีนี้ พ่อแม่คิดว่าควรให้บทเรียนที่จดจำไปตลอด 

                    ทั้งสองให้ลูกชายทำงาน ด้วยเก็บกระดาษ หนังสือพิมพ์และขวดไปขายรีไซเคิล เพื่อนำเงินมาใช้คืนอาม่าทีละน้อย แม้แต่ในช่วงเทศกาลหยุดยาววันชาติ ก็ไม่ได้หยุด 

                    มารดาของเด็กบอกสำนักข่าว Knews ว่า พอรู้ครั้งแรกว่าลูกชายแอบขโมยเงิน รู้สึกโกรธมากจนอยากจะตีเขา แต่คิดว่าอีกไม่นานเขาก็อาจจะทำอีก 

                    หากไม่ได้ไปโรงเรียน ลูกชายก็จะต้องนั่งเก็บรวบรวมและคัดแยกขยะสำหรับรีไซเคิล  และห้ามเล่นเกมจนกว่าจะใช้หนี้ที่ก่อไว้จนครบ 

                    พ่อแม่เด็กกล่าวว่าผ่านมาสองสัปดาห์ ลูกชายทำงานชั่วคราวที่ได้รับมอบหมายได้ดี มีการนัดเพื่อนบ้านไปเก็บขยะ แยกขวดและพับกระดาษแข็งกับกระดาษหนังสือพิมพ์มัดรวมไว้ 

                   เด็กชายกล่าวว่า เขาเข็ดแล้ว และจะไม่ขโมยเงินอีกอย่างเด็ดขาด งานแยกขวดกระดาษเขาทำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่อาจใช้เวลานับปีกว่าจะใช้หนี้ได้หมด แต่เขาตั้งใจทำให้สำเร็จ


                    ชาวเน็ตจีนชื่นชมวิธีการของพ่อแม่ฮังกัง และมั่นใจว่าลูกชายจะไม่มีวันลืม และหลายคนเชื่อว่าหากพ่อแม่คนอื่นๆทำแบบนี้เหมือนกัน จีนคงไม่มี “ฮ่องเต้น้อย”มากมายอย่างทุกวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ