ข่าว

หมอเก๊ทำคนติดเอชไอวี 46 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.สอบ นายราเชนทร์ อ้างตัวเป็นหมอ ทำคนที่มารักษาอย่างน้อย 47 คน ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี

 

          ตำรวจอินเดียในรัฐอุตตรประเทศ กำลังสอบสวนนายราเชนทร์ ยาดาฟ ที่อ้างว่าเป็นหมอแต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ เป็นต้นเหตุให้คนที่มารักษาอย่างน้อย 47 คนติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ด้วยการใช้เข็มฉีดยาซ้ำ

          นายยาดาฟ วัยประมาณ 35 ปี จะขี่จักรยานออกให้บริการรักษาโรค เช่น หวัด ไอ และอื่นๆ โดยให้ยาและฉีดยา แก่ประชาชนยากจนตามบ้าน ในรัฐทางเหนือแห่งนี้ โดยคิดค่ารักษาถูกๆ โดยไม่มีใครเอะใจสงสัย กระทั่งเมื่อทางการตรวจพบว่าที่เขตอุนเนา รัฐอุตตรประเทศ มีอัตราติดเชื้อไวรัสเอชไอวี สาเหตุของโรคเอดส์สูงผิดปกติ จึงมีการตั้งศูนย์คัดกรองผู้ติดเชื้อขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว และพบว่าผู้ติดเชื้อ 46 รายมาจากพื้นที่เดียว เมื่อสอบถามจากผู้ติดเชื้อว่าเคยใช้เข็มร่วมกันหรือไม่ หลายคนบอกเล่าว่ามีหมอคนหนึ่งใช้เข็มเดียวกันกับคนไข้ทุกคน แต่นายยาดาฟไหวตัวทันและหลบหนีการจับกุมแล้ว

          อย่างไรก็ดี เบื้องต้นยังไม่เชื่อว่าหมอปลอมจะเป็นปัจจัยเดียวของผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั้งหมด การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันอาจเป็นสาเหตุด้วย

          อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี 2.1 ล้านคน แต่อัตราการติดเชื้อลดลงตามลำดับ

          ระบบสาธารณสุขของอินเดียยังไม่เพียงพอรองรับความต้องการของประชาชน ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากหันไปพึ่งหมอไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะโดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท สมาคมการแพทย์อินเดีย ประเมินว่า คนที่ทำงานจ่ายยาในอินเดียราว 45% ไม่เคยผ่านการอบรมอย่างเป็นทางการ ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายหย่อนยาน

          อินเดียมีหมอ 8.4 แสนคนต่อประชากร 1,674 คน ขณะเกณฑ์องค์การอนามัยโลกแนะว่าควรมีหมอ 1 คนต่อประชากร 1,000 คน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ