ข่าว

พ่อจีนตามหาลูกสาว 24 ปีจนเจอฉายปัญหาอะไรในจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณพ่อชาวจีนที่ติดตามหาลูกสาวหายตัวไป 24 ปีกระทั่งประสบความสำเร็จหลังผันตัวไปขับแท็กซี่ สะท้อนปัญหาเด็กหายในแดนมังกร  

         

         

 

                    นอกจากความเศร้าและดีใจไปกับคุณพ่อชาวจีน และลูกสาวที่ได้พบหน้ากันอีกครั้งในรอบ 24 ปี เป็นข่าวดังทั่วโลกในสัปดาห์นี้ ทั้งด้วยความพยายามของพ่อและปาฏิหาริย์เข้ามาช่วย เหตุการณ์ครั้งนี้ยังเป็นการฉายภาพปัญหาการลักพาตัวและการสูญหายของเด็กจำนวนมากในแดนมังกร 
                    หวัง หมิงชิง และหลิว เติ้งอิง ภรรยา จากมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน พรากจากลูกสาววัย 3 ขวบในปี 2537 ขณะที่ทั้งสองกำลังสาละวนกับการขายผลไม้ให้ลูกค้า ปล่อยลูกพ้นสายตาในเวลาไม่นาน 
                    สองสามีภรรยาเลิกธุรกิจขายผลไม้และทุ่มเวลาตามหาลูก ขอความช่วยเหลือจากตำรวจและองค์กรให้ความช่วยเหลือต่างๆ แต่ก็คว้าน้ำเหลว ลูกสาวของสามีภรรยาคู่นี้กลายเป็นหนึ่งในเด็กหลายพันคนที่สูญหายในจีนหลายพันคนทุกปี บ่อยครั้งถูกแก๊งหาเด็กไปขายเป็นลูกบุญธรรม อุ้มไป 

 

 

 

 


                    ในกรณีนี้ คุณพ่อไม่เคยคิดล้มเลิกความตั้งใจตามหาลูก และได้ตัดสินใจสมัครเป็นคนขับแทกซี่เมื่อ 5 ปีก่อน ขอให้ผู้โดยสารหลายพันคนที่ขึ้นมาใช้บริการ รับบัตรที่มีรายละเอียดของลูกสาวนำไปแชร์ต่อ วันหนึ่ง คัง อิน คุณแม่ลูกสองในมณฑลจี๋หลิน ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตร สงสัยว่าเธออาจเป็นเด็กคนนั้น หลังจากอ่านเรื่องราวทางอินเทอร์เน็ตและเห็นภาพสเก็ตช์จำลองภาพเด็กหญิงเมื่อ 24 ปีเติบโตเป็นผู้ใหญ่  และผลตรวจดีเอ็นเอก็ยืนวันว่า คัง อิน คือลูกสาวของหวังที่หายไป และได้กลับไปเจอครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตาเมื่อวันอังคาร ที่เมืองเฉิงตู 


                คัง อิน กล่าวว่าใครๆก็บอกว่าเธอไม่มีแม่ผู้ให้กำเนิดที่แท้จริง แต่ที่สุดเธอก็มี คังเล่าด้วยว่า เคยอยู่กับพ่อแม่บุญธรรม ห่างจากบ้านของพ่อแท้ๆไม่ถึง 20 กิโลเมตร 


                นอกจากสื่อสังคมออนไลน์จีนพากันพูดถึงครอบครัวนี้ที่เรื่องราวชีวิตราวกับละคร ยังมีพ่อแม่อีกหลายสิบคนที่ออกมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับลูกๆของพวกเขาที่หายไปและยังไม่รู้ว่าจะพบกันอีกหรือไม่

 

 

พ่อจีนตามหาลูกสาว 24 ปีจนเจอฉายปัญหาอะไรในจีน

 

 

 

พ่อจีนตามหาลูกสาว 24 ปีจนเจอฉายปัญหาอะไรในจีน

 

 

 

พ่อจีนตามหาลูกสาว 24 ปีจนเจอฉายปัญหาอะไรในจีน

 

 

พ่อจีนตามหาลูกสาว 24 ปีจนเจอฉายปัญหาอะไรในจีน

 

 


                ไม่มีสถิติทางการว่าแต่ละปี มีเด็กหายในจีนจำนวนเท่าใด และพฤติการณ์แวดล้อมที่เด็กหญิงคัง อิน หายตัวไปหลังคลาดสายตาพ่อแม่ในเวลาไม่นาน ก็ไม่มีข้อมูลชัดเจน 
                ระบบแจ้งเตือนบุคคลสูญหายที่กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของจีนจัดทำขึ้นเมื่อพฤษภาคม 2559 ให้ตัวเลขเด็กสูญหาย 2,767 คน และติดตามจบพบเกือบ 2,700 คนนับถึงวันที่ 15 มีนาคม แต่เชื่อกันว่าแต่ละปี มีเด็กจำนวนมากกว่านี้ที่ถูกลักพาตัวโดยแก๊งขายเด็กเป็นลูกบุญธรรมใต้ดิน 
                ในอดีต นโยบายลูกคนเดียวของจีน ที่เพิ่งผ่อนปรนเป็น 2 คนเมื่อปี 2558 กับความต้องการลูกชาย มากกว่าลูกสาว คือแรงกระตุ้นการลักตัวเด็กไปขาย 
                แมตต์ ฟรีดแมน อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านต่อต้านการค้ามนุษย์ในเอเชีย กล่าวว่า เพื่อลดขั้นตอนข้าราชการและกระบวนการขอรับลูกบุญธรรมที่ใช้เวลา เครือข่ายแก๊งลักเด็กเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพ่อแม่จีนที่พร้อมจะจ่าย โดยที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ว่าทารกที่รับไปเลี้ยง ถูกขโมยจากโรงพยาบาลหรือครอบครัวใดหรือไม่ 

 

 

พ่อจีนตามหาลูกสาว 24 ปีจนเจอฉายปัญหาอะไรในจีน

 

 


                หวัง ให้สัมภาษณ์ thecover.cn ว่าระหว่างตามหาลูกสาว เขาก็ได้พบกับพ่อแม่หลายสิบคู่หัวอกเดียวกัน บางคนถูกลักตัวไปขาย เขาอาจโชคดีที่ หลิน หยูฮุย ผู้เชี่ยวชาญนิติเวชและนักสเกตช์รูป ติดต่อมา และช่วยร่างภาพลูกสาวตอนโตผู้ใหญ่ ก่อนนำไปเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์และสถานีตำรวจทั่วประเทศ 
               ภาพสเก็ตช์นี้มีส่วนช่วยมาก คัง อิงกล่าวว่ารู้สึกช็อก เพราะคล้ายเธอมาก จึงได้ติดต่อไปที่พ่อของเธอทันที ส่วนหวังกล่าวว่า ตอนแรกยังไม่กล้าดีใจ เพราะเคยมีติดต่อไป 2-3 คน อ้างว่าเป็นลูกสาวของเขา แต่ผลตรวจดีเอ็นเอปรากฏว่าไม่ใช่ 
                จีนกำลังสร้างฐานข้อมูลดีเอ็นเอระดับชาติ โดยสุ่มเก็บตัวอย่างเลือดหรือน้ำลาย และข้อมูลม่านตาจากพลเมือง วัตถุประสงค์หลักอย่างหนึ่งคือการช่วยประชาชนตามหาพ่อแม่หรือลูก แต่ฮิวแมนไรทส์วอทช์ วิจารณ์โครงการนี้ว่า ขาดการกำกับดูแล ความโปร่งใส หรือปกป้องความเป็นส่วนตัว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ