ข่าว

"ชาญวิทย์" รับทราบข้อหา ปมโพสต์กระเป๋าเมียนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับตำรวจ ปอท. ฐานผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปมโพสต์ข้อความเท็จภริยานายกฯตู่ใช้กระเป๋าหรู

 

            เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 31 มกราคม 2561 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ศาสตราจารย์พิเศษชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยนักวิชาการ ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) ผู้ใดนำเข้า สู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตามหมายเรียก กรณีแชร์ภาพกระเป๋าถือของนางนราพร จันทร์โอชา ภริยาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และแสดงความคิดเห็นในลักษณะว่า “เป็นกระเป๋าแบรนด์เนมดัง มีราคาแพง ที่คนชั้นสูงใช้กัน”

 

"ชาญวิทย์" รับทราบข้อหา ปมโพสต์กระเป๋าเมียนายกฯ

 

            ศาสตราจารย์พิเศษชาญวิทย์ เปิดเผยว่า การเดินทางมาในวันนี้ เป็นการถูกเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ตนยังไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่เรียกมารับทราบข้อกล่าวหาใครเป็นต้นเรื่อง ในแง่นี้ข้อกล่าวหาคืออะไร ซึ่งโดยส่วนตัวตนเชื่อว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้นไม่ได้ผิดกฎหมายและศีลธรรม เป็นการแสดงความเห็นในฐานะประชาชนคนหนึ่งเท่านั้น ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคนระดับสูง ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คนในระดับนั้น จะต้องรับฟังความคิดเห็น เฟซบุ๊กใครๆก็ทราบว่าเป็นสื่อที่เผยแพร่อย่างรวดเร็ว จะให้มาตรวจสอบก็คงเป็นไปได้ยาก ตนเพียงแต่ตั้งข้อสังเกตว่า คนในระดับสูงใช้ของราคาสูงๆนั้นอย่างไร

 

"ชาญวิทย์" รับทราบข้อหา ปมโพสต์กระเป๋าเมียนายกฯ

 

            “ตั้งแต่ผมเป็นอาจารย์มา 40-50 ปี ไม่เคยถูกเรียกตัวมาอย่างนี้ ในชีวิตของการทำงานใน ม.ธรรมศาสตร์ นั้น ผ่านมาทั้ง 3 ตุลาคม และ 14 ตุลาคม อย่างดีก็แค่มีการใส่ร้ายป้ายสี แต่การโดนเรียกตัวจากทางราชการนั้น เป็นครั้งแรก ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในบั้นปลายชีวิต ผมสอนหนังสือมา 40-50 ปี สอนหนังสือในมหาวิทยาลัยก็ได้แค่เพียงมหาวิทยาลัย แต่การสอนหรือเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก ทำให้คนทั่วประเทศไทยรับความรู้แพร่กระจาย” อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าว

 

"ชาญวิทย์" รับทราบข้อหา ปมโพสต์กระเป๋าเมียนายกฯ

 

            ศาสตราจารย์พิเศษชาญวิทย์ กล่าวอีกว่า ตนสงสัยอยู่เหมือนกันว่า การตั้งข้อกล่าวหาใครเป็นคนตั้ง แต่ตนมีความรู้สึกว่า การที่ตนถูกเล็งเป้าฟ้องร้องกล่าวหา เป็นเกมการเมืองก็ได้ หรือเรียกว่าเป็นคดีปิดปาก ทำให้ไม่กล้าพูด ซึ่งตนไม่ต้องการให้สังคมปิดปากเกิดขึ้นในประเทศไทยของเรา ตนอย่างฝากไปยังเพื่อน ๆ ว่าอย่าไปรับเลยตำแหน่งที่ไม่เป็นประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ตนก็แสดงความคิดเห็นตามปกติ จะดำเนินชีวิตไปตามปกติ คงเปลี่ยนอะไรไม่ได้แล้ว

 

***เรื่องที่เกี่ยวข้อง

      ชมภาพชุด

      ‘ชาญวิทย์’ ปฏิเสธปมกระเป๋าภริยานายกฯ ทุกข้อหา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ