ข่าว

ร้องตรวจสอบทางหลวงรุกที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวแก่งกระจานชูป้ายร้องเรียนหน้าที่ว่าการอำเภอ ให้ทางอำเภอช่วยตรวจสอบว่ากรมทางหลวงบุกรุกที่ชาวบ้านหรือไม่


               ที่อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี  ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมถนนสายเขื่อนเพชร - แก่งกระจาน ในพื้นที่ตำบลวังจันทร์ และตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เกือบ 100 คน นำโดยนางสมศรี จันทร์แก้ว ได้เดินทางมาชูป้ายประท้วงเพื่อร้องเรียนเรื่องความเดือดร้อนจากกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีการขยายเขตปักเสาไฟฟ้าใหม่ บริเวณสองฝั่งถนนสายเขื่อนเพชร - แก่งกระจาน ในพื้นที่ตำบลวังจันทร์ และตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร โดยแนวที่ปักเสาไฟฟ้าอยู่ห่างจากจุดกลางถนน 40 เมตร และได้เข้าไปในเขตบ้านเรือนและร้านค้าของชาวบ้าน 2 ฝั่งถนน ทำให้มีผู้เดือดร้อนกว่า 300 ราย โดยทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้แจ้งว่า ได้รับอนุญาตจากกรมทางหลวง และทางเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ที่อยู่ในเขตรัศมี 40 เมตร ถึงแนวปักเสาไฟฟ้า รื้อสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ดังกล่าวไป ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก จึงได้รวมตัวกันมาร้องเรียนกับทางอำเภอ เพื่อตรวจสอบแนวเขตที่ทางหลวงวัดจากกลางถนนซึ่งมีระยะทางถึง 40 เมตร ในขณะที่ถนนเส้นเดียวกันในพื้นที่อำเภอท่ายาง และตำบลวังจันทร์ อำเภอแก่งกระจาน มีรัศมีจากกลางถนนถึงสุดเขตทางหลวงแค่ 20 เมตร ซึ่งชาวบ้านมั่นใจว่าแนวเขตรัศมีถนนของกรมทางหลวงน่าจะอยู่ในระยะ 20 เมตร จึงมาร้องเรียนขอให้ทางอำเภอแก่งกระจานตรวจสอบ และให้กรมทางหลวงขยับแนวเขตให้อยู่ในรัศมี 20 เมตร

               นายเจริญฤทธิ์ จันทร์ทิมา ปลัดอาวุโสอำเภอแก่งกระจาน รักษาราชการนายอำเภอแก่งกระจาน ได้ออกมารับหนังสือร้องเรียน พร้อมแจ้งกับชาวบ้านว่า จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมชลประทานเจ้าของที่ดินที่ยกให้กรมทางหลวงสร้างถนน กรมทาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และกรมที่ดิน มาประชุมปรึกษาหารือกับชาวบ้าน พร้อมดูหลักฐานต่างๆ ว่าชาวบ้านบุกรุกที่กรมทางหลวง หรือกรมทางหลวงบุกรุกที่ชาวบ้านเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

               นายเจริญฤทธิ์ กล่าวว่า เรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนเป็นเรื่องที่ดินของกรมทางหลวง ที่ไฟฟ้าไปปักรุกเขตชาวบ้าน ปัญหาคือทางหลวงบอกว่าเขตเขามี 40 เมตร ชาวบ้านสงสัยว่าบางพื้นที่มีแนวเขตแค่ 20 เมตร ไม่ชัดเจน แนวทางแก้ไขของอำเภอ อำเภอจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาคุยและเอาหลักฐานมาดูกันว่าหลักฐานที่มีการเวนคืนและประกาศของกรมทางหลวงอยู่ตรงไหนอย่างไร แล้วเชิญชาวบ้านมาเอาหลักฐานมายืนยันกันว่า หลักฐานที่ชาวบ้านอ้างเป็นเอกสารที่ถูกต้องหรือไม่ หากทางหลวงรุกเข้าไปในเขตชาวบ้านก็ต้องมีการรื้อถอน

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ