ข่าว

รำลึก 1 ปี ชัยภูมิ ป่าแส จี้ ทบทวนก.ยุติธรรมขั้นต้นทั้งระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 เครือข่าย จัดงานรำลึก 1 ปี การตายของนักกิจกรรม ลาหู่ "ทนาย" เผยสัปดาห์นี้เรื่องไต่สวนในชั้นศาล ห่วงการไต่สวนมีปัญหา เพราะขาดหลักฐาน-พยานจากกล้องวงจรปิด

          หอศิลป์ฯกทม.-10 มีนาคม 2561 - 3 เครือข่าย จัดงานรำลึก 1 ปี การตายของนักกิจกรรม ลาหู่ "ทนาย" เผยสัปดาห์นี้เรื่องไต่สวนในชั้นศาล ห่วงการไต่สวนมีปัญหา เพราะขาดหลักฐาน-พยานจากกล้องวงจรปิด พร้อมเรียกร้องให้ทบทวนก.ยธ.ขั้นต้นทั้งระบบ ด้าน "อังคณา" มองความบกพร่อง ก.ยธ. ไทย ที่ขาดการคุ้มครอง-ให้ความปลอดภัยกับพยาน หลังพบ พยานสำคัญ ถูกส่งข้ามประเทศ ส่วน "ตัวแทนนักกิจกรรม" เรียกร้องสิทธิพิสูจน์ความจริง ก่อนใช้อำนาจรัฐจัดการ

          ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มูลนิธิผสานวัฒนธรรม, สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน, สโมสรพื้นที่นี้..​ดีจัง และกลุ่มดินสอสี จัดงานรำลึก 1 ปี แห่งการจากไปของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมเยาวชนกลุ่มรักษ์ล่าหู่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งถูกวิสามัญฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่รัฐ  ที่ด่านรินหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมมีตัวแทนจากฝ่ายกฎหมายและนักสิทธิมนุษยชนแถลงเรียกร้องในประเด็นที่เกี่ยวข้องของการดำเนินคดีและการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

             รำลึก 1 ปี ชัยภูมิ ป่าแส จี้ ทบทวนก.ยุติธรรมขั้นต้นทั้งระบบ

          โดยนายรัษฎา มนูรัษฎา อุปนายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน หัวหน้าคณะทนายคดีชัยภูมิ ป่าแส กล่าวถึงภาพรวมของคดี ว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดสืบคดีและสืบพยาน ไต่สวนการตายของนายชัยภูมิ วันที่ 13-16 มีนาคม และวันที่ 20 มีนาคม แต่จนถึงขณะนี้ไม่พบการเปิดเผยภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในพื้นที่เกิดเหตุ คือ ด่านรินหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยจากการติดตามเจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่มีส่วนฮาร์ดดิสต์ที่บันทึกภาพ ทั้งที่ตามกฎหมายระบุชัดเจนว่ากรณีที่มีบุคคลเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ต้องสอบสวนถึงช่วงเวลา สถานที่และพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องระบุให้ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่คนใดที่ทำให้เสียชีวิต ดังนั้นตนขอเรียกร้องให้นำตัวบุคคลที่รับผิดชอบต่อการดูแลกล้องวงจรปิดมาลงโทษ เพราะถือว่าเข้าข่ายพยายามทำพยานและหลักฐานให้สูญหาย
          นายรัษฎา ยังได้ยกตัวอย่างของกรณีนายอาเบ แซ่หมู่ ที่พบว่าการต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมไม่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เพราะพนักงานอัยการไม่ยอมให้พยานบุคคลที่เป็นผู้ซ้อนท้ายจักรยานยนต์ นายอาเบ เบิกความต่อศาล ซึ่งตนมองว่ากรณีดังกล่าวต้องทบทวนกระบวนการยุติธรรมขั้นต้นทั้งระบบ  

          ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวว่า รายงานของการบังคับการสูญหายของสหประชาชาติ พบว่าตั้งแต่ปี 2544 ที่ประเทศไทยประกาศทำสงครามกับยาเสพติด พบข้อร้องเรียนทั้งสิ้น  82 กรณีที่มีกรณีของการอุ้มหาย หรือบังคับให้สูญหาย โดยไม่สามารถคลี่คลายคดี หรือเปิดเผยความจริงต่อกรณีที่เกิดขึ้นรวมถึงชะตากรรมของบุคคลที่สูญหาย ทั้งนี้เมื่อประเทศไทยประกาศนโยบายทำสงครามกับยาเสพติด ชนเผ่าหรือชาติพันธุ์ที่อาศัยในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะเผ่าลาหู่ หรือ มูเซอดำ มักถูกจับตาเป็นพิเศษว่าจะเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย หรือคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าความพยายามต่อสู้ในคดีดังกล่าวเพื่อต้องการลบมายาคดีและภาพลักษณ์ของชนเผ่าที่ถูกมองว่าเป็นบุคคลที่ทำผิดกฎหมาย

            รำลึก 1 ปี ชัยภูมิ ป่าแส จี้ ทบทวนก.ยุติธรรมขั้นต้นทั้งระบบ
           นายอังคณา กล่าวด้วยว่าหลังการเกิดเหตุคดีนายชัยภูมิ ทาง กสม. ลงพื้นที่และได้พูดคุยกับพยานที่เห็นเหตุการณ์ แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่นานหลังจากนั้นบุคคลดังกล่าวถูกส่งไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นประเด็นดังกล่าวตนมองว่าเป็นปัญหาในกระบวนการยุติธรรมที่ไม่มีการคุ้มครองพยาน หรือให้ความมั่นใจกับพยานต่อความปลอดภัย จนถึงกระบวนการทางชั้นศาล​​
          ทางด้านนางศิริพร พรมวงศ์ กลุ่มMusicSharing คลองเตยดีจัง ตัวแทนเครือข่ายพื้นที่นี้..​ดีจัง กล่าวว่าด้วยว่าจากกรณีที่เกิดขึ้นพบว่าไม่มีใครตั้งคำถามถึงโครงสร้างหรือต้นเหตุของปัญหากับฝ่ายรัฐ ว่ามีประเด็นใดที่เกิดขึ้นบ้าง โดยส่วนคดีของนายชัยภูมินั้น มีคำถามใหญ่ว่าเขาควรได้รับความยุติธรรมหรือตรวจสอบก่อนจะถูกสังหารจนเสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ นอกจากนั้นนายชัยภูมิควรมีสิทธิพิสูจน์ตนเอง ได้สิทธิพูดก่อนหรือไม่

         "พวกเราทำกิจกรรมร่วมกันและมีความฝันร่วมกันต่อการทำประโยชน์เพื่อสังคม ในวันที่เกิดเหตุพวกเรารอน้องชัยภูมิในพื้นที่เพื่อทำกิจกรรม แต่พบข่าวร้ายว่าน้องเสียชีวิตแล้ว ซึ่งในตอนนั้นเราได้ถามชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์และพบข้อมูลอีกด้าน แต่สิ่งที่เราต้องการเรียกร้อง คือ การให้สิทธิพิสูจน์ตนเองก่อนที่จะถูกอำนาจรัฐจัดการ หากน้องผิดจริงเราพร้อมยอมรับ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ถูกต้องเพราะเขายังไม่ถูกพิสูจน์ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร" นางศิริพร กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ