ข่าว

"อันวาร์"ชี้มาเลเซียให้ความหวังโลกยุคประชาธิปไตยถดถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองมาเลเซียคึกคักสุดขีด "อันวาร์ อิบราฮิม"อดีตแกนนำฝ่ายค้านขวัญใจมหาชน เป็นอิสระ


                                นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ปรากฎตัวจากโรงพยาบาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่เขาเข้ารับการผ่าตัดกระดูกไหล่และพักฟื้นสองเดือนที่ผ่านมา ในชุดสูทสีดำ สีหน้ายิ้มแย้มและผ่อนคลาย ยกนิ้วทักทายกองทัพสื่อมวลชน ก่อนขึ้นรถออกไปโดยยังไม่ให้สัมภาษณ์ 
 

 "อันวาร์"ชี้มาเลเซียให้ความหวังโลกยุคประชาธิปไตยถดถอย

 

                             ท่ามกลางเสียงตะโกน”รีฟอร์มาซี” หรือปฏิรูป สโลแกนประจำตัวของอันวาร์มาตั้งแต่พลิกบทบาทมาเป็นผู้นำการประท้วงรัฐบาล หลังถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ในปี 2541 ก่อนถูกดำเนินคดีฐานประพฤติผิดต่อหน้าที่และมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย จนต้องรับโทษจำคุก 2 วาระ 

 

 


                                อันวาร์เดินทางเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย และคาดว่าจะมีถ้อยแถลงต่อสาธารณชนในช่วงบ่าย ตามด้วยกิจกรรมการเมืองในช่วงค่ำ 


                                อดีตแกนนำฝ่ายค้าน  วัย 70 ปี ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากความผิดมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย ที่ทำให้เขาถูกตัดสินจำคุก 5 ปี อิสรภาพก่อนกำหนดของเขาถือเป็นการปิดท้ายดราม่าการเมืองสุดพลิกผันต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อรัฐบาลผสมเดิมถูกโค่นอำนาจที่ครองมายาวนาน 60 ปี 


                                การได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ไม่ได้หมายถึงอิสรภาพอย่างเดียว แต่ยังได้รับการละเว้นจากโทษเว้นวรรคการเมือง 5 ปี เปิดทางให้นายอันวาร์เล่นการเมืองได้ 


                                ปัจจุบัน อันวาร์ เป็นผู้นำพรรค เคียดิลัน รักยัต ( พีเคอาร์ ) 1 ใน 4 พรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด 

  

 "อันวาร์"ชี้มาเลเซียให้ความหวังโลกยุคประชาธิปไตยถดถอย


                                ก่อนได้รับการปล่อยตัว อันวาร์ให้สัมภาษณ์กับแฟร์แฟกส์ สื่อออสเตรเลียว่า มาเลเซียเข้าสู่ยุคทอง เมื่อการโค่นรัฐบาลผสม"บีเอ็น" สำเร็จ หยิบยื่นความหวังให้แก่ประชาชนที่ใฝ่หาเสรีภาพ

                               กระนั้น อันวาร์เตือนว่า การเลือกตั้งครั้งเดียวยังไม่อาจสร้างประชาธิปไตยได้ แต่“ผมเชื่อในการตัดสินใจของประชาชนเสมอ และหากเราต่อสู้มากพอ เราจะชนะได้ในท้ายที่สุด ในห้วงเวลาที่ประชาธิปไตยถดถอยทั่วโลก ผมหวังว่าประชาชนชาวมาเลเซียจะจุดประกายความหวังแก่ประชาชนทั่วโลกที่กำลังร่ำร้องเสรีภาพของตนเอง”  

 

 "อันวาร์"ชี้มาเลเซียให้ความหวังโลกยุคประชาธิปไตยถดถอย


                                อย่างไรก็ดี อันวาร์ยังไม่สามารถเข้าร่วมรัฐบาลโดยตรงในเร็ววัน อันดับแรก จะต้องลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกรัฐสภาก่อน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่อันวาร์เคยมี แต่ถูกถอดถอนหลังศาลอุทธรณ์ตัดสินยืนให้มีความผิดฐานมีเพศสัมพันธ์กับผู้ช่วยชายในปี 2558 คำพิพากษาที่ชาวมาเลเซียจำนวนมากมองว่าเป็นเรื่องการเมือง โดยรัฐบาลของนายนาจิบ ราซัก เพื่อตัดกำลังอดีตพรรคฝ่ายค้านที่ทำท่าว่าจะมาแรง 


                                อิสรภาพของอันวาร์ จะยิ่งเพิ่มความรู้สึกตื่นเต้นให้กับศักราชใหม่ทางการเมืองในมาเลเซีย นับจากผลการเลือกตั้งออกมาแบบพลิกล็อกถล่ม ทั้งยังได้เห็นการกลับมารวมตัวกันอีกครั้งของนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ ที่อดีตเคยเป็นครูการเมือง ก่อนหันมาเป็นศัตรู และกลับมาเป็นพันธมิตรกันใหม่ 


                                นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ วัย 92 ปี กล่าวถึงบทบาทของอันวาร์หลังจากนี้ว่า จะทำหน้าที่ผู้นำของหนึ่งใน 4 พรรคร่วม ที่จะมีบทบาทเท่าๆกัน ส่วนตัวเขาคาดว่าจะเป็นผู้นำรัฐบาลมาเลเซีย 1-2 ปี ก่อนส่งมอบตำแหน่งแก่อันวาร์ต่อไป แต่จะยังคงมีบทบาทอยู่เบื้องหลังแม้ก้าวลงจากตำแหน่งแล้ว  

 

ด่วน!! มาเลเซียปล่อยตัว 'อันวาร์ อิมบราฮิม' แล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ