ข่าว

รอลาวไฟเขียว !! ไทยพร้อมส่งทหารช่วยเขื่อนแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทบ." ระบุ รอ กต. ประสาน สปป. ลาว หากไฟเขียว ส่ง จนท.เข้าช่วยเหลือทันที แม่ทัพภาคที่ 2 เผย ใช้กำลัง มทบ.22 ร้อยกว่านาย - แพทย์ทหารสแตนด์บายเตรียมพร้อม

               26 ก.ค. 61  ที่ มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติในเหตุการณ์อุทกภัยขนาดใหญ่ในเมืองสนามชัย แขวงอัตตะปือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ว่า

 

 

 

               ตอนนี้ได้นำสิ่งของพระราชทานนำขึ้นเครื่องบินลำเลียง แบบ C130 ไปแล้ว 2 เที่ยว ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 2 ได้มอบหมายมณฑลบกทหารบกที่ 22 (มทบ.22) ที่ติดกับ สปป. ลาว เตรียมส่งกำลังไปช่วยเหลือ และตนก็ได้สั่งการศูนย์แพทย์ทหารบกให้เตรียมไปช่วยเหลือด้วยเช่นกัน แต่ทั้งหมดเราต้องรอการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศก่อน ว่าทางการลาวร้องขอมาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การลำเลียงทางอากาศต้องนำเครื่องไปลงที่สนามบินปากเซ จากนั้นต้องนั่งรถอ้อมประมาณ 6 - 7 ชั่วโมง เพราะเส้นทางหลักถูกตัดขาด

               พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า ตนได้เตรียมกำลังพล มทบ.22 ร้อยกว่านาย พร้อมด้วยเรือท้องแบน ครัวสนาม ชุดทำน้ำประปาสนาม ทั้งยังได้เตรียมชุดแพทย์จาก จ.อุบลราชธานี และ จ.นครราชสีมา ไว้ 50 นาย แต่ต้องรอผู้บังคับบัญชาสั่งการมาอีกที อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าการทำงานครั้งนี้ต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย เพราะต้องปฏิบัติการในสภาพอากาศที่ผิดปกติ เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้น จากเมืองปากเซไปยังแขวงจำปาสัก และแขวงอัตตะปือ ถนนและสะพานถูกตัดขาด เราคาดว่าจะใช้เส้นทางอ้อมไปทางปราสาทวัดพู ต้องใช้เวลากว่า 5 - 6 ชั่วโมง ดังนั้น จึงคิดว่าการขนส่งทางอากาศน่าจะดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าขั้นตอนที่สำคัญกว่าหลังจากนี้คือช่วงการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด

 

 

 

               “ที่ผ่านมาเราเคยไปช่วยเหลือเหตุการณ์เครื่องบินตกที่ปากเซมาครั้งหนึ่งแล้ว จึงทำให้เรามีความสัมพันธ์กันอยู่ และภาคอีสานที่อยู่ใกล้ก็พร้อมดำเนินการช่วยเหลือทันที เพราะเราประสานงานกับผู้ว่าฯ ไปแล้ว และเราก็เป็นประเทศในเออีด้วยกัน” แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวและว่า ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ได้กำชับให้ระมัดระวังเรื่องสภาพภูมิอากาศ เพราะจังหวัดอยู่ติดกับแม่น้ำโขงจะได้รับผลกระทบ ซึ่งตนทราบว่ามีฝนตกทางตอนเหนือของลาว และอีกไม่กี่วันก็จะส่งผลต่อแม่น้ำโขงลงมา แต่เราเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ