ข่าว

น้ำเอาไม่อยู่ !! ฉีดโฟมเร่งดับไฟไหม้ "INDEX"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองปลัด กทม.- ผอ.เขตฯ รุดตรวจสอบเหตุไฟไหม้ "INDEX" เร่งประเมินสภาพอาคารหลังเสาเริ่มบิดตัว-หวั่นถล่ม เตือน จนท.ปฏิบัติงานอยู่ในระยะปลอดภัย

               31 พ.ค. 61  ความคืบหน้ากรณี ไฟโหม้โรงงานหมวกนิรภัย "INDEX" คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท (อ่านต่อ...)  ล่าสุด เมื่อเวลา 18.00 น. นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายประเสริฐ ฉวีอินทร์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พ.ต.อ.เทวานุวัฒน์ อนิรุทธเทวา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดร.ประยูร ครองยศ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ลงพื้นที่มาบัญชาการเหตุเพลิงไหม้ บริษัท เอส.วาย.เค.ออโต้พาร์ตอิมปอร์ต-เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด เลขที่ 243 ซอยท่าข้าม 8 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

 

 

 

               นายวันชัย เปิดเผยว่า สถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานขนาดใหญ่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ ภายในโรงงานมีเชื้อเพลิงอย่างดี ทั้งโฟม พลาสติก ทินเนอร์ สี ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ อปพร. และเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยของกรุงเทพมหานคร ที่ได้ระดมทีมมาทุกสถานีที่อยู่ฝั่งธน ทั้งนี้ ตนลงมาดูบัญชาการเหตุการณ์ เช่น ได้ตัดไฟหรือยัง น้ำประปา ฯลฯ และได้พูดคุยกับเจ้าของโรงงาน ได้มีการบอกแหล่งน้ำว่าอยู่จุดไหนอย่างไร ซึ่งเราจะได้ใช้น้ำในการดับ แต่จากการพูดคุยกับ พ.ต.อ.เทวานุวัฒน์ พบว่า การใช้น้ำเพียงอย่างเดียวเริ่มไม่ไหวแล้ว จึงต้องใช้โฟมผสมไปด้วย เพื่อตัดกระบวนการเผาไหม้ เพื่อให้ดับเพลิงได้เร็วมากขึ้น
               นายวันชัย เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังบริเวณข้างเคียงได้แล้ว และได้ฉีดน้ำเลี้ยงให้เพลิงได้ไหม้ไปเอง สิ่งสำคัญขณะนี้ต้องประเมินสภาพอาคารว่ามีความแข็งแรงเพียงพอไหม หรือมีอาการบิดเบี้ยว เสียทรงหรือไม่ เพราะหากมีการบิดเบี้ยวเสียทรง อาคารอาจจะถล่ม ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการแตกร้าวเสาเริ่มบิดแล้ว จึงเตือนเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานใกล้ตัวอาคารให้ถอยออกมาอยู่ในระยะที่ปลอดภัย รวมถึงการฉีดน้ำก็ต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะจะเห็นว่าเมื่อฉีดน้ำเข้าไปจะมีเศษกระเบื้องกระเด็นออกมา บางครั้งอาจมีเสียงระเบิดเป็นครั้งคราวจากถังเชื้อเพลิงหรือถังทินเนอร์ คาดว่าจะใช้เวลาในการควบคุมเพลิงประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพลิงได้สงบแล้วแต่จะทำอย่างไรให้กลุ่มควันหมดไป ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการระบายควัน

 

 

 

               นายวันชัย กล่าวว่า จากการพูดคุยกับเจ้าของโรงงานทราบว่าขณะที่คนงานกำลังพ่นสีที่หมวกอยู่ที่ชั้น 4 เกิดประกายไฟขึ้นมา จึงได้พยายามช่วยเหลือตัวเองด้วยการนำถังดับเพลิงมาพยายามดับไฟก่อน แต่เนื่องจากประกายมีมาก ประกอบกับมีทินเนอร์ สี โฟม อยู่ตรงนั้น จึงทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับรายงานขณะนี้มีเพียง 2 ราย ส่วนพนักงานที่ทำงานอยู่ขณะเกิดเหตุได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการวิ่งและกระโดดลงมา นำส่งโรงพยาบาลแล้ว 3 คน
               นายวันชัย กล่าวอีกว่า ส่วนผลกระทบบริเวณข้างเคียงจะให้สำนักงานเขตบางขุนเทียนสำรวจประชาชนโดยรอบ พร้อมให้ความช่วยเหลือ เช่น คืนนี้อาจจะไม่มีไฟ ก็จะจัดบอลลูนไลฟ์มาให้ และอาจมียุง ก็จะต้องพ่นหมอกควัน รวมถึงเรื่องอาหารและเงินช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ต่างๆ อย่างไรก็ตาม หลังเพลิงสงบก็จะต้องมาสำรวจความมั่นคงของอาคารและความปลอดภัย ซึ่งสำนักงานเขตบางขุนเทียนจะต้องมาสำรวจความมั่นคงแข็งแรงว่ายังสามารถใช้อาคารได้หรือไม่ หากใช้อาคารไม่ได้ก็จะต้องสั่งปิดและประกาศเป็นพื้นที่เขตอันตรายต่อไป ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ก็จะต้องให้ทางตำรวจสืบสวนสอบสวน
               พ.ต.อ.เทวานุวัฒน์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่เพลิงได้ลุกไหม้มากเนื่องจากมีการเก็บสต็อกของเอาไว้ โดยเพลิงได้เริ่มจากชั้น 4 ลงมาชั้น 3 ชั้น 2 ขณะนี้ชั้น 3 - 4 ได้ดับแล้ว อยู่ในการดำเนินการดับในชั้น 2 การใช้น้ำเพียงอย่างเดียวเกรงว่าอาคารจะถล่มลงมา จึงได้เริ่มใช้โฟมมาผสมแล้ว ทั้งนี้ เสาเริ่มแตกออกมาเป็นส่วนๆ แต่โครงเหล็กยังอยู่ เสาได้รับความร้อนอาจจะพังลงมาได้ แต่มันไม่ใช่อาคารขนาดใหญ่ ขณะนี้ทำได้แค่ควบคุมจากด้านนอกเพราะว่าข้างในไฟร้อน ชุดอะไรก็กันไม่ได้ ก็เร่งดับจากด้านหน้าจากต้นเพลิงให้หมด ส่วนกรณีของสารเคมีก็เป็นพิษ แต่จะเป็นพิษมากน้อยแค่ไหนต้องถามกรมควบคุมมลพิษ ส่วนเรื่องความเสียหายนั้นไม่ทราบว่าเสียหายเท่าไหร่ ยังประเมินค่าไม่ได้ อยู่ที่โรงงานว่าเก็บอะไรบ้าง จากการสอบถามเจ้าของโรงงานทราบว่าได้ทำประกันไว้อยู่

 

 

 

น้ำเอาไม่อยู่ !! ฉีดโฟมเร่งดับไฟไหม้ "INDEX"

 

 

 

น้ำเอาไม่อยู่ !! ฉีดโฟมเร่งดับไฟไหม้ "INDEX"

 

 

 

น้ำเอาไม่อยู่ !! ฉีดโฟมเร่งดับไฟไหม้ "INDEX"

 

 

 

(ภาพชุดคลิป) ไฟไหม้โรงงาน "INDEX" เสียหาย 10 ล้าน (อ่านต่อ...คลิก)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ