ข่าว

แมงกะพรุนหน้าตาเหมือนภูเขาไฟโผล่เกยหาดนิวซีแลนด์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวชาวนิวซีแลนด์เจอแมงกะพรุนหลายสิบ เกยหาดทางเหนือของเมืองออคแลนด์เมื่อเช้าวันจันทร์ แต่มีตัวหนึ่งเตะตากว่าทุกตัว 


                    อดัม และอีฟ ดิกคินสัน กับลูกสองคน เด็กชายลูคัส กับ เด็กหญิงโซเฟีย เจอแมงกะพรุนแปลกประหลาดขนาดใหญ่ตัวหนึ่งบนหาดพาคิรี  ห่างจากเมืองออคแลนด์ไปทางเหนือราว 90 ก.ม. มีลักษณะไม่เหมือนกับเพื่อนร่วมเผ่าพันธุ์ 50-100 ตัวที่ขึ้นมาเกยหาดในวันนั้น 
 

 

                 อีฟ ดิกคินสัน กล่าวว่า พวกเธอจ้องมันอยู่นาน เพราะสีสวยและรูปร่างแปลกตา ลูกชายบอกว่าคล้ายกับภูเขาไฟ มันยังไม่ตายเพราะยังขยับได้  

 

แมงกะพรุนหน้าตาเหมือนภูเขาไฟโผล่เกยหาดนิวซีแลนด์ 

( By Dan Hershmanhttps://www.flickr.com/photos/hershman ) 


                    ต่อมา ได้รับการอธิบายว่า สัตว์จากใต้ทะเลลึกที่พบนั้น เป็นแมงกะพรุนแผงคอสิงโต (  lion's mane )  ชื่อวิทยาศาสตร์ Cyanea capill  หรือที่เรียกง่ายๆว่า แมงกะพรุนยักษ์ หรือแมงกะพรุนขน  และอาจคุ้นตามากกว่าหากลอยอยู่ใต้น้ำ ที่เหมือนกับหัวเห็ดมีหนวดยาวระโยงระยาง แต่เมื่ออยู่บนหาดในสภาพแบนราบ จะมองเหมือนกับสัตว์ประหลาดนอกพิภพในหนังไซไฟทุนต่ำ  

 

แมงกะพรุนหน้าตาเหมือนภูเขาไฟโผล่เกยหาดนิวซีแลนด์ 

( ภาพ Eve Dickinson ) 

                    แมงกะพรุนแผงคอสิงโต เป็นแมงกะพรุนชนิดพันธุ์ใหญ่ที่สุด และพบได้หลายแห่งทั่วโลก ตั้งแต่อาร์กติก และแปซิฟิก พวกมันกินแพลงตอน ปลาเล็กและสิ่งมีชีวิตเล็กอื่นๆเป็นอาหาร  อาจเติบโตมีขนาดใหญ่เท่ากับวาฬน้ำเงินเลยทีเดียว หนวดของมันอาจยาวได้ถึง 57 เมตร ตัวใหญ่สุดเท่าที่เคยพบ เป็นแมงกะพรุนยักษ์เกยตื้นที่อ่าวแมตซาชูเสตส์ ในปี ค.ศ.1870 มีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 2.3 เมตร 

 


                    นักชีววิทยากล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่พบแมงกะพรุนชนิดนี้ในนิวซีแลนด์ แต่การพบในเดือนกันยายนถือเป็นเรื่องผิดปกติ กระนั้นอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเพราะไคลเมทเชนจ์ อาจทำให้สัตว์เหล่านี้โผล่ปรากฎตัวในช่วงเวลาผิดปกติของปีบ่อยครั้งขึ้น และเตือนว่า หากเห็นแมงกะพรุนแผงคอสิงโตบนหาด แนะนำอย่าเข้าใกล้หรือแตะต้อง หากโดนต่อย พิษของมันอาจทำให้เจ็บปวดได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ