ข่าว

พบญาติสัตว์อัปลักษณ์ที่สุดในโลกใต้ทะเลออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งรวมตัวกันเพื่อสำรวจชนิดพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึก พบ พันธุ์ปลาบล็อบ ญาติของ "มิสเตอร์บล็อบบี” สัตว์น่าเกลียดที่สุดในโลก

 

          นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งกำลังรวมตัวกันอยู่ที่เมืองโฮบาร์ต เมืองหลวงแทสมาเนีย ทางตะวันออกของออสเตรเลีย เพื่อสำรวจตรวจสอบชนิดพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึก ที่นักวิจัยบนเรือวิจัย "อินเวสทิเกเตอร์” จับขึ้นมาศึกษา หลังสำรวจนอกชายฝั่งรัฐแทสมาเนียเป็นเวลาหนึ่งเดือนเมื่อปีที่แล้ว โดยเป็นครั้งแรกของการสำรวจสิ่งมีชีวิตใต้พื้นผิวลงไปถึง 4.8 กิโลเมตร และบริเวณที่ยังไม่เคยมีการสำรวจมาก่อนเลย

          นักวิจัยพบปลาชนิดพันธุ์ที่แทบไม่เคยเห็นมาก่อนกว่า 100 ชนิด จากปลาและสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังกว่า 4.2 หมื่นตัวที่จับขึ้นมา บางส่วนมีแนวโน้มว่าจะเป็นสัตว์ชนิดใหม่ และในจำนวนนี้ มีพันธุ์ปลาบล็อบ ญาติของ "มิสเตอร์บล็อบบี” ที่สมาคมอนุรักษ์สัตว์อัปลักษณ์ โหวตให้เป็นสัตว์น่าเกลียดที่สุดในโลกเมื่อปี 2556

          บล็อบบี ซึ่งอยู่ในวงศ์ psychrolutidae พบนอกชายฝั่งนิวซีแลนด์เมื่อปี 2546 และตั้งชื่อตามนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบ

          สัตว์น้ำหน้าตาแปลกที่พบรวมถึง ฉลามคุกกี้คัตเตอร์เรืองแสง ปลาปากคม และปลาวัวสามเขา ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เคยเผยผลการค้นพบมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อตอนเจอปลาไร้หน้า ซึ่งถือว่าเป็นการค้นพบที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดเรื่องหนึ่ง เนื่องจากที่ผ่านมา เคยมีบันทึกการพบเจอเพียงครั้งเดียวเท่านั้นโดยลูกเรือ เอชเอ็มเอส ชาเลนเจอร์ นอกชายฝั่งปาปัวนิวกินี ในปี ค.ศ.1870

          มาร์ติน โกมอน นักมีนวิทยา (สัตวศาสตร์แขนงที่ว่าด้วยปลา) ที่พิพิธภัณฑ์วิกตอเรีย กล่าวว่า การประชุมที่เมืองโฮบาร์ต เป็นความพยายามอย่างเป็นระบบครั้งแรกในการสำรวจสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกนอกชายฝั่งกว้างใหญ่ไพศาลของออสเตรเลีย

          สัตว์ใต้ความลึกระดับนั้นดำรงชีวิตภายใต้แรงกดดัน ไม่มีแสง อาหารน้อยมากและอุณหภูมิแตะจุดเยือกแข็ง พวกเขาส่วนใหญ่จึงมักมีขนาดเล็ก เคลื่อนไหวช้า จำนวนมากลักษณะเหมือนเจลลี ลอยตัวนิ่ง บางชนิดมีเขี้ยวและหนามแหลมคม นอนรอจับอาหาร การค้นพบจากการสำรวจครั้งนี้จะช่วยให้เข้าใจว่าสัตว์น้ำเหล่านั้นปรับตัวกับสภาพแวดล้อมก้นสมุทรอย่างไร และเพิ่มองค์ความรู้ไขปริศนาว่าอะไรบ้างที่มีผลต่อวิวัฒนาการใต้น้ำทะเลลึก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ