ข่าว

ปรับนักท่องเที่ยวซนแตะ"แมวน้ำมังค์ฮาวาย" 4.8 หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายอเมริกันได้รับบทเรียนราคาแพง แตะแมวน้ำมังค์ฮาวาย-รังควาญเต่าทะเล เจอปรับ 1,500 ดอลลาร์


                    สำนักงานบรรยากาศและสมุทรศาสตร์ของสหรัฐ (NOAA –โนอา) สั่งปรับชายคนหนึ่งจากรัฐแอละบามา  1,500 ดอลลาร์ (เกือบ 48,000 บาท ) จากการสัมผัสแมวน้ำมังค์ฮาวาย สัตว์หายากและเสี่ยงสูญพันธ์มากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง กับรบกวนเตาทะเล แล้วโพสต์คลิปวิดีโออวดบนอินสตาแกรม   


                    เหตุเกิดเมื่อปีที่แล้ว ขณะนักท่องเที่ยวรายนี้จากแอละบามา ไปเที่ยวเกาะคาไว รัฐฮาวาย


                     สำนักงานฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของโนอาในฮาวาย ใช้บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของเขา ในการแกะรอยติดตามที่อยู่บ้านพัก ก่อนลงโทษปรับ เป็นบทเรียนให้เขาตระหนักถึงกฎหมายปกป้องสัตว์น้ำ 

 

 

                    แมวน้ำมังค์ฮาวาย ซึ่งมีประชากรเหลือบนโลกราว 1,400 ตัว เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างวิกฤติ ได้รับการคุ้มครองทั้งจากกฎหมายสหพันธ์ กฎหมายรัฐฮาวาย และกฎหมายคุ้มครองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  ขณะที่เต่าทะเลทุกชนิดพันธุ์ในน่านน้ำสหรัฐ ได้รับการขึ้นบัญชีสัตว์ถูกคุกคามหรือใกล้สูญพันธุ์


                    ในช่วงหลายปีมานี้ สำนักงานประมงของโนอาสอดส่องสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อดูว่ามีการกระทำเข้าข่ายละเมิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์เหล่านี้หรือไม่ 


                    วิดีโอที่โพสต์บนอินสตาแกรม ติดแฮชแทก #monkseals แสดงให้เห็นชายจากแอละบามาเดินไปยังแมวน้ำมังค์ที่นอนหลับอยู่บนหาด Poipu ในตอนกลางคืน และใช้มือแตะ แมวน้ำหันไปหาเจ้าของมือด้วยท่าทางตกใจ และเขาวิ่งหนีไป  มีหลักฐานชัดเจนว่าเขารู้ดีว่าสิ่งที่ทำเป็นเรื่องผิด เพราะหันกล้องไปยังป้ายที่โนอาติดเตือนนักท่องเที่ยวให้รักษาระยะห่างจากสัตว์น้ำ 

 

ปรับนักท่องเที่ยวซนแตะ"แมวน้ำมังค์ฮาวาย" 4.8 หมื่น


                    อาดัม เคิร์ซท์ ผู้ประสานงานสำนักงานประมงโนอา กล่าวว่า แม้ว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ละเมิดกฎ ไม่ได้มีเจตนาร้ายหรือทำอันตรายกับสัตว์  ส่วนใหญ่เป็นเพราะอยากได้ภาพระยะใกล้กับแมวน้ำ หรือเป็นพวกแสวงหาความตื่นเต้น แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมากเวลาที่เห็นผู้คนรบกวนสัตว์เหล่านี้  กรณีของชายแอละบามา เขาอาจได้รับบาดเจ็บได้ เพราะแมวน้ำมังค์เป็นสัตว์ป่า ยากคาดการณ์พฤติกรรม มันอาจพุ่งเข้าใส่คนที่ไปรบกวน แทนแค่หันมาเฉยๆก็ได้ 


                    ขณะตรวจสอบอินสตาแกรมของเขา เจ้าหน้าที่พบวิดีโออีกคลิปที่แสดงให้เห็นว่าเขาไล่ตามเต่าทะเลขณะดำน้ำตื้นที่หาดเดียวกัน 


                    โนอาแนะนำการชมสัตว์น้ำในธรรมชาติ ควรเว้นระยะห่างราว 3 เมตรสำหรับเต่าทะเล  ห่างจากแมวน้ำมังค์ 15 เมตร และห่างจากโลมากับวาฬขนาดเล็กราว 45 เมตร ส่วนวาฬหลังค่อม ให้อยู่ห่างราว 90 เมตร 
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ