ข่าว

ฝากขัง 15 แกนนำอยากเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุมตัว"15 แกนนำคนอยากเลือกตั้ง"ฝากขังครั้งแรก 6 ข้อหา ทนายพร้อมยื่นค้านฝากขังทันที รอลุ้นศาลรับฝากขัง-ยื่นประกัน ?

 

          24 พฤษภาคม 2561  เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว " 15 แกนนำคนอยากเลือกตั้ง" ฝากขังครั้งแรก 6 ข้อหา ทนาย พร้อมยื่นค้านฝากขังทันที รอลุ้นศาลรับฝากขัง - ยื่นประกัน ?

 

           24 พ.ค.61 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อรอการยื่นคำค้านฝากขังครั้งแรก "15 กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" จากการชุมนุมที่หน้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่เย็นวันที่ 21 พ.ค. ถึงเย็นวันที่ 22 พ.ค. ในช่วงครบ 4 ปีการรัฐประหาร คสช.

 

ฝากขัง 15 แกนนำอยากเลือกตั้ง

         

         โดยวันนี้ "นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา" อาชีพทนายความ ซึ่งเป็นบิดาของนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ"ไผ่ดาวดิน" นักกิจกรรมศึกษาที่ถูกลงโทษคดีหมิ่นเบื้องสูงซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ จ.ขอนแก่น ก็เดินทางมาสังเกตการณ์ พร้อมกับประชาชนกว่า 30 คนก็เดินทางมาบริเวณใต้ถุนศาลอาญา ใกล้ห้องควบคุมฝากขัง เพื่อนำดอกกุหลาบเตรียมมาให้กำลัง "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ด้วย ขณะที่วันนี้ "นางอังคณา นีละไพจิตร"กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ก็เดินทางมาติดตามสถานการณ์เช่นกัน

 

ฝากขัง 15 แกนนำอยากเลือกตั้ง

 

          ขณะที่ "นายกฤษฎางค์" ทนายความของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ระหว่างนี้เราจะยังไม่ขอประกันตัว เนื่องจากต้องรอฟังคำสั่งศาลในการพิจารณาคำร้องฝากขังก่อน ซึ่งเราได้ยื่นคัดค้านการฝากขังด้วยเนื่องจากเห็นว่าพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจควบคุมตัวแกนนำทั้งหมด และไม่มีเหตุผลที่จะให้ศาลควบคุมตัวไว้ เพราะแกนนำเป็นนักศึกษา อีกทั้งบางคนก็มีอาชีพการงานไม่มีพฤติกรรมหลบหนีและยังเป็นฝ่ายมอบตัวเองด้วย

 

            ขณะที่ข้อหาที่แจ้งนั้นก็ร้ายแรงเกินจากความเป็นจริง ซึ่งเราเชื่อศาลจะให้ความเป็นธรรมโดยอาจจะเปิดการไต่สวนคำร้องและคำคัดค้านหรือไม่ในช่วงบ่าย โดยข้อหาที่ถูกพนักงานสอบสวนแจ้งนั้นโทษสูงสุด คือประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานกระทำด้วยวิธีการใดอันเป็นการยั่วยุปลุกปั่นให้ละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 7 ปี 

 

ฝากขัง 15 แกนนำอยากเลือกตั้ง       

 

          ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช อดีต ผบ.ตร. นำเงินสด 1.5 ล้านบาท ไปยื่นขอประกันตัวแกนนำทั้งหมดนั้นที่สถานีตำรวจนั้น ตนในฐานะทนายความ ต้องขอบคุณ อดีต ผบ.ตร.ในน้ำใจที่มีให้

 

           ต่อมา พนักงานสอบสวน สน.พญาไท ได้ควบคุมตัว "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" รวม 10 คน มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก จากนั้นเวลาประมาณ 12.45 น. พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ก็ได้ควบคุมนาย รังสิมันต์ โรม , นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์หรือจ่านิว และพวกแกนนำอีกรวม 5 คน มายื่นคำร้องฝากครั้งแรกทันที เป็นเวลา 12 วันตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.- 4 มิ.ย.นี้ รวม 6 ข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 , 215 , 216 , ฝ่าฝืนคำสั่ง หน.คสช. ฉบับที่ 3/2558 ที่ห้ามมั่วสุมกัน 5 คนขึ้นไปในลักษณะชุมนุมทางการเมือง, พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 , พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522  

 

ฝากขัง 15 แกนนำอยากเลือกตั้ง

 

          โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังคุมตัวผู้ต้องหาลงจากรถควบคุมผู้ต้องหา กลุ่มมวลชนก็พยายามจะยื่นดอกกุหลาบให้ พร้อมส่งเสียงและโบกมือให้กำลังใจ แต่เจ้าหน้าที่ต้องพยายามแจ้งว่าผู้ต้องหาไม่สามารถรับดอกไม้เข้าไปยังห้องควบคุมการฝากขัง ขณะเดียวกันระหว่างเดินเข้าห้องคุมขังศาลอาญาตามกระบวนการฝากขังนั้น "รังสิมันต์ โรม" หนึ่งในผู้ต้องหาระดับแกนนำ ก็ยกแขนขวาขึ้นเหนือศีรษะ พร้อมชูนิ้วมือ 3 นิ้ว แสดงสัญลักษณ์การคัดค้านเผด็จการ และเดินตะโกนพูดตลอดทางว่า " เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ