ข่าว

ประยุทธ์ ยัน มีขั้นตอนกม.แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" ยัน มีขั้นตอนกม. แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ จ่อยกระดับรับมือภัยภิบัติทางทะเล 

 

           10 ก.ค.61-ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ ถึงการแก้ไขปัญหาปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญอย่างเด็ดขาดว่า เรื่องนี้พูดกันมานานแล้ว เคยมีการจับกุมมาแล้ว และมีการสู้คดีอยู่ ซึ่งเขาก็ต้องสู้ มันเป็นเรื่องทางกฎหมาย เขาสามารถสู้ได้ ถ้าสู้ไม่ได้เขาก็ต้องติดคุก วันนี้เรามีการจับกุม ยึดเงิน โดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หลักฐานการฟอกเงินต่างๆก็ต้องยึดไว้ ถ้ามีหลักฐานก็ต้องดำเนินการ แต่ในกรณีนี้อย่าเพิ่งแสดงความคิดเห็นอะไร ตนอยากให้อยู่ในขั้นตอนการช่วยเหลือ การนำศพกลับ การดูแลในเรื่องสิทธิการประกันภัย ถ้าใครไม่มีสิทธิประกันภัย รัฐบาลไทยก็ตั้งกองทุนประกันภัยไว้ให้เขา เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง เพราะบางคนเวลามาประเทศไทยเขาทำประกันภัยไม่ได้ก็ต้องดูแลเขา ซึ่งรัฐบาลนี้เป็นคนตั้งกองทุนนี้ไว้  ก็อาจจะได้จำนวนหนึ่ง ส่วนในการประกันภัยของเอกชนน่าจะได้ประมาณล้านกว่าบาท

     

         ประยุทธ์ ยัน มีขั้นตอนกม.แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรายังดูเรื่องการฌาปนกิจศพ ซึ่งบางคนต้องการทำในประเทศไทยหรือบางคนต้องการนำศพกลับ เราก็เตรียมเครื่องบินบริการนำส่งไปให้ ส่วนคนที่รอใบมรณะบัตร ตนได้เร่งรัดให้ออกโดยเร็วที่สุด พิสูจน์อัตลักษณ์สำเร็จแล้วว่าใครเป็นใครใน 33 คน ยังเหลืออยู่เล็กน้อย ซึ่งต้องรออีกหน่อย สภาพบางส่วนก็ต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งต้องใช้เวลา ทั้งนี้รัฐบาลต้องดูแลโดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ นี่ถือเป็นบทเรียนอีกอย่างของเรา ที่เป็นอุบัติภัยทางทะเล สิ่งหนึ่งที่ตนได้สั่งการไปแล้วคือเราต้องมีการบูรณาการให้มากขึ้นกว่าเดิม แม้ว่าเราจะมีอยู่แล้วก็ตาม เราต้องพัฒนาระบบเรื่องการค้นหา การตรวจสอบ เรื่องเรดาร์ติดตามเรือต่างในทะเล สิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้น และพอถึงเวลาก็ใช้งบประมาณสูง แต่เราก็จำเป็นต้องทำ เราทำระยะที่หนึ่งไปแล้วแต่ยังไม่สมบูรณ์ ใช้งบประมาณไป 300 กว่าล้าน ได้เห็นเพียงแค่ว่ามีเรืออยู่ที่ไหนอย่างไร

          นายกฯ กล่าวต่อไปว่า ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) ตนได้สั่งให้มีการบูรณาการเรื่องภัยพิบัติ ว่าต่อไปนี้ช่วงใดสภาพอากาศไม่ดีแปรปรวนมากๆ ขอให้เอาเรือที่มีฐานเรือเป็นเหล็ก และมีเรดาร์ออกไปด้วย ไปตรวจสอบว่ามีเรือลำไหนอยู่ตรงไหน จะได้ตามกลับมาได้ถูก ดังนั้นการติดต่อสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญ นี่คือการบูรณาการที่เอาทรัพยากรทางทหารมาใช้ด้วย และเราคงต้องทำศูนย์ให้มีมาตรฐานมากกว่านี้ ตามระบบงบประมาณที่เรามีอยู่ และต้องสอดคล้องกับเรื่องไอยูยูด้วย ที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่พร้อม และมีอะไรหลายอย่างที่ไม่สมบูรณ์ แต่ขอให้ทุกคนมั่นใจว่ารัฐบาลนี้ต้องทำให้ต่อเนื่อง สิ่งที่เริ่มมาใหม่หลายอย่างจะต้องเกิดผล และต้องขออภัยหากบางอย่างจะใช้งานได้ไม่ดีนัก เพราะต้องใช้งบประมาณสูง โดยเฉพาะหากทำทีเดียวจะใช้งบประมาณเยอะมาก จึงต้องทยอยทำ  ถ้าเรามีเงินทำทุกอย่างหมดทั้งระบบ เราก็จะเป็นเหมือนต่างประเทศทันที ต้องเห็นใจเพราะรัฐบาลใช้เงินหลายอย่าง

      ประยุทธ์ ยัน มีขั้นตอนกม.แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ

            "เมอร์ฟีลอว์ (Murphy's Law) กล่าวไว้ว่า ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยมันก็ไม่มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้น นั่งเฉยๆอยู่นิ่งๆไม่ต้องทำอะไร ซึ่งมันอาจจะไม่มีอะไรก็จริง แต่มันอาจจะหยุดหายใจก็ได้ แต่พอเราทำหลายอย่างปัญหามันก็ตามมาเยอะไปหมด ตอนนี้เราเร่งเรื่องการท่องเที่ยว ปัญหาท่องเที่ยวก็เข้ามา ที่ผ่านมาความพร้อมของเราค่อนข้างจำกัด เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาเยอะเราก็ต้องเร่งพัฒนา ซึ่งมันยังไม่ทัน แต่ทางประเทศจีนโดยเฉพาะทางท่านทูตพูดกับตนดี ว่าขอให้ดูแลให้ดีต่อไปก็แล้วกัน สอบถามสาเหตุให้เจอว่าเกิดจากอะไร และหามาตรการป้องกันแก้ไข ประธานาธิบดีจีนก็โพสยินดีกับความสำเร็จ และขอบคุณที่ดูแล และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนจีนที่จะเข้ามาเที่ยวในไทยยังคงมีอีกก็ให้ดูแลให้ปลอดภัย ซึ่งทุกคนให้กำลังใจเราหมด" พล.อ.ประยุทธ์ 

          ประยุทธ์ ยัน มีขั้นตอนกม.แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ

            นายกฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนกรณีภูเก็ตเนื่องจากทะเลบ้านเราสวยงาม มีความสมบูรณ์ทั้งเรื่องอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ทุกคนที่มาประเทศไทยมีความสุข ราคาก็ถูก แต่ทำอย่างไรจะปลอดภัย ทำอย่างไรเราจะเป็นเจ้าภาพที่ดีได้ ในเรื่องการขายของริมชายหาดที่จริงตนไม่อยากให้ทุกคนไม่มีรายได้ แต่ถ้าทุกคนไม่เคารพกติกา นักท่องเที่ยวจะทำอย่างไร อยากให้จัดสถานที่ขายของให้เป็นที่เป็นทางสักทีหนึ่ง ที่เหลือปล่อยหาดว่างๆ ไม่ใช่บริการแทบจะถึงปาก นึกจะปูเสื่อก็ปูกันแทบจะทับหัวอีกคน หรือไม่แย่งที่ชกต่อยกัน แบบนี้มันไม่ใช่ ต้องไปหาวิธีการใหม่  ซึ่งตนกำลังจะหาโอกาสไปดูสวนรถไฟ ตนจะทำให้เป็นสวนมาตรฐานให้ได้เหมือนเมืองนอกทำ ตั้งใจไว้แล้ว  

            "ต่อไปต้องติดตามสภาพอากาศ ถ้ามีการเรียกเรือกลับก็ต้องเชื่อ มาตรฐานเรือการใช้ชูชีพต้องมี ไม่ใช่แขวนชูชีพไว้เฉยๆไม่ใส่ หรือใส่ไม่ครบทุกคน อุปกรณ์ต้องสมบูรณ์ ก่อนลงเรือทุกคนต้องดูทางเข้า-ออกอยู่ตรงไหน ทุกคนต้องเรียนรู้ว่าเราจะปลอดภัยได้อย่างไร ตนเตือนครอบครัวอยู่เสมอ นอกจากนี้มาตรฐานเรือต้องพร้อมทั้งหมด เมื่อเรือมีปัญหาต้องมีการเรียกรวมเพื่อแจ้งให้ทราบ และชี้แจงการดูแลตัวเองให้ปลอดภัย เมื่อกู้เรือขึ้นมาเจ้าหน้าที่ต้องไปตรวจสอบก่อน เพราะหลักฐานอยู่ในนั้น หลายคนเสียชีวิตใต้ท้องเรือหรือใต้ทรายที่เรือทับ ที่ตนลงพื้นที่แสดงความเสียใจญาติผู้เสียชีวิต ก็ต้องดูแลให้ดีที่สุด ไทยจีนพี่น้องกัน เรารังเกลียดรังงอนใครไม่ได้" นายกรัฐมนตรีกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ