ข่าว

ปปง. ยึดทรัพย์ฉลุย 13,000 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปง. แถลงผลงานรอบปี ยึดทรัพย์กว่า 13,000 ล้านบาท กวาดเรียบคดีทุจริต ปี 62 ตั้งเป้าเป็นองค์กรไอที สืบค้นอัจฉริยะ

 

               17 ส.ค. 61  ที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. แถลงผลงานในรอบปี ว่า สามารถยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินมากกว่า 13,000 ล้านบาท จากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว คดีทุจริตเงินช่วยเหลือคนยากไร้ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คดีทุจริตกองทุนเสมา คดีทุจริตเงินทอนวัด คดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ที่เชื่อมโยงไปถึงวัดพระธรรมกาย และคดีค้ามนุษย์ในอาบอบนวด นาตาลี และวิคตอเรีย ซีเครท

 

 

 

               นอกจากนี้ยังได้ปฏิรูประบบการทำงานให้เป็นเชิงรุกรูปแบบใหม่จนสามารถยับยั้งการถอนเงินของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำให้ในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมา สามารถยับยั้งเงินของประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มากกว่า 17 ล้านบาท จึงได้นำรูปแบบการดำเนินการมาเป็นต้นแบบเพื่อขยายผลไปสู่การดำเนินคดีฟอกเงินทั้ง 26 มูลฐานความผิด

               รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวอีกว่า ในปี 2562 จะเป็นปีที่ 20 ของการก่อตั้ง ปปง. จึงตั้งเป้าที่จะก้าวไปสู่การเป็นองค์กรแห่งเทคโนโลยี เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลที่ไร้พรมแดนและไร้เงินสด โดยจะพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการ ปปง. ให้เป็นวอร์รูมที่มีฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า สามารถสืบค้นอัจฉริยะ เพื่อประมวลผลข้อมูลผู้กระทำผิดและเกี่ยวข้องสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว และกำหนดวิสัยทัศน์ให้ ปปง. เป็นองค์กรป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลภายในปี 2564

               นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับตำแหน่งเลขาธิการ ปปง. ที่ว่างลง หลังหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ย้าย พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร ว่า ขณะนี้ยังไม่มีวาระแต่งตั้งเลขาธิการ ปปง. คนใหม่ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง ครม. ก็ไม่มีอำนาจแต่งตั้งใคร ไม่มีอำนาจก้าวก่าย เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ปปง. ที่จะต้องพิจารณาและเสนอชื่อส่งมาให้ ครม. เพื่อส่งรายชื่อไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติเห็นชอบ โดยกฎหมายระบุขั้นตอนไว้ชัดเจน

 

 

 

               นายวิษณุ เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะมีการนัดหมายพบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ซึ่งได้แจ้งผ่าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องวันเวลาตามที่สื่อเสนอข่าวว่าเป็นวันที่ 24 ส.ค. นี้ ซึ่งการพบกันครั้งแรกจะมีการพูดคุยกันหลายเรื่อง และยังไม่แน่ใจว่าจะได้ข้อยุติเรื่องทำไพรมารีโหวต หรือเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะเป็นการพบครั้งแรก และ กกต. ยังใหม่อยู่ ทั้งนี้ จะมีการหารือกับ กกต. ชุดใหม่ เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมืองด้วย จากนั้นจึงจะนำผลการหารือมาเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พิจารณา เช่นว่า จะทำไพรมารีโหวตในรูปแบบใด ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งจะต้องดูข้อมูลต่างๆ มาประกอบกันว่ามีความพร้อมหรือไม่ ก่อนที่จะออกคำสั่งมารองรับ ซึ่งสามารถทำได้ในช่วง 90 วัน ภายหลัง พรป. เลือกตั้ง ส.ส. และที่มา ส.ว. ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา โดยเราจะต้องบริหารเวลาช่วงนั้นให้เป็นประโยชน์ เพื่อจะไม่ต้องไปเบียดกับเวลา 150 วัน ในการเตรียมการเลือกตั้ง และหลังจากได้ข้อสรุปจากการหารือกับ กกต. ชุดใหม่แล้ว ก็จะได้ความชัดเจนในกำหนดการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครั้งที่ 2 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานนั้น จะเกิดขึ้นวันใดในเดือนกันยายน

 

 

 

               นอกจากนี้นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับผู้ตรวจการเลือกตั้งจังหวัด กกต. ชุดใหม่ มีอำนาจที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร แต่การจะโละใหม่ทั้งหมดคงยาก เชื่อว่า กกต. ชุดใหม่ จะทำไปในเกณฑ์เดียวกับ กกต. ชุดเก่า โดยสามารถพิจารณาคุณสมบัติต่างๆ ของผู้ที่ได้รับเลือกทั้ง 616 คน หากเห็นว่าอะไรที่ควรจะเปลี่ยนแปลงก็เป็นเรื่องของ กกต. ชุดใหม่

               “วันนี้ผมไม่ตื่นเต้นแล้วที่จะได้พบกับ กกต. ชุดใหม่ วันก่อนผมตื่นเต้นเพราะไม่รู้ว่ามีการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว ซึ่งผมก็ตกใจว่าตายจริงเดี๋ยววันจันทร์ อังคาร ผมต้องไปประชุม ครม.สัญจร อาจจะไม่มีเวลาคุยกัน เดี๋ยวจะช้าไป มาวันนี้หายตื่นเต้นแล้ว ก็นั่งรออยู่ว่าเมื่อไหร่เขาจะให้ผมไปพบ พุดคุย” นายวิษณุ กล่าว

               เมื่อถามว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ระบุว่า จะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปี 2562 เพราะรัฐบาลจะใช้เทคนิคทางกฎหมายเพื่อเลื่อนเวลาออกไปอีก นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบเรื่องที่นายสมชัยพูด แต่รัฐบาลก็ยังยืนยันว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปี 62 อาจารย์สมชัยอาจจะมีข้อมูลลับจากทางไหนก็ได้ที่รัฐบาลกับ คสช. ไม่มี ท่านเป็นคนรู้เทคนิคเยอะ ซึ่งผมไม่ทราบ”

               เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่า ฝ่ายความมั่นคงของ คสช. ไม่ห้ามกลุ่มสามมิตรให้หยุดเคลื่อนไหว นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอวิจารณ์เรื่องนี้ เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง

 

 

 

               ส่วนการขอแก้กฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (พรป.กกต.) ของ สนช. เพื่อล้มผู้ตรวจการเลือกตั้งจะยกเลิกหรือไม่ ภายหลัง สนช. ถอนร่างไม่ขอแก้ไขนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดข้อกฎหมายดังกล่าว เพราะเริ่มต้นที่ สนช. เป็นผู้เสนอ ก็ควรจะจบที่ สนช. แม้ตนจะเป็นผู้รับผิดชอบฝ่ายกฎหมาย แต่รับผิดชอบเฉพาะกฎหมายในส่วนของรัฐบาลเท่านั้น ที่ผ่านมา ก็ไม่เคยนำเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยในคณะรัฐมนตรี ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ตรวจการเลือกตั้งที่จะครบ 15 วัน ถือเป็นอำนาจของ กกต. ชุดใหม่ สำหรับกรณีที่จะมีการร้องคัดค้านผู้ตรวจการเลือกตั้ง กกต. ชุดใหม่ จะเป็นผู้พิจารณาเช่นกัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ