ข่าว

ฝนหลวงทั่วถึงแก้แล้งสระแก้ว 70%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝนหลวง"ระดมช่วยพื้นที่เกษตรขาดน้ำอย่างทั่วถึง หลังปรับแผนตั้งหน่วยจ.สระแก้วแก้ภัยแล้งได้ 70%"

 

           14 สิงหาคม 2561 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่าได้ดำเนินการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว  

 

           ทั้งนี้หลังมีการร้องขอฝนและปรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงทันที ทำให้สามารถช่วยบรรเทาการขาดแคลนน้ำ  ในพื้นที่ปลูกข้าวของเกษตรกรได้ดีขึ้น โดยได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2561 และและขึ้นบินปฏิบัติการเมื่อวันที่ 11 – 13 สิงหาคม 2561 ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่การเกษตรของอำเภอตาพระยาตามที่มีการร้องขอ

 

          จากการสอบถามเกษตรกรและอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ พบว่า ฝนที่ตกสามารถช่วยให้ดินที่ทำการเพาะปลูกมีความชุ่มชื้นขึ้น และมีฝนตกทั่วถึงกว่า 70% ของพื้นที่ที่แห้งแล้ง ทั้งนี้ เกษตรกรยังคงมีความต้องการน้ำเพื่อการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พืชผลทางการเกษตรได้รับน้ำอย่างเพียงพอต่อการเจริญเติบโต ซึ่งทางกรมฝนหลวงฯ จะมีการติดตามสถานการณ์การปฏิบัติการฝนหลวง จากทุกภูมิภาคผ่านการประชุม Conference เป็นประจำทุกเช้าในแต่ละวัน เพื่อหารือแนวทางการปฏิบัติการให้ทันต่อความต้องการ 

 

           สำหรับ การปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในภูมิภาคอื่นๆ ที่ประสบกับภาวะ  ฝนทิ้งช่วง ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา (11 – 12 ส.ค. 2561) โดยหน่วยปฏิบัติการจังหวัดเชียงใหม่ พิษณุโลก อุบลราชธานี นครราชสีมา สุรินทร์ ลพบุรี และกาญจนบุรี ได้ขึ้นบินปฏิบัติการ     เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรตามที่มีการร้องขอ ซึ่งทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่การเกษตรของจังหวัดลำพูน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร ศรีสะเกษ และมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่การเกษตร ในหลายอำเภอของจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ อุทัยธานี นครสวรรค์ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง    

 

           อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรตามที่ได้รับการร้องขอ พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์พื้นที่เพาะปลูกในพื้นที่ที่รับผิดชอบทุกวัน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนให้มีความทั่วถึง

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ