ข่าว

ร้อง นายกฯ ยุตินโยบายกระทบประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตัวแทนสมัชชาคนจน" ร้องนายกฯ แบนสารพาราควอต ปรับลดราคาน้ำมัน เร่งแก้ปัญหาแรงงาน หวั่น ปชช. ได้รับผลกระทบ

               17 ก.ค. 61  ที่ ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล  นายบุญยืน สุขใหม่ กรรมการบริหารสมัชชาคนจน ฝ่ายกฎหมายแรงงาน พร้อมตัวแทนสมัชชาคนจนกว่า 50 คน เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ผ่านทางนายพันศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน

 

 

 

               ให้รัฐบาลยุตินโยบาย และประกาศคำสั่งต่างๆ จำนวนมาก ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป เช่น การนำเข้าสารเคมีอันตราย โดยเฉพาะ พาราควอต ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้ค่าครองชีพของประชาชนแพงขึ้นทุกวัน ในขณะที่รายได้ของประชากรกลับไม่ได้มากตาม ปัญหาสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาล จากระบบบัตรทองของ พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มีความพยายามจะปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ. ดังกล่าว และปัญหาด้านแรงงาน เป็นต้น ซึ่งตนมองว่าเป็นการตัดการมีส่วนร่วมของกลุ่มเครือข่ายประชาชนออกไป

               นายบุญยืน กล่าวว่า โดยทางสมัชชาคนจนในนามขององค์กรภาคประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนา เล็งเห็นว่านโยบายหรือกฎหมายที่สำคัญต่างๆ ส่งผลกระทบต่อการดำรงวิถีชีวิตของคนจน จึงอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาล ดังต่อไปนี้ 1. เรียกร้องให้รัฐต้องควบคุมและยกเลิกการใช้สารพาราควอตในการเกษตร และเร่งส่งเสริมแนวทางการเกษตรทดแทนการใช้สารเคมีเป็นพิษ 2. หยุดการทำลายหลักประกันสุขภาพของประชาชน 3. รัฐบาลต้องปรับลดราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มที่สูงเกินความเป็นจริง 4. รัฐต้องเร่งแก้ปัญหาการเลิกจ้าง และยุติการละเมิดสิทธิ์แรงงาน รวมถึงคนงานต้องได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรม

 

 

 

ร้อง นายกฯ ยุตินโยบายกระทบประชาชน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ