ข่าว

ชาวเชียงคำสุดทนปลูกข้าวประชดถนนควายเดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน 2 ตำบล ในอำเภอเชียงคำ สุดทนปลูกข้าว ประชดถนนควายเดินเต็มไปด้วยหลุมบ่อ พร้อมเรียกสื่อฯช่วยประโคมข่าวให้ส่วนที่เกี่ยวข้องมาดูแล หรือสร้างใหม่

 

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 ก.ค. ที่ถนนทางเข้าหมู่บ้าน บ้านร่องค้อม ตำบลเจดีย์คำ เชื่อมต่อตำบลเวียง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ได้มีกลุ่มชาวบ้านนำโดยนายสนัด ชัยแก้ว กำนันตำบลเวียง และนายอุดม ใจหมั้น ผู้ใหญ่บ้านบ้านร่องค้อม ม.10 ตำบลเจดีย์คำ ได้นำต้นข้าว จำนวนหนึ่งมาปลูกบนถนนเส้นทางดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้มาซ่อมแซมถนนให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ

 

ชาวเชียงคำสุดทนปลูกข้าวประชดถนนควายเดิน

 

          ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล ให้ข้อมูลว่า ถนนเส้นดังกล่าวมีความยาวประมาณ 3 กม. แต่เสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อประมาณ 1.5 กม.เป็นเส้นทางเชื่อระหว่าง  2 ตำบล คือ ตำบลเวียง และตำบลเจดีย์คำ มีคนใช้ถนนเส้นนี้จำนวนมากทั้งการสัญจรไปโรงเรียน ทำงาน และเป็นเส้นทางขนส่งผลิตผลทางการเกษตร ที่ผ่านมารถจักรยาน และจักรยานยนต์ของนักเรียน ชาวบ้านประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เมื่อประสานไปยังสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ก็ได้รับคำตอบว่าขาดแคลนงบประมาณ ยังไม่ได้เข้าแผน ให้รอก่อน และเป็นถนนตกการสำรวจ จนชาวบ้านทนไม่ได้ ต้องขอให้ผู้สื่อข่าวมาทำข่าวให้ เพื่อให้ส่วนที่เกี่ยวข้องรีบมาทำการซ่อมแซมโดยเร็ว ก่อนที่จะเกิดการสูญเสีย เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูฝน อาจจะทำให้เกิดอุบัติกับนักเรียนและชาวบ้านทั่วไป

 

ชาวเชียงคำสุดทนปลูกข้าวประชดถนนควายเดิน

         

 

          กลุ่มชาวบ้าน กล่าวว่า ถนนเส้นนี้จะเสียหายทุกปี และทุกปี อบจ.พะเยา จะนำหินคลุกลงมาเทในหลุมแล้วก็กลบอัดเป็นอันเสร็จสิ้นการซ่อมแซม แต่พอฝนตกหรือใช้ถนนไปประมาณ 2-3 เดือน หินคลุกที่เทกลบก็กระเด็นหรือหลุดไปกับน้ำ กลายเป็นหลุม แอ่งน้ำเหมือนเดิม จึงไม่อยากให้ซ่อมแซม แต่อยากให้สร้างถนนขึ้นใหม่ให้มั่นคง แข็งแรงและปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านกว่า 100 คน ได้ร้องเรียนต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ทำถนนใหม่ ทดแทนการซ่อมแซม เพราะเมื่อซ่อมแซมถนนก็เสียหายทุกปี

 

          ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายธวัชชัย ใจดี สมาชิก อบจ.พะเยา เกี่ยวกับถนนสายดังกล่าว ได้ชี้แจงว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบหลายหน่วยงาน พบว่าเป็นถนนตกสำรวจที่ทางโยธาธิการ โอนให้ อบจ. แต่ตอนนี้ทางผู้บริหารฯได้ทำแผนงานบรรจุเพื่อจัดงบเข้าซ่อมสร้างใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการซ่อมแซม/สร้าง ได้ในสิ้นปี 2561 หรืออาจจะไม่เกินปี 2562 นี้ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ตอนนี้คงทำได้เพียงซ่อมแซมให้ใช้ได้ก่อนเท่านั้น.

 

ชาวเชียงคำสุดทนปลูกข้าวประชดถนนควายเดิน

 

ชาวเชียงคำสุดทนปลูกข้าวประชดถนนควายเดิน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ