ข่าว

ยื่นครั้งที่ 16 ขอเปลี่ยนตัว"สุภา ปิยะจิตติ"คดี"ปาล์มอินโด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพิฐ" ยื่นขอความเป็นธรรม ต่อ ป.ป.ช. ครั้งที่ 16 ขอเปลี่ยนตัว "สุภา ปิยะจิตติ" คดี "ปาล์มอินโดฯ" ชี้มีหลักฐานใหม่เป็นแชท วอตส์แอปป์

ะจิตติกรรมการ ป.ป.ช.ผู้รับผิดชอบสำนวนคดีทุจริตโครงการปาล์มน้ำมัน ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีพยานหลักฐานใหม่และเป็นพยานหลักฐานสำคัญที่ทำให้การพิจารณาวินิจฉัยของคณะกรรมการป.ป.ช.เปลี่ยนแปลงไป  โดยเป็นการสนทนาผ่านทางโปรแกรม วอตส์แอปป์  (WhatsApp) ระหว่าง นายบูลฮันหรือนายบูรฮาน พยานคนสำคัญที่นางสาวสุภา พร้อมทั้งคณะป.ป.ช.บินไปสอบสวนที่ประเทศอินโดนีเซีย กับนางแนนซี่ มาร์ตาสุตา อดีตรองประธานของ KITHA หอการค้าอินโดนีเซีย  โดยในโดยบทสนทนาบางช่วงบางตอนระบุกล่าวหาว่ามีการกลั่นแล้งจากข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และปลอมชื่อของนายบูรฮานในรายการการสอบสวน

    นายนิพิฐระบุว่า หลักฐานที่เป็นบทสนทนาดังกล่าวมาจากการที่นางรสรสยา เธียรวรรณ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTGE ถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีอาญาต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางถึง 5 คดี และถูกกล่าวหาต่อ ป.ป.ช.ว่าทุจริตในโครงการปลูกปาล์มอินโดนีเซีย 1 คดี ปัจจุบันอยู่ในระหว่างไต่สวน ได้นำถุงสินบนมาให้ นายบูลฮัน หรือ บูรฮาน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2560 ก่อนที่ ป.ป.ช.จะเดินทางไปสอบเพียง 48 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้น่างสัยว่าการข่าวของ ป.ป.ช. รั่วไหลหรือไม่  และมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. นั่งเครื่อบินกลับมาพร้อมกับนางรสยาเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 ด้วยสายการบิน TG0434  อีกด้วย 

ยื่นครั้งที่ 16 ขอเปลี่ยนตัว\"สุภา ปิยะจิตติ\"คดี\"ปาล์มอินโด\"
    
    นายนิพิฐระบุอีกว่าเมื่อมีหลักฐานรวมถึงผู้รับสินบนยอมรับว่ามีการให้สินบน แต่ น.ส.สุภากลับละเว้นไม่สอบสวนตนเอง และให้ข่าวผ่านทางสำนักข่างอิศราว่า ระหว่างสอบปากคำพบนายบูรฮานเดินเข้าออกห้องเกือบตลอดเวลาเข้าใจว่าเพื่อปรึกษาทนายความและเมื่อสอบปากคำเสร็จได้ยอมลงนามแต่โดยดี  ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริงแต่อย่างใด และหลักฐานจากบทสนทยาผ่านวอตส์แอปป์ นายบูรฮานไม่มีการติดต่อทนายความเลย ที่สำคัญที่สุดไม่มีการตกลงเซ็นเอกสารหรือลงนามในเอกสารใดๆทั้งสิ้น ทั้งหมดจึงเป็นการให้การโดยประจักษ์พยานชาวอินโดนีเซียซึ่งยอมรับว่าเป็นผู้รับถุงสินบนและประจักษ์พยานผู้เห็นถุงสินบนของนางรสยาในวันที่ 4 สิงหาคม 2560 โดยพยานทั้ง 2 คนยินยอมให้นำพยานหลักฐานมาใช้ในชั้นศาลและจะมาเบิกความต่อศาลต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ