ข่าว

ไทยเยือนออสซี่ขอบคุณส่งทีมช่วยหมูป่า-ร่วมมือปราบยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกรัฐมนตรีไทยขอบคุณออสเตรเลียส่งทีมช่วยหมูป่าติดถ้ำหลวงพร้อมหารือพัฒนาความร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดและงานวิจัยกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ 

 

          วานนี้ (16 กรกฎาคม 2561) เวลา 15.30 น. (เวลาท้องถิ่นออสเตรเลีย) พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะนำคณะผู้แทนไทย ประกอบด้วย นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม นางกรรณิการ์ แสงทอง รองปลัด กระทรวงยุติธรรม นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. นางชนิญญา ชัยสุวรรณ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด และ ผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับ H.E. Mr. Greg Hunt รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ณ สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานรัฐสภาแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย นครเมลเบิร์น 

          โดยมีผลการหารือที่สำคัญ ดังนี้
          1. ไทยแสดงความขอบคุณออสเตรเลียที่ส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาช่วยนักฟุตบอลทีมหมูป่าอคาเดมี่และโค้ชซึ่งประสบภัยติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งออสเตรเลีย กล่าวยินดีและชื่นชมการจัดการของไทย และความร่วมมือและร่วมแรงร่วมใจระหว่างกันและระหว่างประเทศในปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าว 

 

ไทยเยือนออสซี่ขอบคุณส่งทีมช่วยหมูป่า-ร่วมมือปราบยาเสพติด

 

          2. ทั้งสองฝ่ายยินดีกับการส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้องค์ความรู้ทางวิชาการจากการศึกษาวิจัยในการกำหนดนโยบาย รวมถึงการศึกษาวิจัยกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

          3. ไทยชื่นชมบทบาทของออสเตรเลียที่เข้ามามีส่วนร่วมกับไทยในแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำและภูมิภาคอาเซียน ภายใต้กรอบกิจกรรมโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัยและศูนย์ประสานงานยาเสพติดอาเซียน รวมถึงการที่ออสเตรเลียจะเข้ามาเป็นหุ้นส่วนกับไทยในการดำเนินการพัฒนาทางเลือกตามศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาและการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ดังกล่าวอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคต่อไป

 

ไทยเยือนออสซี่ขอบคุณส่งทีมช่วยหมูป่า-ร่วมมือปราบยาเสพติด

 

 

          ทั้งนี้ ออสเตรเลียยินดีที่จะพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือกับไทยให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งหน่วยงานตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงของออสเตรเลีย มีความสนใจและยินดีอย่างยิ่งที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับไทยในการแก้ไขปัญหาสามเหลี่ยมทองคำ รวมทั้งความร่วมมือด้านงานวิจัยและองค์ความรู้ทางวิชาการ ตลอดจนด้านการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด การควบคุมการใช้ยารักษาโรคในทางที่ผิด การจัดการการใช้ประโยชน์จากพืชเสพติด การป้องกัน และแนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และให้การศึกษาเพื่อป้องกันการใช้ยาเสพติด 

 

ไทยเยือนออสซี่ขอบคุณส่งทีมช่วยหมูป่า-ร่วมมือปราบยาเสพติด

 

          โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะผู้แทนไทยได้รับฟังการบรรยายสรุปโดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยแห่งชาติด้านยาเสพติด (NDRI) เรื่องการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและหลักฐานทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายยาเสพติดของรัฐบาลออสเตรเลียที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งไทยจะนำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

 

ไทยเยือนออสซี่ขอบคุณส่งทีมช่วยหมูป่า-ร่วมมือปราบยาเสพติด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ