ข่าว

นักการเมืองดังเกาหลีไขก๊อกถูกแฉข่มขืน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแส #MeToo ในเกาหลีใต้พ่นพิษ นักการเมืองอนาคตไกลถูกอดีตเลขาแฉออกทีวี ข่มขืน 

 

          อัน ฮี-จุง ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัดชุงชองใต้ และวางมือจากการเมือง หลังจากกลายเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงที่สุด ที่ถูกกล่าวหาข่มขืน ท่ามกลางกระแส #MeToo ในเกาหลีใต้ 

          คิม จี อึน อดีตเลขานุการของนายอัน ออกมาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เจทีบีซี เมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า อดีตเจ้านายข่มขืนเธอ 4 ครั้งนับตั้งแต่จ้างเธอทำงานในเดือนมิถุนายน 2560 จนถึงกุมภาพันธ์ปีนี้ ไม่นับรวมกับการลวนลามทางเพศในหลายโอกาส จนมาถึงฟางเส้นสุดท้ายเมื่อนายอันเรียกเธอไปที่ทำงานของเขาในคืนวันที่ 25 กุมภาพันธ์ และขอโทษที่ทำร้ายเธอ ทั้งยังพูดคุยกันถึงกระแส #MeToo ที่กำลังเป็นประเด็นใหญ่ในเกาหลีใต้ หลังจากมีสตรีตกเป็นเหยื่อลวนลามกล้าออกมาเปิดเผยเรื่องที่พวกเธอถูกกระทำมากขึ้น แต่แล้วนายอันก็ขืนใจเธออีกครั้งหนึ่ง 

          คิมพูดขณะกลั้นน้ำตา ว่า นายอันพร่ำบอกไม่ให้เธอแสดงความคิดเห็นและให้ทำตัวเหมือนเป็นเงาอยู่ข้างหลัง เธอพูดอะไรไม่ได้เพราะรู้ว่าอีกฝ่ายมีอิทธิพล เหตุที่ตัดสินใจเปิดหน้าออกทีวี เพราะได้แรงบันดาลใจจากกระแส #MeToo และห่วงความปลอดภัยของตัวเอง แม้กลัวการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากการออกมาเปิดโปง แต่เธอกลัวผู้ว่าอัน ฮี จุงมากกว่า แต่ก็เชื่อว่าสังคมจะปกป้องเธอได้ 

          หลังบทสัมภาษณ์ออกอากาศ พรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เรียกประชุมฉุกเฉินและขับนายอันออกจากพรรคแบบมีผลทันที หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง นายอันวัย 52 ปี ก็ประกาศลาออกจากผู้ว่าการจังหวัด 

          นายอัน โพสต์เฟซบุ๊ก ขอโทษทุกคนโดยเฉพาะคิม จี อึน และขออภัยต่อการกระทำโง่เขลา 

          ข้อกล่าวหาฉาวโฉ่กลายเป็นจุดพลิกผันของนายอัน ที่ได้ชื่อเป็นนักการเมืองหนุ่มไฟแรงสำหรับการเมืองเกาหลีใต้ หลายคนนำไปเปรียบเทียบกับอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่ชิงตำแหน่งประมุขทำเนียบขาวในวัยใกล้เคียง เขาได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนรุ่นใหม่หัวเสรีนิยม ด้วยหน้าตาและภาพลักษณ์โดยรวม จนได้ชื่อเล่นว่า “เอ็กซ์โซแห่งชุงชอนใต้” ตามชื่อวงบอยแบนด์เคป็อปยอดนิยม 

          นอกจากนี้ นายอันยังถูกยกเป็นตัวเก็งและความหวังของค่ายเสรีนิยม ที่จะมานั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนต่อไปต่อจากนายมุน ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีได้วาระเดียวตามรัฐธรรมนูญ ผลสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว นายอันติดอันดับหนึ่งในบรรดาผู้ว่าการจังหวัดทั้งในด้านผลงานและความโปร่งใสอีกด้วย ก่อนจะหมดอนาคตชั่วข้ามคืน 

          นายอันเพิ่งกล่าวปราศรัยสนับสนุนการรณรงค์ #MeToo ไม่กี่ชั่วโมงก่อนถูกอดีตเลขาออกทีวีแฉว่าข่มขืนเธอ พฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของผู้มีตำแหน่งสูงจุดกระแสโกรธแค้นอย่างหนัก และมีอดีตผู้สนับสนุนคนหนึ่งถึงกับควงไม้เบสบอลไปทุบกระจกหน้าต่างบ้านของเขาในคืนวันจันทร์ 

          ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลี ชอล-ซุง กล่าวว่าตำรวจเปิดสอบสวนเบื้องต้นแล้วและยืนยันจะคุ้มครองความปลอดภัยของเหยื่อ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ