ข่าว

‘สรรพากร’ ร้อง ‘โอเอ ทรานสปอร์ต’ เลี่ยงภาษี 1.78 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. ประชุมคณะทำงานตรวจสอบเอกสาร ก่อนเชิญตัวผู้บริหารสอบปากคำ หลีกเลี่ยงการเสียภาษี 1.78 หมื่นล้านบาท เน้นทำคดีรอบคอบที่สุด

 

               2 ก.พ. 61  เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ ห้องประชุมสำนักงานกำลังพล  พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ เรียกประชุมคณะทำงานฯ ประกอบไปด้วย พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ ฉันทวรลักษณ์ รอง ผบช.ภ.6. พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1 พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท.1 พ.ต.อ.ปภัชเดช เกตุพันธ์ รอง ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.สมควร พึ่งทรัพย์ รอง ผบก.ป. นายพีระพัฒน์ อิงษ์พงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกรณี บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด หลีกเลี่ยงการเสียภาษี โดยใช้เวลาการประชุมนานกว่า 4 ชั่วโมง

               โดยภายหลังการประชุม พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เรียกคณะทำงานจากหลายภาคส่วนมาประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าคดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้กรมสรรพากรได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับกลุ่ม บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ในฐานความผิดเกี่ยวกับการหลบเลี่ยงภาษี ตาม ม.37 แห่งประมวลกฎหมายรัษฎากร และได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. ในส่วนของการหลบเลี่ยงการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม นอกจากนี้ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อหารือแนวทางในทางคดี หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกรมสรรพากรได้ส่งผู้แทนมาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญา นายธงชัย โรจน์รุ่งรังสี ผู้บริหาร บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด หลังพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการหลบเลี่ยงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 54 - 59

               รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า จากการที่กรมสรรพากรได้ตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่ากลุ่ม บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ได้หลบเลี่ยงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากรวมกับตัวเลขการหลบเลี่ยงการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มที่กรมสรรพากรตรวจสอบพบก่อนหน้านี้อีก 7,800 ล้านบาท เท่ากับว่าภาษีทั้ง 2 ประเภท มีการหลบเลี่ยงภาษีกว่า 1.78 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทางคณะทำงานได้นำเอกสารที่ทางกรมสรรพากรนำมามอบให้เพื่อตรวจสอบ ก่อนที่จะเชิญตัวนายธงชัยมาสอบปากคำต่อไป ซึ่งในขณะนี้ได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องไปหลายปากแล้ว และทางคณะทำงานไม่ได้วางกรอบระยะเวลาว่าจะต้องเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ แต่จะทำโดยรอบคอบมากที่สุด อย่างไรก็ดี การดำเนินคดีกับนายธงชัยและกลุ่ม บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ในครั้งนี้ ต้องแยกเป็นอีกคดีในเรื่องของทัวร์ศูนย์เหรียญ

               อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าขณะนี้ทาง ปปง. ได้ดำเนินการยึดทรัพย์ของกลุ่ม บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ตามความผิด ม.37 แห่งประมวลกฎหมายรัษฎากร ในการหลบเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยได้ดำเนินการยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 4,800 ล้านบาท ซึ่งหากพบว่านายธงชัยและกลุ่ม บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ได้หลบเลี่ยงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 54 - 59 จริงแล้วเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายรัษฎากร ก็จะต้องดำเนินการยึดอายัดทรัพย์ต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ