ข่าว

ประมูลภาพร่างการ์ตูน"แอสโตรบอย" 10 ล้านบาท 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักสะสมยุโรปควักเกือบ 2.7 แสนยูโร คว้าผลงานนักวาดมังงะ"แอสโตรบอย"สุดหายากไปครอบครอง  

  

                                     สำนักประมูล Artcurial ในฝรั่งเศส เปิดประมูลร่างลายเส้นการ์ตูน”แอสโตร บอย” ( เจ้าหนูปรมาณู หรือ เจ้าหนูอะตอม) ของโอซามุ เทสุกะ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปรากฎว่า ทำราคาได้สูงถึง 269,400 ยูโร ( 10.34 ล้านบาท ) 

 

                                        เอริค เลรอย ผู้เชี่ยวชาญงานการ์ตูนที่สำนักประมูลแห่งนี้ กล่าวว่า น้อยครั้งมากที่งานลายเส้นฉบับดั้งเดิมของเทสุกะ ( 2471-2532 ) จะหลุดมาประมูล และราคาที่ได้ น่าจะเป็นสถิติใหม่สำหรับศิลปินวาดมังงะรายนี้ 

                                        ราคาที่ผู้ชนะการประมูลได้ไป สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนเปิดประมูลถึง 5 เท่า โดยเดิมคาดไว้ว่าจะตกประมาณ 4 หมื่น – 6 หมื่นยูโร  ซึ่งเป็นเพราะความหายาก และลักษณะพิเศษของงานหมึกจีนกับสีน้ำ 

 

ประมูลภาพร่างการ์ตูน\"แอสโตรบอย\" 10 ล้านบาท 

 ( เครดิต Artcurial ) 


                                        ภาพขนาด 25 ซ.ม. x 35 ซ.ม.ชิ้นนี้วาดขึ้นช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 2493 เป็นหน้าต่าง 6 ช่องแสดงภาพเจ้าหนูปรมาณูต่อสู้กับศัตรู  ซึ่งตีพิมพ์อยู่ในนิตยสารการ์ตูนในญี่ปุ่นในปี 2499 หรือ 2500 


                                        ผู้ซื้อเป็นนักสะสมชาวยุโรปที่ฝันมานานแล้วว่าจะได้ลายเส้นสุดพิเศษไปไว้ในครอบครอง 

                                        แอสโตรบอย ได้รับการตีพิมพ์ช่วงปี 2495-2511 ก่อนถูกนำมาสร้างเป็นแอนนิเมชัน เป็นเรื่องราวการผจญภัยของหุ่นยนต์เด็กชายที่มีอารมณ์ความรู้สึกเหมือนคน และมีพลังมหาศาล กำเนิดจากดร.เทนมะ แห่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้นหุ่นเด็กชายแอสโตรขึ้นมา หวังทดแทนลูกชายที่เสียชีวิตไป แต่เมื่อตระหนักว่าไม่อาจทดแทนได้ จึงขายให้กับเจ้าของคณะละครสัตว์โหดร้าย ก่อนได้รับความช่วยเหลือจากศาสตราจารย์คนหนึ่งที่ต่อมาได้สร้างครอบครัวหุ่นยนต์ให้กับแอสโตร  

 

                                        เจ้าหนูปรมาณู เป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จัดเป็นเรื่องโปรดของคอการ์ตูนในเอเชียและอีกหลายประเทศทั่วโลก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ