ข่าว

เดินหน้าแผนพัฒนา‘อุตสาหกรรมกีฬา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กีฬานำมาซึ่งการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมสัมมนาการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกีฬา (Sport Industry)  ที่ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ กกท. หัวหมาก เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์

“ปลัดกีฬา”  กล่าวว่า อุตสาหกรรมกีฬามีการเติบโตสูงมากตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยเติบโต 12.2 เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดยตัวเลขเมื่อปี 2559 มียอดเงิน 2 แสนล้านบาท ถือว่าเติบโตสูงมาก และสูงกว่าจีดีพีรวมประเทศ 3-4 เท่าเลยทีเดียว จึงนับว่าเป็นอุตสาหกรรมขนาดไม่เล็ก และจะต้องมีการกำหนดแนวทางในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬา

นายพงษ์ภาณุ กล่าวอีกว่า สิ่งที่จะต้องทำเพื่อสอดรับการพัฒนากีฬาของโลกคือการทำให้กีฬาให้นำมาซึ่งการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งอุตสาหกรรมกีฬาได้นำมาใส่ลงในแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 โดยมีหลายเรื่องที่ตัวเองได้ตั้งโจทย์ฝากไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง กกท. และภาคเอกชน

“เรื่องแรกก็คือขอเน้นย้ำว่า ภาคเอกชนจะต้องยืนด้วยตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งรัฐบาล เรื่องที่สองคือการเพิ่มบทบาทหน้าที่ของภาคเอกชนในการบริหารจัดการด้านกีฬา อาทิ เรื่องสนามกีฬาทั่วประเทศ การจัดสัมปทานด้านการกีฬา ให้มีการใช้ประโยชน์ได้เต็มร้อย เรื่องที่สามคือการจัดทำฐานข้อมูลด้านการกีฬา และเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาทำช่วยให้มากที่สุด และให้เป็นบิ๊กเดต้าด้านการกีฬา”

ปลัดท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องถัดมาคือ เมืองกีฬา ที่อยากจะให้มีเมืองกีฬาเกิดขึ้น 6 เมืองใน 6 ภาคทั่วประเทศภายในปี 2561 นี้ เพื่อกระตุ้นความสนใจกีฬาของประชาชนในวงกว้าง นอกจากนั้น ยังมีเรื่องการบูรณาการร่วมกันของรัฐ และเอกชน, ธรรมาภิบาล, การท่องเที่ยวเพื่อการกีฬา, ภาษีของนักกีฬา และการพัฒนาบุคลากรด้านการกีฬาอย่างเป็นระบบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ