ข่าว

เปิดข้อหาอดีตนายก"นาจิบ ราซัค" โทษสูงสุดคุก 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้นำมาเลเซียถูกแจ้ง 2 ข้อหาหนักทุจริตต่อหน้าที่ รับสินบนกว่า 300 ล้านบาท ศาลสั่งยึดหนังสือเดินทาง 

 
                            อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคแห่งมาเลเซีย ถูกแจ้งข้อหาอย่างเป็นทางการ ประกอบด้วยข้อหาการกระทำผิดหน้าที่ของผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลผลประโยชน์  3 กระทง และใช้อำนาจมิชอบ 1 ข้อหา สืบเนื่องจากเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต (ประมาณ 340 ล้านบาท ) จากบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล อดีตบริษัทในเครือของบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐ วันเอ็มดีบี ที่ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัว 

 

                            ข้อหาความผิดเหล่านี้ มีโทษจำคุกตั้งแต่ไม่ถึง 2 ปี ถึงสูงสุด 20 ปี และอาจมีโทษปรับกับโบยด้วย แต่กฎหมายมาเลเซีย ละเว้นโทษโบยแก่บุคคลอายุเกิน 50 ปี ขณะที่นายจิบจะอายุครบ 65 ปีในเดือนหน้า 

 

 

                            ทางการตั้งทนายโจทก์ 12 คนนำโดย ทอมมี โทมัส อัยการสูงสุดคนใหม่ของมาเลเซีย  ซึ่งเขากล่าวว่าจะไม่คัดค้านการยื่นขอประกันตัว แต่ขอตั้งวงเงินประกันไว้ 4 ล้านริงกิต และให้ส่งมอบหนังสือเดินทางการทูตกับหนังสือเดินทางปกติ แต่ทนายของนายนาจิบ ขอให้ลดวงเงินประกัน เหลือ 1 ล้านริงกิต ( 8.1 ล้านบาท ) โดยพิจารณาคุณงามความดีของจำเลย ซึ่งไม่มีความเสี่ยงหลบหนีและบัญชีของเขากับภรรยาก็ถูกอายัดไว้แล้ว  นอกจากนี้ ทนายของอดีตผู้นำมาเลเซียยังขอให้ศาลออกคำสั่งห้ามเปิดเผยเนื้อหาการพิจารณาคดีนอกศาลโดยเฉพาะกับสื่อ ไปจนถึง 8 สิงหาคม 

                            สำหรับการพิจารณาคดี ศาลนัดวันที่ 18-28 กุมภาพันธ์  4-8 มีนาคม และ 11-15 มีนาคม รวมเวลา 19 วัน 

 

 เปิดข้อหาอดีตนายก"นาจิบ ราซัค" โทษสูงสุดคุก 20 ปี

 

                            นายนาจิบถูกแจ้งข้อหากระทำผิดหน้าที่ 3 กระทง เกี่ยวกับการโอนเงินจำนวน 27 ล้านริงกิต  5 ล้านริงกิตและ 10 ล้านริงกิต ของเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล เข้าบัญชีของเขา ช่วงเดือนธันวาคม 2557 ถึง มีนาคม 2558 เมื่อครั้งที่นายจิบเป็นทั้งที่ปรึกษาบริษัท ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง

                            เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล เดิมเป็นบริษัทพลังงานในเครือวันเอ็มดีบี ก่อนอยู่ใต้กำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ในปี 2555 


                            ส่วนข้อหาใช้อำนาจในทางที่ผิด เกี่ยวเนื่องกับการรับเงิน 42 ล้านริงกิต ถือเป็นสินบน เพราะนายนาจิบมีส่วนร่วม หรือเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจให้รัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ 4,000 ล้านริงกิตจากกองทุนบำนาญ ให้กับเอสอาร์ซี ข้อหามีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี และปรับเป็นเงินไม่น้อยกว่า 5 เท่าของสินบน 

                            อดีตผู้นำมาเลเซีย วัย 54 ปี พยักหน้ารับรู้ขณะรับฟังการอ่านข้อกล่าวหา ด้วยสีหน้าไม่ดีนัก เขาถูกจับกุมเมื่อบ่ายวานนี้ และควบคุมตัวที่สำนักงานปราบปรามการทุจริต  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ