ข่าว

ตี๋น้อยลืมตาดูโลกหลังพ่อแม่ตาย 4 ปีก่อน  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อแม่ชาวจีนกลายเป็นอากงอาม่า ได้หลานชายที่ถือกำเนิดผ่านการอุ้มบุญมาเชยชม หลังพ่อแม่เด็กตายจากอุบัติเหตุ 4 ปีที่แล้ว 


                หนังสือพิมพ์ ไชน่า เดลีย์ รายงานเรื่องราวของเด็กชาย เทียนเทียน ที่ถือกำเนิดจากแม่อุ้มบุญ หลังจากที่พ่อแม่เสียชีวิตพร้อมกันจากอุบัติเหตุรถยนต์เมื่อปี 2556 ทำให้พ่อแม่ของสามีภรรยาคู่นี้เป็นอากงอาม่าสมใจ

               แต่กว่าจะได้หลานชายมาสืบวงศ์ตระกูล สะท้อนปมปัญหากฎหมายอย่างประการและไม่เคยมีมาก่อน เช่น ศาลต้องตัดสินว่าตัวอ่อนเป็นมรดกหรือไม่ 
                เซิน ซินหนาน ปู่ของเด็ก กล่าวว่า เซิน เจีย ลูกชายของเขา กับลูกสะใภ้  หลิว ซือ จากเมืองอี้ซิง มณฑลเจียงซู เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์เมื่อ 20 มีนาคม 2556  ราว 5 วันก่อนที่หลิวจะเข้ารับการฝังตัวอ่อนที่แช่แข็งไว้ เพื่อช่วยให้มีบุตรได้จากการทำเด็กหลอดแก้ว 
                เนื่องจากสามีภรรยาที่จากไปอย่างกะทันหัน ต่างเป็นลูกคนเดียว  ตัวอ่อนที่เก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลหนานจิง จึงกลายเป็นความหวังเดียวของสองครอบครัวที่จะมีทายาทสืบวงศ์ตระกูล 
                ในจีน ไม่มีกฎหมายกำกับว่าควรกำจัดหรือทำอย่างไรกับตัวอ่อนที่ยังไม่ได้รับการฝัง พ่อแม่ของเซินและหลิว จึงเผชิญกับอุปสรรคและการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างยืดเยื้อกว่าจะได้สิทธิ์ในตัวอ่อนจากโรงพยาบาล ที่แช่แข็งในอุณหภูมิติดลบ 196 องศาเซลเซียสในถังไนโตรเจนเหลว 

                ในการพิจารณาคำร้องครั้งแรก ศาลไม่ให้สิทธินำตัวอ่อนออกจากโรงพยาบาล โดยให้เหตุผลว่าตัวอ่อนมีโอกาสพัฒนาเป็นชีวิต ดังนั้น จึงไม่อนุญาตให้ถ่ายโอน หรือเป็นมรดกตกทอดเหมือนกับวัตถุ  แต่ในการพิจารณาคำร้องชั้นอุทธรณ์ ผู้พิพากษาเห็นว่าตัวอ่อนที่เซิน เจีย ลูกชายกับลูกสะใภ้ทิ้งไว้ คือความทรงจำของพ่อแม่และอาจช่วยปลอบประโลมจิตใจได้

 

ตี๋น้อยลืมตาดูโลกหลังพ่อแม่ตาย 4 ปีก่อน  

           

 


      

              
                แต่หลังได้สิทธิในตัวอ่อนเมื่อกันยายน 2557 แล้ว ปัญหาใหม่ก็ตามมา  โรงพยาบาลหนานจิงระบุว่าตัวอ่อนจะเคลื่อนย้ายได้ต่อเมื่อส่งต่อไปยังสถาบันการแพทย์อีกแห่งเท่านั้น  ไม่อาจมอบให้บุคคลได้  แต่ก็ไม่มีโรงพยาบาลใดในจีนพร้อมจะรับไว้ ทำให้เซิน ซินหนาน ต้องหันไปพึ่งโรงพยาบาลในต่างประเทศ และในขณะเดียวกันก็ต้องมองหาแม่อุ้มบุญในต่างประเทศไปด้วย เพราะการอุ้มบุญเป็นเรื่องต้องห้ามในจีน 
                หลังติดต่อไปหลายแห่ง ที่สุดก็มีคนแนะนำให้เลือกโรงพยาบาลในลาวซึ่งในเวลานั้นยังไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย ( ลาวแบนการอุ้มบุญเพื่อการค้าเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ) แต่ก็เจอปัญหาอีกเมื่อไม่มีสายการบินใดพร้อมรับขวดไนโตรเจนเหลวแช่แข็งตัวอ่อน จึงต้องเคลื่อนย้ายโดยรถยนต์แทน 
                ตัวอ่อนได้รับการฝังในแม่อุ้มบุญชาวลาว แต่เพื่อไม่ให้มีปัญหาด้านสัญชาติ จึงต้องให้แม่อุ้มบุญเดินทางมาคลอดในจีนโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว 
                ในที่สุด เทียนเทียน ชื่อที่ยายตั้งให้โดยหวังว่าจะนำความสุขความสดชื่นมาให้กับสองครอบครัว  จึงถือกำเนิดที่โรงพยาบาลในเมืองกวางโจว เมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีนเมื่อ 9 ธันวาคม 2560 จากนั้น ปู่ย่าตายายทั้ง 4 คนให้เลือดไปตรวจดีเอ็นเอ็นเพื่อรับรองว่าเป็นหลานชาย 
                สองครอบครัวจัดงานเลี้ยงเล็กๆภายใน เมื่อหลานชายอายุครบ 100 วันเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ปู่เซิน หนานซิน กล่าวว่า เป็นความเศร้าที่เมื่อหลานถือกำเนิด พ่อแม่ของเขาไม่อยู่แล้ว แต่ความจริงเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ เริ่มแรก จะบอกหลานชายว่าพ่อแม่ไปต่างประเทศ และบอกความจริงทั้งหมดเมื่อเขาโตพอ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ