ข่าว

เปิดขั้นตอนฉีดยาประหารนักโทษรายที่ 7 !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดขั้นตอนประหารด้วยการฉีดยาพิษนักโทษรายที่ 7. ตั้งแต่เบิกตัวมาแจ้งผลฎีกา. เก็บนักโทษที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าเรือนนอน ให้ทำพิธีกรรมทางศาสนา กินข้าวมื้อสุดท้าย

     เปิดขั้นตอนประหารด้วยการฉีดยาพิษนักโทษรายที่ 7. ตั้งแต่เบิกตัวมาแจ้งผลฎีกา. เก็บนักโทษที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าเรือนนอน ให้ทำพิธีกรรมทางศาสนา กินข้าวมื้อสุดท้าย จนถึงเสร็จสิ้นการประหาร

แหล่งข่าวจากกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงขั้นตอนการนำตัวนักโทษเด็ดขาดธีรศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ไปบังคับโทษประหารชีวิตว่า. ในช่วงบ่ายของวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวนช.ธีรศักดิ์  จากแดนคุมขังภายในเรือนจำกลางบางขวาง เพื่อแจ้งผลฎีกา และได้เก็บนักโทษที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกลับเข้าเรือนนอน.

 

จากนั้น คณะกรรมการร่วมจากหน่วยราชการต่าง ๆ ได้เดินทางเข้าไปยังแดนประหาร เพื่อร่วมตรวจสอบให้กระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย. โดยคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง เป็นประธานกรรมการ เจ้าพนักงานเรือนจำระดับหัวหน้าฝ่ายแพทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หรือผู้แทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจ


แหล่งข่าวระบุอีกว่า ก่อนนำตัวนักโทษไปประหารชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจพิมพ์ลายนิ้วมือ และตรวจสอบกับแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือของนักโทษที่มีอยู่ในสำนวนและหมายศาลมาทำการตรวจสอบ เพื่อความถูกต้องชัดเจนว่าเป็นบุคคลเดียวกัน กับทะเบียนประวัติที่เก็บอยู่ในกองทะเบียนประวัติอาชญากรท เพื่อไม่ให้มีการประหารผิดตัว จากนั้น เจ้าหน้าที่จะให้นักโทษทำพิธีทางศาสนาเป็นครั้งสุดท้าย ทั้งนี้หากนักโทษมีความประสงค์จะขอทำพินัยกรรมก็จะจัดการ และเรือนจำจะจัดอาหารมื้อสุดท้ายให้นักโทษ เป็นเมนูข้าวเหนียวไก่ย่างให้ตามที่นักโทษรายดังกล่าวร้องขอ. ก่อนนำไปยังแดนประหารเพื่อฉีดยาพิษ

 

สำหรับอาคารประหารชีวิตแบบฉีดสารพิษ ซึ่งตามขั้นตอนนักโทษยังคงล่ามโซ่ตรวนไว้ เมื่อเข้าไปเจ้าหน้าที่จะให้นักโทษนอนบนเตียงประหารชีวิต ที่มีผ้าขาวสำหรับห่อศพวางรองอยู่ และขึงแขนนักโทษให้ติดกับเตียงทั้ง 2 ข้างในท่ากางแขน และนำเข็มฉีดยาปักไปที่ข้อมือทั้ง 2 ข้าง ฉีดยาจำนวน 3 เข็ม เข็มที่ 1 คือ ยานอนหลับ เข็มที่ 2 เป็นยาคลายกล้ามเนื้อ และเข็มที่ 3 คือ ยาหยุดการเต้นของหัวใจ โดยขั้นตอนการฉีดยาประหารชีวิตจะใช้เวลาประมาณ 25 นาที 


"เมื่อเสร็จสิ้นเจ้าหน้าที่จะพิมพ์ลายนิ้วมือของนักโทษประหารอีกครั้ง แล้วเปิดห้องให้คณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบว่านักโทษประหารเสียชีวิตตามคำพิพากษาแล้ว. จากนั้นจะนำร่างนักโทษ เก็บรักษาไว้ในห้องเย็นอุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส เก็บศพภายในอาคารประหารชีวิต 1 คืน ในวันรุ่งขึ้นจะเปิดให้แพทย์เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนที่ญาติจะมารับศพ หากยังไม่มีญาติมารับจะนำศพออกทางประตูผี ซึ่งเป็นช่องทางพิเศษระหว่างเรือนจำกลางบางขวางส่งศพไปยังวัดบางแพรกใต้"แหล่งข่าวระบุ

 

ผู้สื่อรายงานว่า สำหรับ นช.ธีรศักดิ์ อายุ 26 ปี เป็น นักโทษรายที่ 7 ที่ถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษ ซึ่งการฉีดสารพิษเริ่มนำมาใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.46 จำนวน 4 ราย. และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 52 จำนวน 2 ราย รวมการประหารในวันที่ 18 มิ.ย. 61 จะเป็นรายที่  7

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ