ข่าว

ไทยโชว์นวัตกรรม"พลาสติก"ครบวงจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยโชว์นวัตกรรม"พลาสติก"ครบวงจร หวังขึ้นชั้นผู้นำอุตฯพลาสติกอาเซียน     

 

     หวังก้าวขึ้นชั้นผู้นำแห่งอาเซียนสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกของไทย เมื่อสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย และกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผนึกผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกยักษ์ใหญ่ จัดงาน A-PLAS 2018, ASEAN Community Plastic Exhibition ระหว่างวันที่ 19-22 กันยายน ณ อาคาร 103-104 ไบเทค บางนา พร้อมโชว์เทคโนโลยีอุตสาหกรรมพลาสติกแบบครบวงจร เพื่อตอบรับนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ของรัฐบาล 

ไทยโชว์นวัตกรรม"พลาสติก"ครบวงจร

          สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงานเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ว่าไทยและประชาคมอาเซียนมีความมุ่งหมายเดียวกันในการรุกสร้างศักยภาพของประเทศสมาชิกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับภูมิภาคโดยการร่วมมือกัน ความร่วมมือที่สำคัญดังกล่าวไม่เพียง แต่จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าการลงทุน แต่ยังช่วยเสริมเสถียรภาพร่วมกันระหว่างประเทศในอาเซียนด้วย ซึ่งประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในภูมิภาคเอเชียโดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างเศรษฐกิจของภูมิภาคโดยการส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานซึ่งมีความสำคัญต่อความก้าวหน้าของประเทศภูมิภาคและทั่วโลก

ไทยโชว์นวัตกรรม"พลาสติก"ครบวงจร

       “อุตสาหกรรมพลาสติกในอาเซียนมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมทุกประเภทที่ได้รับการสนับสนุนเป็นส่วนหนึ่งหรือวัตถุดิบ ในปี 2017 อาเซียนมีการใช้พลาสติกมากกว่า 25 ล้านตันและอัตราการเติบโตสูงกว่าอัตราการเติบโตของจีดีพีโดยเฉลี่ย วันนี้การบริโภคพลาสติกต่อหัวเท่ากับ 40 กิโลกรัมต่อหัวต่อปีนั่นคือมีช่องว่างสำหรับการเจริญเติบโตมากหากเทียบกับภูมิภาคอเมริกาเหนือบริโภคประมาณ 110 กิโลกรัมต่อหัวต่อปี”

          รมช.อุตสาหกรรมกล่าวต่อว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังขยับตัวไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนมากขึ้นโดยมีความมั่งคั่งร่วมกันอย่างแพร่หลาย กระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดทำยุทธศาสตร์วาระ 5 ปี (2016-2020) และ 20 ปีของ โรดแม็พตามยุทธศาสตร์แห่งชาติ แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มุ่งมั่นเพื่อความยั่งยืนและความก้าวหน้าที่สำคัญและมีสุขภาพดีของประเทศได้ดำเนินการสร้างประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้มากขึ้น โดยกลยุทธ์นี้มุ่งเน้นการเพิ่มผลผลิตและขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมเช่นพลาสติกและการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อเป็นศูนย์กลางของอาเซียนและเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้มากขึ้น รวมทั้งสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

          “งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมพลาสติกของกลุ่มอาเซียนหรือ A-PLAS 2018 ถือได้ว่าเป็นเวทีระดับภูมิภาคสำหรับนักอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออนาคตของอุตสาหกรรมพลาสติกและการขยายโอกาสในการสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสำคัญในภูมิภาค ผมเชื่อว่าความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีความคิดและมุมมองที่ใช้ร่วมกันในเหตุการณ์นี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมสามารถคว้าโอกาสใหม่ๆ ในตลาดโลกได้” รมช.อุตสาหกรรมกล่าวย้ำ

ไทยโชว์นวัตกรรม"พลาสติก"ครบวงจร

         สุชาติ ซื่อสัจจกุล ประธานคณะกรรมการจัดงาน เผยว่าการจัดงานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมพลาสติกแห่งภูมิภาคอาเซียน (A-PLAS 2018, ASEAN Community Plastic Exhibition) ครั้งนี้เกิดขึ้นจากการรวมตัวของกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นงานโชว์นวัตกรรมเครื่องจักรและวัสดุอุปกรณ์ เพื่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกแบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด A-PLAS 2018, CONNECTING ASEAN PLASTIC INDUSTRIES : การเชื่อมต่ออุตสาหกรรมพลาสติกในอาเซียน เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมพลาสติกในภูมิภาคอาเซียน เป็นเวทีทางธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0

           “การจัดงานครั้งนี้เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกไทยและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศได้แสดงผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมและวิทยาการล่าสุดจากประเทศในแถบภูมิภาคอาเซียนกว่า 200 บริษัท รวมถึงสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้เข้าชมงานจากในประเทศและต่างประเทศ นับเป็นงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีการผลิตพลาสติกหนึ่งเดียวในไทยที่ครอบคลุมกระบวนการการผลิตแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ อาทิ เม็ดพลาสติก สี แม่พิมพ์ เครื่องจักร และบริการต่างๆ อย่างครบครัน และยังถือเป็นสุดยอดเวทีธุรกิจแห่งความเป็นผู้นำในการเชื่อมโยงประชาคมอาเซียน รวมทั้งตลาดเปิดใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกไทยทั้งรายใหญ่และรายย่อย”

         ประธานจัดงานกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมพลาสติกไทยมีผู้ประกอบการประมาณ 3,000 บริษัท และในจำนวนนี้แบ่งเป็นผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อย (เอสเอ็มอี) กว่า 80% ของโรงงานพลาสติกทั้งหมด มีการจ้างงานกว่า 300,000-400,000 คนมียอดรายได้รวมกว่าแสนล้านบาทต่อปี และที่สำคัญสามารถสร้างมูลค่าให้อุตสาหกรรมหลักต่างๆ ของประเทศได้กว่า 646,320 ล้านบาท โดยเฉพาะการนำชิ้นส่วนต่างๆ เข้าไปสนับสนุนในอุตสาหกรรมอาหารบรรจุภัณฑ์ ยานยนต์ ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือแพทย์ เป็นต้น

       “การจัดงานครั้งนี้มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกจากหลายบริษัทชั้นนำให้ความสนใจ อาทิ บริษัท พีทีที โกบอล เคมิคอล จำกัด, บริษัท เอสซีจี พลาสติกส์ จำกัด, บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และบริษัท โตชิบา แมชชีน ประเทศไทย จำกัด เตรียมนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเครื่องจักร และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมาจัดแสดงอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้เกิดโอกาสทางการค้าแก่ ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายสินค้า เสนอทางเลือกให้ผู้ประกอบการแขนงต่างๆ ในอุตสาหกรรมการพลาสติกของอาเซียน โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ได้มีโอกาสสร้างการร่วมมือทางธุรกิจกับผู้ประกอบการระดับนานาชาติเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งของผู้ประกอบการไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอุตสาหกรรมพลาสติกของภูมิภาคอาเซียนได้” 

           ภราดร จุลชาต ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการได้ตระหนักและตื่นตัวในการรับมือกับการค้าและการลงทุนภายหลังจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการจัดการกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมพลาสติกอย่างยั่งยืน ผ่านแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และต้องการเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมพลาสติกในภูมิภาคอาเซียน เป็นเวทีทางธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกไทยและเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศได้แสดงผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม และวิทยาการล่าสุด  

   

 

         อย่างไรก็ตามงานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมพลาสติกแห่งภูมิภาคอาเซียนครั้งนี้ใช้พื้นที่การจัดแสดงกว่า 4,000 ตารางเมตร ภายในงานประกอบไปด้วย 4 ส่วน ประกอบด้วยส่วนที่ 1 International Pavilions จากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกค่ายใหญ่ จากจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น อาทิ JW, Toshiba, Haitian ซึ่งแสดงนวัตกรรมและเทคโนยีของเครื่องจักรการผลิต ส่วนที่ 2 ส่วนของผู้ประกอบการไทย จะแสดงถึงวัตถุดิบ เครื่องจักรการผลิต อุปกรณ์เสริมจ่างๆ นำโดย PTTCG SCG และ IRPC ผู้ผลิตเป็นพลาสติกรายใหญ่ของไทย 

              ส่วนที่ 3 Product Pavilion ส่วนแสดงพิเศษผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ เป็นส่วนที่จัดแสดงนวัตกรรมผลิตภัณฑ์พลาสติกของไทยโดยมีผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายมาร่วมออกงานด้วย อันเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่จะได้พบกับนวัตกรรมใหม่ๆ ผู้ประกอบการใหม่อันเป็นจุดเริ่มของการความร่วมมือในธุรกิจต่อไปและส่วนที่ 4 Product Showcase และ Plastic Award เป็นส่วนที่แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมใหม่ๆ และการออกแบบผลิตภัณฑ์พลาสติก ซึ่งแสดงถึงศักยภาพของผู้ผลิตของไทยและของประเทศในอาเชียน  

              สำหรับงาน A-PLAS 2018, ASEAN Community Plastic Exhibition ถือเป็นงานเดียวแห่งปีที่แสดงถึงอุตสาหกรรมพลาสติกแบบครบวงจร เป็นการตอบโจทย์สำหรับนักอุตสาหกรรม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 กันยายน ณ อาคาร 103-104 ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ