ข่าว

ป.ป.ช.ได้หลักฐานเด็ด!! ภาพถ่าย "จนท.ไทย" รับสินบน บ.ญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.แย้ม "เจ้าท่า-นักการเมืองท้องถิ่น-ผญบ.-ตำรวจน้ำ" เรียกสินบนมิตซูฯ 20 ล้าน แลกขนของขึ้นท่า สร้างโรงไฟฟ้า จี้ ทางการญี่ปุ่น ฟันเอกชนด้วย

          22 ก.ค.61- "นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร" กรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีสินบน "บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ซิสเต็มส์" จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ไทย 20 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในไทย เมื่อปี 2556

          ป.ป.ช.ได้หลักฐานเด็ด!! ภาพถ่าย "จนท.ไทย" รับสินบน บ.ญี่ปุ่น

            โดย "นายสุรศักดิ์" กรรมการป.ป.ช. ระบุว่า บริษัทดังกล่าว ต้องการจะขนถ่ายวัสดุอุปกรณ์เพื่อนำมาติดตั้งที่โรงไฟฟ้า อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ด้วยเรือขนาดใหญ่มาขึ้นที่ท่าเรือของกรมเจ้าท่า แต่เมื่อน้ำหนักเกินจึงต้องจ่ายสินบน โดยบริษัทดังกล่าว ได้ร้องเรียนกับ ป.ป.ช.ญี่ปุ่น ซึ่งเราก็ได้ไปพูดคุย ป.ป.ช.ญี่ปุ่นอยากให้เราเล่นงานเจ้าหน้าที่ไทยอย่างเดียว คนของเขาไม่ค่อยสนใจ โดย ป.ป.ช.ญี่ปุ่น ระบุว่าเจ้าหน้าที่ไทยเป็นคนเรียกรับสินบน เราก็ตรวจสอบปรากฎว่าข้อมูลตรงกันโดยบริษัทนั้นอ้างว่าต้องจำยอม ไม่เช่นนั้นจะผิดสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้าและโดนค่าปรับ ทั้งนี้ความเป็นจริงหน่วยงานตรวจสอบของญี่ปุ่นต้องเอาผิดบริษัทดังกล่าวด้วยเนื่องจากสมยอม

              "นายสุรศักดิ์" กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่รัฐที่เรียกรับสิน มีทั้งเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าในพื้นที่ นักการเมืองท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจน้ำ รวม 4-5 คน เข้าไปร่วมประชุมร่วมรับเงินรับทอง ซึ่งคนของบริษัทดังกล่าวที่ถือเงินมาให้เจ้าหน้าที่ ถ่ายรูปไว้หมดว่าใครรับไปบ้าง ทางป.ป.ช.ได้หลักฐานส่วนนั้นมาหมดแล้ว และป.ป.ช.กำลังตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่

             อย่างไรก็ดี แม้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าไม่ต้องหยุดดำเนินการถือเป็นคนละประเด็น เพราะบริษัทดังกล่าวไม่ได้ชนะประมูลด้วยการให้สินบน เป็นเฉพาะกรณีการให้สินบนเพื่อจะนำของขึ้นท่า มาก่อสร้างเท่านั้น 

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ